Veja: Chất lượng và giá trị, không chạy theo trào lưu

Mặc dù thương hiệu giày thể thao Veja của Pháp đã khá quen thuộc, nhưng có vẻ như nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về Veja. Điều này trở nên rõ ràng khi tôi đếm số lần nhìn thấy giày Veja trên tàu điện ngầm ở New York, trên thang máy tại nơi làm việc, hay thậm chí trong cả hàng đợi an ninh sân bay – hàng chục đôi giày Veja xuất hiện, nhưng khi tìm hiểu những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất về thương hiệu này, thì chủ yếu liên quan đến cách phát âm và những người nổi tiếng từng mang chúng.

Có vẻ như người mua hàng không thực sự quan tâm đến câu chuyện đằng sau thương hiệu. Họ chỉ muốn biết cách phát âm Veja và chính xác là mẫu giày nào được Nữ công tước Meghan và Emily Ratajkowski diện. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes đi sâu vào khám phá giá trị thực mà thương hiệu muốn đem lại nhé!

Được biết đến rộng rãi nhờ người nổi tiếng, nhưng Veja không chạy theo xu hướng

Veja hiểu rằng hiệu ứng “người nổi tiếng mang gì cũng hot” có thể giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, và một số cái tên đình đám đã góp phần đưa Veja vào tầm ngắm của người mua sắm Mỹ. Nhà đồng sáng lập Sébastien Kopp chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Harper’s BAZAAR: “Khi Meghan mang giày Veja, có lẽ đã có tới 200 bài báo viết về việc Nữ công tước Meghan Markle đi giày Veja.”. Lượng truy cập vào trang web của Veja sau sự kiện trang phục định mệnh năm 2018 đó tăng vọt ngay lập tức, giống như một đợt sóng thần. Kopp cho rằng sự quan tâm đột ngột này “không buồn, nhưng nó cho thấy điều gì đó về xã hội của chúng ta,” anh trầm ngâm. “Và chúng tôi hoàn toàn không hề chủ đích tạo ra điều này.”

“Điều này” ở đây chính là việc tham gia vào khía cạnh của thời trang chỉ quan tâm đến ai mặc gì hơn là cách sản phẩm được làm ra như thế nào, có được sản xuất một cách có trách nhiệm hay không. Ưu tiên của Veja hoàn toàn ngược lại. Kopp nói: “Chúng tôi muốn tự hào về bản thân mình khi nhìn vào gương và biết rằng không có bất kỳ sự tàn ác nào trong chuỗi cung ứng.”

Veja có thực sự chú trọng đến chất lượng sản phẩm như đã tuyên bố?

Đây là cách Veja biến điều đó thành hiện thực: Mủ cao su Amazon được khai thác bởi các hợp tác xã địa phương và được Veja mua lại với giá cao gấp nhiều lần thị trường. Bông hữu cơ để làm thân giày vải được thu hoạch cẩn thận ở Peru. Hệ thống logistics cho tất cả các đơn hàng trực tuyến, cùng với bốn cửa hàng của thương hiệu ở châu Âu, được điều phối bởi Log’ins – một tổ chức phi lợi nhuận tuyển dụng những người khuyết tật làm việc tại một môi trường thích nghi. Ngay tại chính nhà kho nơi xử lý đơn hàng, công nhân được đào tạo để sửa chữa những đôi Veja bị hư hỏng để bán lại.

Tất cả các chi tiết phức tạp đằng sau từng quy trình này đều có sẵn cho bất kỳ người mua hàng nào muốn tìm hiểu – Veja đã công bố toàn bộ thông tin về chuỗi cung ứng của mình trên trang web. Kopp nói: “Bạn có thể viết cả một cuốn sách về từng bước. Rất nhiều dự án khác nhau, rất nhiều người khác nhau, rất nhiều người đang đấu tranh cho niềm tin của họ.”