Vans đã chiến thắng MSCHF tại tòa án về vụ kiện Wavy Baby

MSCHF và đôi “Wavy Baby” của Tyga đã từng là đối tượng của một vụ kiện từ Vans trước khi nó bị thu hồi. Được tiết lộ vào ngày 6 tháng 4 trước khi được phát hành (và bán hết trong vòng 10 phút) vào ngày 18 tháng 4 thông qua trang web và ứng dụng của MSCHF Sneakers, giày skate “Wavy Baby” của MSCHF Sneakers được tạo ra với rapper Tyga, người đã ra mắt đôi giày này trong “Freaky MV Deaky” trước ngày công bố phát hành nhiều tuần.

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

Hiện tại, những đôi Wavy Baby phiên bản giới hạn (chỉ có 4.000 chiếc được sản xuất) đang có giá lên tới 300 đô la trên StockX, cao hơn 100 đô la so với giá retail 220$ một chút. Cùng Authentic Shoes theo dõi vụ kiện này sẽ đi đến đâu nhé.

Bạn có thể thấy, Wavy Baby đã sử dụng hình ảnh từ những đôi giày trượt trước đây, với phần trên bằng vải bạt, sọc trắng ngoằn ngoèo và mắt cáo đen trên nền trắng. Đương nhiên Vans không để yên cho Wavy Baby được phát hành và lưu thông. VF Corp cáo buộc rằng giày của MSCHF “kết hợp một cách trắng trợn và không thể nhầm lẫn các chi tiết thiết kế mang tính biểu tượng của Vans” như được thấy trên đôi Vans Old School.

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

MSCHF và Tyga đã chọn “bỏ qua các khoản đầu tư đáng kể cần thiết để phát triển những đôi giày nguyên bản, đích thực và chất lượng cao, thay vào đó chọn cách tự do tận dụng danh tiếng và sự nổi tiếng của Vans”. Nhưng, cần phải nói rõ rằng: Wavy Baby của MSCHF là một thiết kế hoàn toàn nguyên bản.

Vào cuối tháng 3, MSCHF có giải thích về quy trình sản xuất tỉ mỉ cần thiết để tạo ra dòng MSCHF Sneakers, giải thích rằng mọi đôi giày mà hãng phát hành đều được xây dựng từ đầu. “Vans đã chủ động liên hệ để giải quyết với chúng tôi”, MSCHF cho biết. “Hóa ra là họ đã muốn bắt tay chúng tôi cùng lúc đó họ lại đang đâm sau lưng chúng tôi.”

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

Tất cả mọi thứ: các bản collab, phối màu nhàm chán, các logo sao chép – là những gì MSCHF Sneakers có. Bằng cách dựa trên những hình dáng quen thuộc từ những gã khổng lồ giày thể thao đã có tên tuổi, MSCHF Sneakers lại tạo nên một phiên bản của riêng mình. 

MSCHF sẽ không đưa ra bình luận gì thêm về trường hợp tòa án Vans của họ ngoài tuyên bố ban đầu nhưng, thực sự, tuyên bố cho biết rất nhiều điều. MSCHF tiếp tục: “Tiêu chuẩn của ngành công nghiệp giày là: ăn cắp đế, đánh cắp phần trên, thay đổi biểu tượng. Wavy Baby là một sự biến dạng hoàn toàn của toàn bộ một đôi giày mà bản thân nó là một biểu tượng”

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

“Vans là một tổ chức ẩn giấu đằng sau di sản quá khứ của nó như một thương hiệu trẻ sáng tạo”. Trong 50 năm phát hành giày sneaker, chưa bao giờ có bất kỳ đôi giày nào của họ nhận được nhiều sự chú ý như thế này. MSCHF Sneakers cũng bắt nguồn từ tình yêu chân chính dành cho giày dép: đội ngũ sáng tạo của MSCHF yêu thích hiệu năng và tiếng tăm mà nó mang lại. Vì vậy, MSCHF Sneakers được coi là sự lười biếng của ngành công nghiệp giày dép.

Vans vẫn công bố lệnh cấm tạm thời chống lại MSCHF, theo hồ sơ tòa án được The Fashion Law xem xét. Trong hồ sơ ngày 15 tháng 4, Vans khẳng định rằng đôi giày Wavy Baby không đáp ứng các yêu cầu, được coi là “một sự đạo nhái trắng trợn”. Trong khi đó, các luật sư của MSCHF lại cảm thấy hoàn toàn ngược lại. 

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

Các hồ sơ của nhóm MSCHF lập luận rằng đôi giày Wavy Baby xuất hiện ở cấp độ một tác phẩm nghệ thuật tái hiện một hình bóng quen thuộc và do đó về mặt pháp lý nên được coi là quyền tự do ngôn luận. Nhóm của MSCHF cũng cho rằng những nhượng bộ ban đầu của Vans (yêu cầu cắt giảm lợi nhuận của Wavy Baby, thu hút sự hợp tác tiềm năng) tiết lộ sự sai lệch về “phản đối của Vans” rằng việc phát hành Wavy Baby sẽ gây tổn hại đến họ.

Cuối cùng, vào ngày 29 tháng 4, Vans đã chiến thắng @mschf tại tòa án, với việc Chủ tọa William Kuntz đưa ra yêu cầu lệnh cấm tạm thời ngăn MSCHF “quảng cáo, chào bán” giày Wavy Baby.⁠ Tuy nhiên, đáng chú ý hơn là Thẩm phán Kuntz còn ra lệnh cho MSCHF “refund hoặc hủy bỏ” tất cả các đơn đặt hàng cho giày Wavy Baby (theo báo cáo, khoảng 4.000 đôi đã được bán).

vans-da-chien-thang-mschf-tai-toa-an-ve-vu-kien-wavy-baby

Thẩm phán Kuntz quyết định đồng ý với Vans rằng phiên bản giới hạn Wavy Baby của MSCHF đã tạo ra nguy cơ “tổn hại không thể khắc phục được đối với sự công nhận và thiện chí của người tiêu dùng” của Vans. MSCHF có thể kháng cáo, nếu họ quyết định như vậy. Nhưng đây là lần thứ hai sau vụ với Nike năm ngoái, một trong những nỗ lực sáng tạo của họ bị đâm đơn kiện bởi một gã khổng lồ, điều này chắc hẳn rất mệt mỏi. Có lẽ vụ kiện sẽ kết thúc tại đây.

Xem thêm: Kanye bổ nhiệm Nur Abbas làm trưởng bộ phận thiết kế mới của YEEZY