7 điều bí ẩn về đôi giày Nike Air Max 97

Nike Air Max 97 đã có những ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của mình vào năm 2017 vừa rồi với rất nhiều những thiết kế nổi bật. Nhưng để so sánh với những gì mà thiết kế này làm được vào những năm 90s thì vẫn là một dấu hỏi lớn. Đây là một trong những đôi giày hiếm hoi mà vừa nhận được nhiều sự chỉ trích cũng như vẫn được rất nhiều người hâm mộ yêu thích trong lịch sử của Nike.

7-dieu-bi-an-ve-doi-giay-nike-air-max-97

 Có thể hai năm trước mọi người vẫn săn tìm Air Max 95, nhưng hai năm sau thì mọi thứ lại hoàn toàn thuộc về 97. Từ khi ra đời cho đến những hình thức kỳ lạ trong suốt nhiều năm, nhà thiết kế Nike Christian Tresser đã tạo ra một vài thập kỷ thú vị cho đôi giày huyền bí này. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu 7 bí ẩn lớn nhất về Nike Air Max 97 nhé

1. Thiết kế làm lu mờ chính người tiền nhiệm của mình.

Nhìn lại lịch sử, Air Max 96 là đôi giày đầu tiên xuất hiện công nghệ của NikeLab Ultra, và thực sự là một trong những thiết kế tuyệt vời trong thời điểm đó. Nhưng thật đáng tiếc, Air Max 96 đã ra đời trong một hoàn cảnh thực sự éo le, đứng giữa hai người anh em của mình đó là Air Max 95 và Air Max 97. Khi mà sức hút của Air Max 95 vẫn chưa hết, và sau đó Air Max 97 với thiết kế ánh bạc của mình đã thực sự làm lu mờ sự xuất hiện của người anh Air Max 96. 

2. Air Max 97 đã từng được kết hợp với Air Force 1. 

Có một điều rất hay là Nike đã từng cố gắng kết hợp hai thiết kế Air Max 97 và Air Force 1 thành một. Với những bản kết hợp của Nike, một số thành công và một số đã trở thành những thảm họa. Ví dụ như Jordan AF1, đây là một phiên bản đã rất thành công và một vài thứ hay ho nữa Nike đã kết hợp những thiết kế giày chạy với những thiết kế giày bóng rổ vào năm 1998. Một bản thử nghiệm của Air Force 1 x Air Max 97 đã được làm vào năm 2007 với da cao cấp lấy từ AF 1 và độ trong suốt trên midsole và lưỡi gà được lấy từ AM97 đã thực sự làm người hâm mộ thất vọng.

3. Air Max 97 đắt hơn một chút so với những thiết kế Air Max tiền nhiệm

Với mức giá retail $150 khi lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1997, AM97 đắt hơn người tiền nhiệm của mình những năm 95 96 tới tận 10 đô. Mức giá được coi là có giá trị tới $225 vào năm 2016. Và với những thiết kế được rất nhiều người thèm muốn, việc resell xảy ra trên Air Max 97 là điểu tất yếu.

4. Air Max 97 chỉ được lên kệ trong vòng chưa đầy một năm

Air Max 97 được ra đời vào mùa thu năm 1997, nhưng đến mùa xuân năm 1998, AM 97 đã được lên kệ – đặc biệt là ở Châu Âu và Nhật Bản, Nike đã cố gắng tối đa hóa lợi nhuận của họ bằng cách gi chóng được thay thế bởi những thiết kế của Air Max 98 đầu tiên. Với quãng thời gian bùng nổ của Air Max một vòng quay nhanh trên kệ.

7-dieu-bi-an-ve-doi-giay-nike-air-max-97

5. Bản collab đầu tiên của Nike Air Max 97 là với thương hiệu True.

Mặc dù có một thiết kế thực sự đặc biệt và nổi bật, Air Max 97 lại không có nhiều những bản collab của riêng mình. Hầu hết các nhà bán lẻ đều muốn có một thiết kế sáng tạo hơn và Nike đã rất nhiều lần có những bản collab với những thương hiệu thời trang khác. Thương hiệu có trụ sở tại San Francisco – True xứng đáng nhận được sự tôn trọng của họ khi ra mắt bản collab đầu tiên và cũng là một trong những bản collab tuyệt với nhất của Air Max 97 vào năm 2004. Trong những năm sau đó, sự hợp tác của AM97 với Sony PlayStation, Shady Records, và đặc biệt, một sự tôn vinh cho câu lạc bộ bóng đá Nhật Bản Kashima Antlers, hoàn chỉnh với họa tiết Elephant Print của Air Jordan III, đã trở nên phổ biến trong giới sưu tầm.

6. Các bản phác thảo đầu tiên của Air Max 97 đã làm nổi bật áp suất không khí của đôi giày

Một số bản phác thảo năm 1996 của Christian Tresser cho thiết kế Air Max 97 trông gần như khác biệt với những sản phẩm được ra mắt, tạo ra một bộ đế ứng dụng giống như pod. Có lẽ do cố tình hoặc vô tình khi thiết kế của Air Max Uptempo được người hâm mộ rất đón nhận, thiết kế của Air max 97 đã được làm khác đi so với bản phác thảo.

7. Air Max 97 cũng đã từng kết hợp với Air Max 90 và Humara

Thật kỳ diệu, bộ đế Air Max của Air Max 97 cũng đã từng được xuất hiện trên các thiết kế của Air max 90 và thiết kế giày leo núi Humara vào năm 1996. Vào năm 2008, Air Max 97 cũng đã được Nike kết hợp với thiết kế của Air Max Plus, dẫn đến một trong những giao dịch hoán đổi duy nhất hấp dẫn hơn, nhưng lại là một thử nghiệm bị lãng quên khác.