Adidas đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về giày chạy bộ như thế nào?

Giày chạy bộ đã trở thành mặt hàng chính trên các kệ giày thể thao trong nhiều thập kỷ và ngày nay, chúng trở lại như một mặt hàng chủ lực trên đường phố. Tại Hoa Kỳ, giày thể thao chạy bộ đã thay thế giày bóng rổ và giày tập luyện như những thứ cần thiết cho set đồ sành điệu. Điều này một phần là do làn sóng retro runner dạt vào bờ vài năm trước đây từ những người đam mê ở châu Âu, nhưng hơn thế nữa, có một thương hiệu thậm chí còn là chất xúc tác lớn hơn cho xu hướng: Adidas. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về câu chuyện này.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Adidas đã đi đầu trong cuộc bùng nổ giày chạy bộ tại Hoa Kỳ, tạo ra một thị trường tiềm năng với sự trợ giúp của đệm Boost (và bây giờ là Bounce). Mặc dù mọi thương hiệu giày thể thao đều đã quảng cáo một trong những công nghệ độc quyền của họ như một người thay đổi cuộc chơi vào thời điểm này hay thời điểm khác, nhưng Adidas đã cố gắng không chỉ cung cấp mà còn vượt xa cả sự mong đợi. Không chỉ là sự thoải mái, công nghệ đệm mới của Adidas đã giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của các sneakerhead và từ đó để thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nhìn nhận về giày chạy bộ.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Sự thay đổi này có thể bắt nguồn từ ngày 13 tháng 2 năm 2013, khi Adidas công bố giày chạy bộ hiệu suất Energy Boost tại các sự kiện ở Thành phố New York và Herzogenaurach, Đức. Đây là lần đầu tiên công chúng nhìn thấy đệm Boost, một hợp chất dựa trên TPU được tạo thành từ hàng nghìn viên nang nhỏ ban đầu được phát triển bởi công ty sản xuất hóa chất BASF của Đức. “Boost sẽ thay đổi giày chạy bộ mãi mãi”, Adidas cho biết tại buổi giới thiệu Energy Boost. Với khả năng phản hồi rất tốt và độ bền lâu dài có thể hoạt động ở cả nhiệt độ cực cao và cực thấp, rõ ràng là Adidas đã làm được điều gì đó. Nhưng làm thế nào nó có thể chinh phục được những người đam mê giày thể thao hàng ngày đang tìm kiếm một đôi giày thoải mái, giản dị?

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Điều đó bắt đầu vào năm sau, khi Adidas ra mắt Pure Boost vào tháng 5 năm 2014. Được bán trên thị trường như một đôi giày chạy, Pure Boost là sản phẩm trí tuệ của các nhà thiết kế từ Adidas Sport Performance, Adidas Originals và Y-3. Adidas đã giải thích rằng nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa hiệu suất và phong cách trong khi vẫn làm nổi bật phần đệm Boost, họ đã lược bỏ phần còn lại của thiết kế. 

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Pure Boost bắt đầu trở thành một đôi giày thể thao hàng ngày gần như ngay lập tức, cho phép những người không nhất thiết quan tâm đến việc chạy hiệu suất cuối cùng cũng có thể thử phần đệm mà mọi người đã say mê. Chỉ một tháng sau khi phát hành, Kanye West đã được phát hiện ở Thành phố New York với Pure Boost và đôi giày thể thao này cũng được anh ấy đeo trong một bài xã luận cho trang bìa của GQ vào tháng 8 năm 2014. Đây là thời điểm mà mối quan hệ hợp tác giữa Adidas-Kanye chỉ mới bắt đầu. 

Dấu hiệu hợp tác đã làm nên điều kỳ diệu, nhưng sự thật mà nói, Pure Boost đã là một đôi giày thể thao đáng kinh ngạc. Giữa năm 2014, Complex chỉ mất rất ít thời gian để đặt tên cho nó là đôi giày thể thao tốt nhất của năm, và nó vẫn ở vị trí đầu bảng, vì không có đôi giày nào khác có thể soán ngôi của nó khỏi vị trí đó. Tuy nhiên, phần điên rồ nhất là đây mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình tiếp quản đang diễn ra của Adidas.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Để bắt đầu năm 2015, Adidas đã tung ra Ultra Boost với tuyên ngôn táo bạo rằng đây là “đôi giày chạy bộ tuyệt vời nhất từ trước đến nay”. Thương hiệu đã đóng gói 3.000 viên nang riêng lẻ vào phần midsole của đôi giày này — nhiều hơn 20% so với bất kỳ sản phẩm Boost nào trước đây. Adidas không dừng lại ở đó, vì Ultra Boost còn được trang bị phần upper Primeknit được thiết kế để mang lại sự hỗ trợ, vừa vặn như tất và khả năng thở. Bỏ thuật ngữ công nghệ sang một bên, điểm mấu chốt là Ultra Boost cực kỳ thoải mái. Giống như Pure Boost, Kanye đã biến phối màu “All-White” trở thành đôi giày thể thao phải có của mùa hè năm 2015.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Trong khi Pure Boost ban đầu có thể được coi là một đôi giày phong cách sống được ngụy trang như một đôi giày chạy bộ, thì Ultra Boost rất giống một đôi giày thể thao chạy hiệu suất, nhưng nó trông cũng rất tuyệt. Hình dáng đẹp mắt, được sắp xếp hợp lý của Ultra Boost đại diện cho mọi thứ mà mọi người yêu thích về giày chạy bộ và các phối màu được lựa chọn cẩn thận đã giúp biến nó thành một mẫu thiết kế thay đổi cuộc chơi thực sự. Đôi giày thể thao này đã giúp nâng cao doanh số bán hàng của Adidas ở Bắc Mỹ, và những bản phát hành đáng kinh ngạc cũng như những lần hợp tác kịp thời đã khiến chúng ta nói về nó trong hơn một năm rưỡi sau đó. Khi đến lúc tập hợp danh sách “giày thể thao tốt nhất của thập kỷ”, bạn có thể tin tưởng rằng Ultra Boost sẽ là một ứng cử viên hàng đầu.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Kanye West đã giúp thu hút sự chú ý đến Pure Boost và Ultra Boost, nhưng các thiết kế riêng của rapper này cũng đã giúp thay đổi mô hình của người chạy bộ. Yeezy Boost 350, ra mắt vào mùa hè năm 2015, gây chú ý vì là đôi giày thể thao Yeezy cổ thấp đầu tiên mang nhiều dấu hiệu từ những đôi giày chạy bộ. Trên thực tế, nếu bạn bỏ qua thiết kế của chúng, Yeezy Boost 350 và Ultra Boost thực sự giống hệt nhau với phần upper Primeknit và phần midsole Boost có chiều dài đầy đủ. 

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Gần đây hơn, dòng sản phẩm NMD đã kết hợp các yếu tố từ các thiết kế Adidas lưu trữ với Boost và Primeknit để tạo ra đôi giày lấy cảm hứng từ những mẫu giày chạy bộ thông thường. Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 12 năm 2015, NMD phải mất một thời gian ngắn để lấy lại động lực, nhưng khi nó xuất hiện rộng rãi, nó đã hoàn toàn phát huy tác dụng. Nhiều phiên bản Primeknit của giày thể thao thường xuyên được bán lại với giá cao ngất ngưởng và mặc dù Adidas đã tỏ ra ít hạn chế với các bản phát hành lưới trong dòng, nhưng chúng vẫn luôn bán hết hàng.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Chương mới nhất trong sự hồi sinh giày chạy bộ của Adidas là AlphaBOUNCE. Nó được tạo ra với công nghệ ghi lại chuyển động cho phép thương hiệu xác định các khu vực để hỗ trợ và mở rộng. Công nghệ này cũng là nguồn cảm hứng cho cách phối màu đầu tiên của AlphaBOUNCE, được đeo bởi rapper 2 Chainz tại giải NBA Finals. Câu chuyện của đôi giày thể thao này vẫn đang được kể, nhưng vẻ ngoài sạch sẽ và mức giá phù hợp với túi tiền ($ 100) đã khiến mọi người say mê.

adidas-dang-thay-doi-cach-chung-ta-nghi-ve-giay-chay-bo

Đó là bài viết nói về câu chuyện Adidas đang thay đổi cách chúng ta nghĩ về giày chạy bộ. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm:

Những phong cách thời trang độc lạ tại các kì Thế vận hội Olympic

Adidas Ultra Boost: Vị cứu tinh số một của Adidas

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .