10 khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử túi xách

Đối với một phụ kiện thời trang khiêm tốn, sự phát triển của túi xách trong suốt thế kỷ qua tiết lộ nhiều điều về xã hội hiện đại hơn bạn có thể mong đợi. Từ việc phát minh ra Chanel 2.55 cho đến sự xuất hiện của It Bag vào những năm 90, hãy cùng Authentic Shoes khám phá một số khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất đã thay đổi tiến trình lịch sử túi xách mãi mãi.

1. Coco Conquers: Sự ra mắt của 2.55

Vào tháng 2 năm 1955, Coco Chanel đã cho ra mắt thiết kế mang tính cách mạng nhất của mình: túi 2.55. Theo truyền thống, túi xách được làm với tay cầm ngắn phía trên, để cầm bằng tay hoặc ở khuỷu tay. Bây giờ điều đó có vẻ đơn giản, nhưng việc Coco bổ sung một dây đeo dạng chuỗi dài để chiếc 2.55 có thể lắc lư từ vai mà không cần dùng tay, là một lời tuyên bố độc lập của nhiều phụ nữ. Như chính Coco đã nói một cách dứt khoát: ‘Tôi chán việc cầm ví trên tay và làm mất chúng, vì vậy tôi đã thêm một dây đeo và đeo chúng qua vai’. Chanel 2.55 đã mở đường cho hình dáng túi xách đương đại phù hợp với nhu cầu hàng ngày của chị em phụ nữ.

2. Kelly ra đời

Thật khó để nghĩ có câu chuyện cổ tích nào mê hoặc hơn câu chuyện về cô nàng tóc vàng hoe Grace Kelly của Hollywood. Là một nữ diễn viên đỉnh cao, trong chuyến đi tới Cannes năm 1955, cô đã gặp và yêu Hoàng tử Rainier III của Monaco. Họ kết hôn trên truyền hình trực tiếp một năm sau đó trước 30 triệu khán giả. Trước sự theo dõi của cả thế giới sau đó, Công chúa Grace Kelly mới đăng quang của Monaco đã cố gắng che giấu chiếc bụng bầu đang nở rộ của mình khỏi tay săn ảnh bằng chiếc túi da màu đen Hermès Sac à Dépêches mà cô được tặng khi quay bộ phim cuối cùng của mình, ‘To Catch a Thief’.

Bức ảnh chụp công chúa trong chiếc áo khoác lông ngoại cỡ và trông vô cùng quyến rũ, đã khiến chiếc túi trở nên bất tử, mà ngày nay vẫn là một trong những thiết kế được tìm kiếm nhất của Hermès. Nó được đổi tên thành Kelly Bag để vinh danh công chúa vào năm 1977.

3. Chiếc Birkin cất cánh

Năm 1981, ca sĩ kiêm diễn viên người Anh Jane Birkin bước lên chuyến bay của Air France từ Paris đến London. Vô tình tham gia cùng cô trong chuyến hành trình tình cờ đó không ai khác chính là Jean-Louis Dumas, giám đốc điều hành của Hermès. Ngồi cạnh nhau, hai nhà sáng tạo này bắt đầu trò chuyện, Birkin than phiền rằng chiếc túi xách hiện tại của cô không có đủ sức chứa để đựng mọi thứ cô cần khi mới làm mẹ. Phác thảo mặt sau của một chiếc túi chống say máy bay, cặp đôi đã cùng nhau nghĩ ra thiết kế chiếc túi hoàn hảo của mình – và thế là huyền thoại Hermès Birkin đã ra đời.

4. Anti-luxury: Prada làm nylon

Năm 1984, hàng da cao cấp chiếm ưu thế, với các hãng thời trang lớn dựa vào thiết kế túi xách cổ điển. Miuccia Prada, người tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào năm 1977, đã giới thiệu nylon như một loại vải có tính chất lật đổ. Những chiếc ba lô nylon màu đen có gắn logo màu bạc của Prada đã trở thành món đồ thời trang không thể thiếu. Bằng cách phá vỡ các quy tắc xa xỉ và đặt cao và thấp cạnh nhau, Prada đã tạo tiền đề cho sự trỗi dậy của phong cách thể thao và thời trang dạo phố trong thời trang, như đã thấy trong Bộ sưu tập Louis Vuitton X Supreme năm 2017.

5. Chân dung một quý cô: Túi Dior của Công nương Diana

Năm 1995, Công nương Diana được Đệ nhất phu nhân Pháp Bernadette Chirac tặng một chiếc túi Dior Chouchou trong chuyến thăm Paris. Chiếc túi ra mắt một năm trước đó đã gây ấn tượng mạnh với Diana, người đã đặt mua nó với đủ màu sắc. Chiếc túi được đổi tên thành Lady Dior để vinh danh bà vào năm 1996 và vẫn là một sản phẩm chủ lực của nhà mốt cho đến ngày nay.

6. Kẻ nổi loạn: Stephen Sprouse cho Louis Vuitton

Louis Vuitton đã hợp tác với nghệ sĩ người Mỹ Stephen Sprouse vào những năm 2000, tạo ra bộ sưu tập túi phun graffiti lấy cảm hứng từ nhạc punk SS01. Những chiếc túi này đã trở thành món đồ sưu tập và khơi dậy xu hướng thời trang cao cấp khi hợp tác với phiên bản giới hạn với các nghệ sĩ đương đại. Kể từ đó, Louis Vuitton đã hợp tác với các nghệ sĩ như Yayoi Kusama, Richard Prince, Takashi Murakami, Jeff Koons, Hermès với Nigel Peake và Chanel với Cyril Kongo.

7. Sự xuất hiện của Saddle Bag

Buổi trình diễn SS00 của John Galliano cho Dior có chiếc túi đeo vai hình yên ngựa, loại túi này đã trở nên phổ biến sau khi xuất hiện trên ‘Sex and the City’. Dior đã tận dụng sự phổ biến của chiếc túi bằng cách tung ra nhiều phiên bản và ra mắt lại vào năm 2018. Túi Saddle đã đánh dấu một kỷ nguyên mới của ‘It Bags’ những năm 00, với những người nổi tiếng như Carrie Bradshaw quảng bá nó. Các hiện tượng khác của It Bag bao gồm Fendi Baguette, Hermès Birkin và Judith Lieber.

8. Hermès đi tiên phong cho Gaultier

Năm 2003, Hermès thuê Jean Paul Gaultier làm giám đốc nghệ thuật mới của họ, dẫn đến một số thiết kế túi xách Hermès nổi tiếng nhất. Bộ sưu tập So Black nổi bật với Birkin mang tính biểu tượng bằng da đen tuyền và phần cứng bằng kim loại màu súng, trong khi Shadow Birkin nổi bật với họa tiết dập nổi trompe l’oeil vui nhộn. Kelly đã được phát minh lại bằng nhiều loại vải khác nhau, bao gồm cả lông cừu và đan lát. Cách tiếp cận của Gaultier nhằm phá vỡ hình dáng túi xách mang tính biểu tượng đã thành công ở các hãng thời trang khác, chẳng hạn như Daniel Lee của Bottega Veneta.

9. “I’m Not A Plastic Bag”: Sự trỗi dậy của vòng thời trang

Vào những năm 2000, xu hướng mua sắm bền vững đã xuất hiện khi nhà thiết kế Anya Hindmarch tung ra túi vải canvas vào năm 2007 để giảm lượng túi nhựa. Điều này dẫn đến việc tạo ra It Bag. Các thương hiệu đã nhận ra tầm quan trọng của việc sản xuất có đạo đức và hiện đang chịu áp lực phải giải quyết chuỗi cung ứng của mình. Chanel đã cấm sử dụng phụ kiện da ngoại nhập vào năm 2018, trong khi buổi trình diễn SS20 của Dior có 164 cây được trồng lại. Mua sắm đồ cũ đã phát triển đáng kể trong 20 năm qua, mang đến giải pháp thay thế bền vững cho việc mua hàng mới.

10. Himalaya Birkin tại cuộc đấu giá

Vào đầu thiên niên kỷ, ý tưởng về một chiếc túi xách đứng đầu tại một nhà đấu giá lớn là một điều hơi xa vời. Nhưng khi ngày càng có nhiều nhà sưu tập nhận thấy giá trị của việc đầu tư vào các thiết kế cao cấp – cụ thể là túi Hermès và Chanel – thì các nhà đấu giá như Christie’s và Sotheby’s đã thành lập các bộ phận túi xách chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu. Vào năm 2016, Hermès Himalaya Birkin được có mặt tại Christie’s Saleroom tại Hồng Kông.

Một trong những sáng tạo hiếm nhất của thương hiệu, được chế tác hoàn hảo từ cá sấu Niloticus trắng như tuyết và hoàn thiện với phần cứng nạm kim cương, nó đã phá vỡ mọi kỷ lục để đạt được mức giá 300.168 USD – chiếc túi xách đắt nhất trong lịch sử đấu giá (kỷ lục đã bị phá vỡ nhiều lần) kể từ lần đó. Mức giá này đã gây chú ý trên toàn thế giới và củng cố danh tiếng của túi xách thiết kế cao cấp như một mặt hàng xa xỉ với khả năng bền bỉ thực sự.

Xem thêm:

Dấu chấm hết của Tiger Woods và Nike ?

Kelly Doll: Đi sâu vào khám phá chiếc túi độc đáo của Hermès