Xe cộ và thời trang: Mối quan hệ mật thiết không thể tách rời

Xe cộ và thời trang mới nghe qua tưởng như là hai mảng không có quá nhiều mối liên hệ mật thiết nhưng thực ra lại liên hệ ngầm với nhau. Trong khi xe cộ phục vụ cho nhu cầu đi lại của con người, còn thời trang là phục cụ cho sự ăn mặc. Khi vượt qua những nhu cầu căn bản thì việc đi xe nội thất đẹp, kiểu dáng sang để những bộ trang phục của mình thêm phần thời trang là điều hoàn toàn bình thường. Đó chính là biểu hiện của việc thời trang len lỏi trong mọi khía cạnh của đời sống hàng ngày. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes với sự tham khảo ý kiến của chuyên gia chỉ xem xét riêng một mảng nhỏ về mối quan hệ giữa xe cộ và thời trang:

Bạn không thể đi một con xe đẹp mà ăn mặc một cách tuềnh toàng được (Ít nhất là khi đi công việc) hay bạn cũng không thể mặc rất đẹp nhưng lại đi 1 con xe không ăn nhập gì. Chả thế mà hay có meme so sánh những ông CEO sở hữu tài sản kếch xù với những con xe khủng với mấy cậu trẻ hypebeast bận đồ chục ngàn/trăm ngàn đô trên người và phải đi xe thuê. Đại khái là cân bằng giữa nhiều yếu tố với nhau. Như mình đã nói, cả thời trang hay xe cộ, đều liên quan đến lối sống và người ta sẽ xây dựng mọi thứ phục vụ cho sở thích và lối sống.

Ví dụ điển hình có lẽ chính là hình ảnh đại chúng mà chúng ta ai cũng biết. James Bond – Agent 007, xuất hiện từ tiểu thuyết trinh thám từ những năm 1953 trước khi lên màn ảnh vào năm 1962 với tiêu đề Dr.NO. Sau đó series này tiếp tục phát triển đến tận ngày nay và là một trong những chuỗi phim ăn khách nhất mọi thời đại với mức doanh thu khoảng 7 tỷ đô. Hình tượng về Điệp viên bí danh 007 mang vẻ lịch lãm, điển trai tiêu biểu của nước Anh cổ kính, với những bộ vest, y phục được may một cách chỉnh tề – và tất nhiên không thể thiếu, đó là xe hơi. Từ Casino Royale cho tới Golden Eye, Tomorrow Never Dies, Skyfall – gã điệp viên đa tình này không lúc nào thiếu những con xe đỉnh nhất thời điểm đó. Từ Aston Martin, Mercedes, BMW, Rolls rolce… (Cá nhân mình không rành xe lắm) đã ảnh hưởng rất nhiều tới đại chúng và người ta coi James Bond là tiêu chuẩn của 1 dân chơi thứ thiệt – thời trang và xe cộ).

xe-co-va-thoi-trang-moi-quan-he-mat-thiet-khong-the-tach-roi

Hay nói gần đây đi – John Wick, người bạn kính yêu của mọi chú chó trên thế giới, cũng đã gây chao đảo với người hâm mộ bằng những bộ vest được may tỉ mỉ và có khả năng chống đạn, lại đam mê với dòng Mustang 1969 Mach 1. Vậy đấy – nó đã thành 1 sự kết nối vô cùng mật thiết giữa xe cộ và thời trang.

Góc nhìn thời trang:

Có lẽ trước tiên phải nói tới hình ảnh – như những nguồn gốc mình có đề cập ở phía trên. Xe cộ xuất hiện rất nhiều trong thời trang và đặc biệt ở phần hình ảnh/lookbook. Không hiếm những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cho xuất hiện trên hình ảnh của mình những chiếc siêu xe, những phiên bản cực kì hiếm và tất nhiên – phù hợp với concept và vibe mà collection mang tới. Các đầu báo tạp chí lớn từ xưa như Vogue, GQ cũng hay để lên trang bìa model và xe cộ cũng như có phần riêng nói về xe hơi nếu nó liên quan với 1 chủ đề thời trang nào đó.

Không chỉ thế – xe cộ còn xuất hiện trong runway. Để cụ thể thì năm 2017 – tại Milan Fashion Week, hãng Volvo đã lấy tuần lễ thời trang lớn nhất này là thời điểm để công bố mẫu SUB XC40 mới của mình. Được lấy cảm hứng từ urban fashion hay streetwear – mẫu SUV nhỏ gọn với sự năng động sẽ nhắm tới lượng khách hàng trẻ tuổi, sẵn sàng chi tiền cho việc sở hữu 1 chiếc xe hơi giống như việc họ mang một chiếc túi xách LV bên mình vậy.

Không chỉ ở thế giới bên ngoài, việc mang những chiếc xe lên sàn runway cũng dẫn trở nên quen thuộc để tạo điểm nhấn cho show diễn. Bộ sưu tập Thu – Đông 2017 với tên gọi Ready – To – Wear, Ralp Lauren đã mang lên sân khấu một dàn xe siêu cổ. Với tone màu trùng lẫn hay ton sur ton, ông muốn thể hiện mối liên hệ giữa xe hơi và thời trang. Và chỉ những chiếc xe này mới đủ độ sang chảnh cũng như phù hợp với tinh thần của bộ sưu tập. Cùng với đó cũng ngầm thể hiện tập khách hàng mà mùa này Ralp hướng tới.

Nhận thấy tiềm năng và khả năng chi trả của những người yêu thích xe cộ, các hãng thời trang đường phố nổi lên sau này cũng ứng dụng khá nhiều. Chúng ta có Palm Angels với Jaguar cùng với một sự kiện mang tên “Lonely Hearts Club Palm Angels for Jaguar” để công bố dòng xe Jaguar E-Pace với những người “sẽ” mua sản phẩm của Palm Angels và mặc đồ P.A đi Jaguar. Cũng hợp lí thôi – giai đoạn streetwear bùng nổ với rap trở thành dòng nhạc mainstream, phổ biến nhất. Từ các rappers nổi tiếng đến các hot IG với trăm ngàn followers – việc flexin’ các sản phẩm thời trang thời thượng của họ, chắc chắn sẽ có cùng 1 chiếc xe thượng thời bên cạnh cùng nội thất đẹp.

Chưa kể – hai bên, còn tác động lẫn nhau qua việc trở thành ý tưởng của nhau nữa. Cũng rất nhiều hãng thời trang đã lấy cảm hứng trang phục của những tay đua xe công thức F1 cùng màu sắc đặc trưng để tái hiện nó trên sàn diễn thời trang – cũng như các hãng xe hơi, lại lấy cảm hứng từ trang phục vào thiết kế xe hơi. Mùa hè năm 2017 – hãng xe Smart của Đức đã hợp tác với một cửa hàng sneaker là AsphaltGold để thiết kế ra một mẫu xe thông minh mang tên Fortwo – được lấy cảm hứng trực tiếp từ đôi giày Nike Air Max 1. Mẫu xe nhỏ, thông minh – tượng trưng cho văn hóa đường phố và lối sống nhanh của những người ở đô thị. Việc hợp tác giữa 1 hãng thời trang và 1 hãng xe cũng chẳng có gì là lạ khi họ đưa ra các phiên bản đặc biệt cùng với các kiểu dáng khác với số lượng có hạn để chiều lòng khách hàng trung thành của hai bên. (Land Rover và Barbour nè).

Đó là mối quan hệ mật thiết giữa xe hơi và thời trang, những tưởng không liên quan gì đến nhau.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Những đôi giày Air Jordan được ra mắt sớm nhất năm 2021