Vì sao Nike là một trong những thương hiệu bị đạo nhái nhiều nhất?

Đứng trước sự “bành trướng” của những thương hiệu nhỏ hay chẳng có tên tuổi chuyên mượn ý tưởng hoặc đạo nhái thiết kế Nike, có lẽ đằng sau những điều đó là lý do minh chứng cho sự lớn mạnh hàng thập kỷ qua của Nike.

Độ phủ sóng của Nike trong giới thời trang nói chung và thời trang thể thao nói riêng vốn là chuyện ai ai cũng biết! Với những người không am hiểu quá nhiều về thời trang cũng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Nike đến tầm nhìn chung về giày và các vấn đề khác đi kèm. Thậm chí, khá nhiều người đã từng lập ra các topic so sánh Nike với các thương hiệu cùng tầm để xem ai hơn ai, nhưng thôi…đó chuyện của những người thích bàn tán các chủ đề thời trang, còn với Authentic Shoes, chúng mình muốn nói nhiều hơn đến việc Nike vì sao được nhắc tên hay đạo nhái khá nhiều trong những năm qua, bởi với những gì Nike đang làm, thật khó để nói có thương hiệu nào đó cùng tầm làm tốt hơn Nike. 

Nike fake nhiều như ngã rạ?

Nếu bạn dạo một vòng các trang web, page hay Instagram bán giày, không hiếm những lần bạn thấy những shop bán giày fake và số lượng giày Nike fake được “sáng tạo” bởi Trung Quốc chiếm số lượng lớn so với các mẫu giày khác. Từ những mẫu fake giá “chăm gưỡi chăm bải”, cho đến những mẫu replica, Nike luôn ở thế thượng phong và được rất nhiều người hỏi thăm, cũng như chọn mua. 

Hay nói đúng hơn, hằng năm, các mẫu giày hot hit từ Nike vẫn được Trung Quốc sản xuất đều đều vì biết chắc rằng chỉ có thiếu chứ không thừa, từ nhái 100% cho “sáng tạo” thêm các phối màu tuỳ ý mà hãng không có để kinh doanh giày fake một cách công khai dựa trên sự yêu thích, độ phủ sóng và xu hướng của các mẫu giày Nike. Tất nhiên đối tượng họ nhắm đến là những người không quá rành về thời trang và chỉ cần 1 đôi giày đẹp để đi. 

Cho đến gần đây nhất, vụ việc Nike chính thức đâm đơn kiện Warren Lotas – thương hiệu nhỏ đã “mượn ý tưởng” từ các mẫu Nike SB Dunk để cho ra mắt những mẫu giày tương tự với dấu Swoosh được biến tấu và thay đổi màu sắc chút ít, đã vô tình làm dấy lên các tranh cãi khác nhau. Kẻ cho rằng Warren Lotas chỉ ra mắt những mẫu giày bootleg, người cho rằng đây là dấu hiệu của việc ăn cắp trắng trợn đang cố tình tránh né pháp luật, thậm chí những vấn đề về nguồn gốc “made in” của những mẫu giày cũng được đem ra mổ xẻ dù…chẳng để chứng minh được điều gì. 

Nhìn vào những hình ảnh này phần lớn mọi người đều lên án kịch liệt Werren Lotas! Chuyện cũng dễ hiểu ấy mà, dấu Swoosh cùng phần đế đặc trưng của Nike đã hiện hữu thật rõ nét, khác với những định nghĩa thông thường về bootleg. Để minh chứng cho vấn đề này, ta có thể lật lại vụ kiện vào năm 2008, giữa Nike và Rick Owens, khi mẫu giày Rick Owens Dunk được ra mắt với chi tiết dấu móc trên thân giày khiến nhiều người liên tưởng đến dấu Swoosh của Nike. Và bạn thấy đó, Nike có thể đâm đơn kiện bất kỳ ai nếu họ có thiết kế tương tự dấu Swoosh đặc trưng mà Nike đã cất công xây dựng và biến Swoosh như “chiếc mồi câu tiền” của mình. 

Cho đến nguồn cảm hứng bất tận tạo nên bootleg và custom: 

Bootleg – thuật ngữ gần đây đang rất được chú ý và hot hơn bao giờ hết khi những thương hiệu nhỏ mượn ý tưởng và “xào nấu” lại các thiết kế đặc biệt nổi tiếng của những thương hiệu lớn và những mẫu giày bootleg đang ngày một nhiều hơn. Chẳng hạn như cách đây vài tháng, 1 loạt rất nhiều thương hiệu nhỏ đã ra mắt những mẫu giày bootleg dựa trên thiết kế Jordan 1 của Nike – một trong những sneakers items được yêu thích nhất mọi thời đại mà bất kỳ ai cũng sở hữu cho mình. 

Điều này đã dẫn đến 2 luồng dư luận khác nhau, với một số người, việc các mẫu giày bootleg ra đời cũng giống như sở hữu “phiên bản khác” với giá thành thấp hơn, dễ tìm mua hơn hoặc có khi đa dạng hơn bởi các phối màu và kiểu dáng vô cùng sáng tạo, độc đáo. Số khác lại cho rằng đây cũng là hành động “ăn cắp chất xám” nhưng có phần “lươn lẹo” hơn khi dùng các thiết kế gốc làm nền tảng và tạo ra sản phẩm “sáng tạo” giống đến 70 – 80%. 

Hầu hết các mẫu giày bootleg đều giữ nguyên thiết kế và thay đổi dấu Swoosh bằng những hình ảnh khác thú vị hơn, ấn tượng hơn mà với những người yêu thích sự phá cách, khác biệt sẽ rất thích. Ngay cả những mẫu giày bootleg cũng dần trở nên hấp dẫn và khiến các “đầu giày” mê mẩn, điều đó cũng vô tình đẩy giá các mẫu giày bootleg nhiều hơn. 

Song song đó, Nike cũng trở thành nguồn cảm hứng bất tận khi ai đó muốn custom và tạo cho mình đôi giày khác biệt, chỉ duy nhất họ sở hữu. Nếu bạn search cụm từ “Custom giày” trên Google, bên cạnh những mẫu giày phổ thông đến từ Converse hay Vans, thì Nike, nhất là Nike Air Force 1 là mẫu giày được mang đi custom cực kỳ nhiều. Thậm chí nhiều đến mức tác phẩm nào cũng khiến bạn choáng ngợp và cầm chuột kéo miệt mài, mòn chỉ tay cũng không hết. 

Khi một điều gì đó xuất hiện trong nhiều khía cạnh cũng có nghĩa điều đó đang rất được yêu thích và là xu hướng nhất định. Nike cũng vậy, từ chuyện bị đạo nhái, xuất hiện hàng fake nhan nhản cho đến “mượn ý tưởng” cho những mẫu giày bootleg và là cảm hứng để mọi người custom cũng có nghĩa Nike có những điều mà những thương hiệu khác không có, đến mức người ta yêu thích như thể đây là một mặc định. 

Những lý do đưa Nike trở thành thương hiệu được “mượn ý tưởng” nhiều nhất

Thật lòng mà nói, những dẫn chứng dài dòng kia cốt cũng chỉ chứng minh rằng Nike đã tạo nên những biến động, để nếu lỡ chúng tôi có khen thương hiệu này một cách quá đà thì các đọc giả cũng có thể bỏ qua. Tuy nhiên, đó chỉ là lời biện hộ “nếu như” còn những gì chúng mình đưa ra đều dựa trên tầm nhìn và quan điểm của chúng tôi một cách khách quan nhất. Hy vọng bạn cũng thấy như cách mà chúng mình đang thấy. 

Lý do 1: Nike luôn có những mẫu giày được xem là huyền thoại

Air Jordan

Yeezy có thể hết hot và mật độ “đi săn” của các “đầu giày” có thể giảm, nhưng Nike Air Jordan thì không! Một mẫu giày trường tồn với thời gian mà bất kỳ ai nếu yêu thích giày, yêu thích thời trang cũng đều phải sở hữu cho mình 1 – 2 phối màu cơ bản. Và kể cả Nike Air Jordan có release thêm bao nhiêu lần thì mẫu giày này vẫn “cháy” ngay khi mở bán. Mỗi năm, Nike vẫn thường xuyên tung ra phối màu mới cho từng dòng Air Jordan và điều đó vẫn cần thiết cũng như câu kéo được sự chú ý của các tín đồ thời trang. Thậm chí có những phối màu Nike đã không còn sản xuất hay chúng là phối màu limited thì độ hot lại càng tăng thêm gấp bội. 

Với bề dày lịch sử liên quan đến bóng rổ – một bộ môn thể thao đầy tính biểu tượng, cũng như với khả năng tạo dựng những outfit chất lượng thử hỏi, có ai phủ nhận được mức độ phổ biến và nổi tiếng của Air Jordan khi các nghệ sĩ hip hop vẫn mang đi mang lại hằng ngày và “ông hoàng Yeezy” cũng vừa thổ lộ “yêu Jordan đến chết mất”? Chính vì độ phổ biến rộng lớn đến thế, người ta mới muốn nhái Nike để kinh doanh với lời biện hộ “có cung mới có cầu”. 

Nike Yeezy 

Sẽ thật kỳ lạ khi mẫu giày này xuất hiện ở đây vì chúng có chữ “Yeezy”, nhưng thật khó phủ nhận đột hot và hiếm mà cho đến tận bây giờ mẫu giày này vẫn được resell với mức giá bạc triệu và tất nhiên để săn được cũng thật hiếm hoi. Dù chỉ đến với nhau một lần cùng Kanye West nhưng Nike Yeezy vẫn trở thành “con cưng” mà người sở hữu có thể cảm nhận rõ rệt mình đang sở hữu món đồ cổ đã thật sự “tuyệt chủng” từ rất lâu. Hơn hết, so với việc Yeezy sản xuất và ra mắt liên tục như thế, cũng như có thể dễ dàng sở hữu theo đúng tinh thần “Yeezy for everyone” thì những mẫu giày như Air Jordan hay Nike Yeezy lại càng “sốt” vì không phải cứ có tiền là mua được. 

Air Force và Air Max

Nike rất thông minh trong việc tạo sức hút từ những mẫu giày cũ nhưng vẫn làm mới dòng giày đó với thiết kế và phối màu ấn tượng hơn qua mỗi năm, mỗi thời điểm. Chúng ta không thể phủ nhận mức độ yêu thích vì tiện dụng, casual nhưng vẫn đẹp của Air Force 1 và cho đến tận thời điểm này, Air Force 1 vẫn được mua đi mua lại dù ở bất kỳ đâu trên thế giới. Thậm chí cho đến tận thời gian gần đây, dân tình lại tiếp tục nhốn nháo với những mẫu Air Force 1 Shadow với những phối màu rất trend, rất nên thơ, như một món quà chiêu dụ những cô gái. 

Tương tự như thế, Air Max là một trong những dòng giày cũng được yêu thích không kém của nhà Nike. Tuy có phần lép vế hơn những mẫu giày iconic khác của Nike nhưng mỗi khi thương hiệu này tung thiết kế và phối màu mới thì Air Max vẫn tạo nên cơn sốt trong 1 thời gian dài. Hai mẫu Air Max 90  Air Max 97 đã từng là xu hướng mà bất kỳ ai cũng phải sở hữu 1 em, thậm chí nhiều người mang đến mức chỉ cần dạo 1 vòng có thể thấy đến hàng chục người cùng mang 1 mẫu giày chỉ khác màu. Với độ phủ sóng đó, Air Max 90  Air Max 97 cũng từng là 2 mẫu giày xuất hiện hàng nhái nhiều nhất. 

Lý do 2: Nike luôn chăm chỉ ra mắt những phiên bản collab

Người ta nói việc gì hay nếu làm nhiều lần cũng thành chán, nhưng với Nike có vẻ câu nói này chỉ đúng một nửa. Tuy rằng không phải những lần collab nào của Nike cũng mang về thành công vang đội và Nike collab nhiều đến mức người ta chẳng nhớ nổi đã collab với ai trong những sản phẩm nào. Hay không bằng hên, Nike cũng rất thông minh khi “chọn mặt gửi vàng” ở những lần collab được xem là quan trọng. Và hầu hết chúng đều đem về cho Nike lượng doanh thu khổng lồ và đẩy các mức giá collab cao hơn đến không tưởng. Cộng với mức độ hot hit từ các nhân vật được collab, độ đẹp trong thiết kế và độ phủ sóng mạnh mẽ của mẫu giày thì chuyện resell với giá hàng nghìn đô cũng là điều hiển nhiên. 

Dù bạn là người biết về thời trang hay không thì những mẫu giày này bạn đã phải thấy qua ít nhất hàng chục lần vì chúng gần như phù sóng khắp truyền thông, trên những trang báo và hầu như nghệ sĩ nổi tiếng nào cũng cố gắng sở hữu cho mình 1 em. Thậm chí từ những mẫu giày này, các xu hướng mới tương tự ra đời như hoa cúc của DG đã trở thành nguồn cảm hứng trên quần áo và những vật dụng khác. Collab nhiều có thể gây nhàm chán nhưng collab để lại dấu ấn và độ phủ sóng rộng rãi thì cũng rất đáng để ghi nhận Nike chứ nhỉ? 

Lý do 3: Những mẫu Nike SB Dunk luôn thu hút vì thiết kế ấn tượng

Nike SB Dunk là một trong những dòng giày để Nike tạo cơ hội cho các artists sáng tạo và phát triển các ý tưởng của họ trở thành những tác phẩm ấn tượng nhất. Số lượng Nike SB Dunk ra mắt mỗi năm không nhiều nhưng sẽ luôn có 1 vài phối màu, 1 vài thiết kế gây sốt trên diện rộng vì quá đẹp, biến các mẫu giày đó trở thành “của hiếm” trên thị trường mà ai cũng săn lùng ráo riết. Cái hay của Nike nằm ở việc họ không tạo nên quá nhiều form giày khác nhau, họ làm mới bằng cách áp lên chúng những màu sắc, hình vẽ, các chi tiết nhỏ nhặt khác biệt vậy là chúng ta có mẫu giày mới đáng mong chờ nhất của năm. 

Hay gần đây nhất, Sotheby’s – một trang web đấu giá uy tín hàng đầu thế giới đã bắt đầu sự kiện đấu giá hàng loạt các đôi giày Nike SB Dunk hiếm nhất như Low Pro “Paris” Sample, High Pro “FLOM”, Low Pro “NYC Pigeon”, Air Jordan 1 “Bred”, Pro Sample, Low Pro “Gardener Wood”, Low Pro “What the Dunk”, Low Pro “Parra” F&F. Một số những mẫu Nike SB Dunk cho đến hiện tại vẫn rất được yêu thích nhờ vào thiết kế đẹp mà bạn có thể google và 1 loạt mẫu hiện ra ngay. 

Lý do 4: Cuộc “chơi” với những dấu Swoosh

Một trong những lý do nhất định phải đề cập là Nike đã thể hiện tinh thần “Just do it” của mình thông qua việc tạo cơ hội để người dùng có thể tự do sáng tạo dấu Swoosh đặc trưng của mình – biểu tượng đơn giản nhưng lại hút mắt 1 cách mãnh liệt và vào 1 ngày đẹp trời nào đó, ta nhận ra mình thật khó chịu nếu dấu tick có hình dáng tương tự Swoosh không có sự đều đặn như cách ta nhìn dấu Swoosh. Việc tự do sáng tạo này vô hình chung mang đến “cuộc chơi” giữa những “đầu giày” với nhau. Sẽ thế nào nếu bạn có thể sở hữu mẫu giày mà ở đó bạn có thể tạo điểm nhấn cho em ấy mỗi ngày 1 kiểu hoặc 1 màu khác nhau? Chính là cảm giác đó, rất hào hứng, rất “chất chơi” dù chỉ là thay đổi 1 chi tiết nhỏ bằng chính sở thích của mình. 

Lý do 5: Nike luôn tăng giá mạnh qua từng năm 

Với tất cả những hay ho và các “chiêu trò” như bên trên, Nike đã sử dụng chúng để tăng giá trị sản phẩm của mình qua mỗi năm. Bên cạnh đó, việc các mẫu giày trở nên hot hit cũng đồng nghĩa với chúng luôn trong tình trạng hiếm và các reseller sẽ dựa trên nhu cầu thị trường để tăng giá bán ra. Có những mẫu Air Jordan lúc release, bạn có thể sở hữu mức giá từ hơn 4 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng, nhưng sau 1 thời gian ta tìm kiếm chúng để mua, chắc chắn ta phải gặp các mức giá từ hơn 10 cho đến hơn 20 triệu đồng. Với mức độ tăng giá chóng mặt đi cùng với sự quan tâm lớn đến từ cộng đồng đã vô tình khiến các thương hiệu nhỏ hoặc không tên tuổi đã chấp nhận “mượn ý tưởng” tạo ra các mẫu bootleg hoặc đạo nhái 100% để “hướng ké” sức nóng mà những mẫu giày này mang lại. 

Vậy nên suy cho cùng, Nike vẫn có những hướng đi rất thông minh và rất giỏi trong việc tạo nên các sự kiện nối tiếp nhau để nâng giá trị và thu hút lượng lớn sự chú ý từ những fans lâu năm hay cả những người chẳng mấy khi quan tâm đến thời trang. Tất nhiên những thương hiệu khác cùng tầm vẫn có hướng đi riêng và sở hữu lượng fans trung thành riêng, tuy nhiên, khi nhắc đến 1 thương hiệu nào đó, những sản phẩm mang tính iconic, nhiều sáng tạo và được yêu thích trên khắp thế giới, bất chấp có đang là xu hướng hay không, vẫn là điều hoàn toàn cần thiết và quan trọng. Vậy nên Nike hoàn toàn có thể tự tin với những điều mà mình có vì những điều đó chưa thương hiệu nào làm được. 

Theo Street Icon

This entry was posted in News and tagged .