Air Jordan 4 liệu có phải đôi Air Jordan đáng đầu tư nhất ở thời điểm hiện tại?

2020 có thể nói là một năm cực kỳ thành công của Air Jordan tại Việt Nam khi xu hướng này đã đem thiết kế kinh điển trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của sneakerhead. Về Air Jordan 1 thì có lẽ năm nay chúng ta đã nói quá nhiều nhưng trong bài viết này Authentic Shoes sẽ nhìn nhận ở một hướng khác trên thiết kế Air Jordan 4. Liệu rằng ở thời điểm hiện tại dòng giày này có thực sự đáng mua và lối ra nào cho bong bóng Air Jordan càng ngày càng nở ra.

Thiết kế và chất liệu

Tiếp nối thành công của Air Jordan 3, phù thủy Tinker Hartfield đã tạo nên một số thay đổi để tạo ra đứa con tinh thần tiếp theo. Vẫn là thiết kế mid-cut và bộ đẹm Air trong suốt cùng logo Jumpman ở phần lưỡi. Tuy nhiên, phiên bản thứ tư này sử dụng da tổng hợp Durabuck thân thiện với môi trường hơn và có thêm sự xuất hiện của một tấm lưới nhựa dẻo có tác dụng thoát khí cho chân.

Đặc biệt hơn nữa đó chính là sự xuất hiện của hai phần tỡ ra nhìn trông như một sải cánh ở hai bên mắt cá cùng hệ thống lacelock với nhiều lỗ xỏ khiến người đeo có thể thoải mái buộc dây theo ý thích. Ngoài ra, concept “Flight” cũng được giới thiệu lần đầu ở phiên bản này.

Phối màu

Ra mắt ngay sau Air Jordan 3 vào năm 1989, cũng tương tự như người anh, phiên bản thứ tư này có bốn phối màu chính là White Cement, Bred, Military Blue và Fire Red.

Tuy nhiên, điều làm người viết thích thú về phiên bản này đó chính là các bản collab cực kỳ chất lượng. Nếu các bạn để ý, Air Jordan 4 đóng góp rất nhiều phối màu trong top danh sách những đôi giày “grail” của nhiều người, thậm chí một số còn lọt vào danh sách những đôi giày đắt nhất như  UNDFTD, KAWS, Eminem, Travis Scott,…

Fun fact không ngờ phía sau

Tuy Michael Jordan không hé lộ phiên bản thứ tư này cho đến tận NBA All Star năm 1989, phiên bản White Cement đã từng xuất hiện trước đó trên tay Phil Knight trong ấn phẩm Sports Illustrated ngày 16 tháng 11 năm 1988.

Sau khi ra mắt, Nike tiếp tục sử dụng Spike Lee trong vai Mars Blackmon để quảng bá giống như với đôi Air Jordan 3. Spike Lee còn cho đôi giày một vai cameo trong phim của mình là Do The Right Thing.

Đôi giày còn gắn liền với The Shot huyền thoại của Michael: tại Playoffs 1989, trong game 5 của chuỗi series 2-2 với Cavs, khi tỉ số đang là 100-99 cho Cavs và trận đấu còn 3s, Mike thực hiện một cú nhảy ném thành công và Bulls chiến thắng với cách biệt chỉ là một điểm.

Tuy phải hai mùa giải sau Bulls mới có chức vô địch đầu tiên trogn kỷ nguyên của Jordan, thế nhưng mùa giải đó Bulls đã chứng mình rằng họ là một trong những ứng cử viên vô địch không thể bị coi thường.

Để công bằng mà nói thì bên cạnh Air Jordan 1 thì Air Jordan 4 vẫn là đôi Air Jordan có thể match mọi loại trang phục mà không thua kém gì về giá trị. Khi mà những đôi 1s đang bị thổi phồng giá trị quá mức thì lựa chọn một thiết kế 4s vẫn là lời khuyên tới từ Authentic Shoes.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Toms Sachs x Nike Mars Yard 2.5 bị đánh giá kém hơn rất nhiều hai phiên bản trước