Air Jordan 1 là gì? Lịch sử ra đời thiết kế huyền thoại này

Văn hóa sneaker hiện đại có nguồn gốc từ đế “Air”; đó là Air Jordan 1 ban đầu được phát hành vào năm 1985. Nike, và sau đó là Jordan Brand, đã vinh danh hình bóng mang tính biểu tượng này nhiều lần kể từ khi phát hành phiên bản Retro 1.

air-jordan-1-la-gi-lich-su-ra-doi-thiet-ke-huyen-thoai-nay

Lịch sử ra đời của Air Jordan 1

Nhắc đến dòng giày Jordan thì không thể không nhắc đến thiết kế giày khởi điểm Air Jordan 1 với năng lực hút tiền cho công ty mẹ mỗi khi được đưa lên kệ. Air Jordan 1 được thiết kế riêng cho Michael Jordan vào năm 1984 bởi Peter Moore, với hai màu chủ đạo là đen và đỏ (Jordan 1 “Bred”) theo màu áo đấu của Chicago Bulls. Thiết kế giày này ngay lập tức bị bác bỏ bởi David Stern – Ủy viên hội đồng NBA vì thằng bựa này cho rằng thiết kế giày không có màu trắng là phạm luật ( theo luật giày thi đấu ở NBA phải có màu trắng chiếm một phần đáng kể, trong khi Jordan 1 “Bred” chỉ có màu trắng ở phần midsole ). Tuy nhiên Michael vẫn mang đôi giày này mỗi khi thi đấu và phải chịu một khoản tiền phạt là $5000 ($5000 ở thời điểm những năm 80 không phải là nhỏ), tuy nhiên Nike rất vui lòng đóng khoản tiền phạt đó thay cho MJ và tận dụng việc này như một chiêu trò marketing và quảng bá sản phẩm của mình.

Sau đó một thời gian Nike đã bổ sung thêm một phối màu trắng / đen / đỏ (Air Jordan 1 “Chicago Bulls”) và MJ đã mang đôi này ở hầu hết các trận trong mùa giải 1985-1986.

Năm 1985, Air Jordan 1 chính thức được sản xuất và trở thành sản phẩm thương mại với mức giá retail là 65$, được biết đến là đôi giày bóng rổ đắt nhất từ trước đó tính đến năm 1985. AJ1 được thiết kế dựa trên những sản phẩm của Nike thời kì đó với dấu “swoosh” đặc trưng ở bên hông, logo Nike Air ở lưỡi gà (ở những bản Retro thay thế bằng logo Jumpman) và đặc biệt là logo Air Jordan “Winged Basketball”. AJ1 sở hữu bộ đệm “Air” ở gót, bộ đệm cổ chân để hạn chế chấn thương khi chơi bóng. Có ba phiên bản AJ1: high top, low top và K.O với tất cả 17 thiết kế được sản xuất trong khoảng thời gian này (1985-1986) với những thiết kế tiêu biểu nhiều người biết như “Bred”, “Royal”, “Chicago”, “Shadow” , các phối màu Metallic, …v.v…

Về sau Air Jordan 1 còn cho ra các dòng phụ như Air Jordan 1 Mid, Air Jordan 1 Alpha, Air Jordan 1 Phat, … góp phần làm đa dạng thêm cho dòng sản phẩm kinh điển này. Tuy nhiên dòng sản phẩm Air Jordan 1 High và đặc biệt là High OG được đánh giá cao nhất cũng như giá tiền của chúng cũng thuộc hàng “top” ở các chợ mua bán sneakers.

Air Jordan 1 sau đó được retro vào các năm 1994, 2001-2004, 2007-2014 và năm 2015 sắp tới. Mỗi phiên bản AJ retro thường có vài sự thay đổi về chất liệu hoặc thiết kế mà dễ thấy nhất là logo Jumpman thay thế cho Nike Air, đồng thời xuất hiện những phối màu mới, thiết kế mới, tất cả đều góp phần tạo thêm sức hút và mang lại làn gió mới cho shoesgame thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Chicago Bulls đã sử dụng bản nháp tổng thể thứ ba của họ cho Jordan, nhà vô địch NCAA 1982, người đã tiếp tục giành HCV Olympic vào mùa hè năm 1984. Jordan đã ký một hợp đồng hợp tác năm năm với Nike, trị giá 2,5 triệu đô la (cộng với tiền bản quyền), một khoản chi khổng lồ cho một vận động viên chưa hề chứng tỏ được bản thân ở cấp độ chuyên nghiệp.

Xem thêm : Lịch sử toàn bộ Air Jordan từ 1 tới 34

nike hợp tác với michael jordan cho ra mắt air jordan 1

Khi lần đầu tiên xuất hiện, NBA đã cấm thiết kế ban đầu của Air Jordan vì không đáp ứng chính sách nghiêm ngặt của giải đấu về đồng phục và màu sắc. Dù sao thì Jordan cũng mặc chúng và phải đối mặt với khoản tiền phạt 5.000 đô la cho mỗi trận đấu mà anh ra sân. Nhận thấy một cơ hội tiếp thị độc đáo khi tự giới thiệu, Nike đã vui vẻ trả tiền phạt. Và MJ đã mang trên mình đôi Air Jordan 1 đầu tiên trong suốt mùa giải để dành được danh hiệu Rookie of the Year đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

air jordan 1 lich sử hình thành

Chiếc Air Jordan này là chiếc duy nhất trong sê-ri có logo Nike Swoosh quen thuộc. Và trước khi logo Jumpman xuất hiện, những thiết kế OG có logo Wings – một quả bóng rổ với đôi cánh trải dài từ hai bên và “Air Jordan” được in phía trên quả bóng. Nike đã đăng ký logo Wings vào danh sách các nhãn hiệu của mình vào ngày 7 tháng 5 năm 1985.

air jordan 1 là gì

Lớp phủ da ở phía trên mang lại độ bền và các khối màu rõ ràng, hộp ngón chân bằng da đục lỗ cho khả năng thoáng khí tốt hơn. Air Jordan 1 là thiết kế mang tính tượng đài của Nike cũng như Jordan Brand cho đến tận bây giờ.

Xem thêm:

Air Jordan 1 “Arctic Punch” sẽ chính thức phát hành vào mùa xuân 2021