Air Jordan 1 – Ông vua làng giày hay chỉ là kẻ hết thời?

Một đôi giày trở thành xu hướng đường phố, cũng không hề xa lạ trong cộng đồng Sneaker – Air Jordan 1. Luôn giữ được độ nóng dù đã ra mắt cách đây hơn 30 năm, điều gì đã khiến sức hút ấy duy trì lâu như vậy, cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lí do nhé!!!

1. SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA BIỂU TƯỢNG JUMPMAN

Michael Jordan là một fan cứng của Adidas từ bé và ước mơ của ông là được hợp tác với hãng thế thao đứng đầu thế giới lúc bấy giờ. Trong mắt ông thì Nike chỉ xếp thứ hai còn Adidas mới là vị trí số một. Nhưng cuộc đời lại trớ trêu khi ông bị người đại diện của Adidas từ chối thẳng thừng vì họ không muốn đặt cược vào một tân binh với tuổi đời còn quá trẻ.

Ngược lại, trước sự thờ ơ của Adidas thì Nike đã nhìn nhận ra MJ là một tài năng thực sự và nhanh chóng đề nghị được kí hợp đồng. Năm 1984, Michael Jordan đã miễn cưỡng đặt bút kí vào bản hợp đồng ma quỷ nhưng cả hai người đều không hề biết rằng đây là bản hợp đồng lịch sử và được coi là thành công nhất của Nike tính tới thời điểm hiện tại

Air Jordan 1 được ra đời vào năm 1984 bởi Peter Moore thiết kế dành riêng cho huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Nhưng thay vì được chào đón thì thiết kế này nhanh chóng bị bác bỏ bởi David Stern – Ủy viên hội đồng NBA vì ông đã cho rằng thiết kế này không đúng nội quy của NBA.

Tuy nhiên Michael Jordan vẫn mang đôi giày này lên chân và ra thi đấu như bình thường, đánh đổi với điều đó thì ông phải chịu mức phạt 5.000 USD. Đây có thể coi là chiêu trò Marketing của Nike khi Air Jordan 1 liên tục sold out và có mức giá cao nhất trong tất cả mẫu giày bóng rổ thời bấy giờ. 

2. ĐÔI GIÀY LUÔN GIỮ ĐƯỢC ĐỘ HOT MẶC CHO NIKE LIÊN TỤC CHO RA NHIỀU THIẾT KẾ MỚI

Trái ngược lại với Yeezy và NMD của Adidas vào những năm 2017 – 2018 đã chiếm trọn SpotLight trong cộng đồng Sneaker, được coi như là ông vua khiến ai cũng phải thèm khát có được 2 siêu phẩm này trong tủ giày của mình.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại Yeezy và NMD là 2 cái tên giảm độ hot một cách TRẦM TRỌNG khi mức giá Resell không còn cao ngất ngưởng mà thậm chí còn giảm đáng kể.

Ngược lại thì Air Jordan 1 khác hoàn toàn khi cũng liên tục tung ra những phối màu mới, kiểu dáng mới, chất liệu mới nhưng vẫn không bị giảm về độ Hot, người ta ví giá và độ hot của Air Jordan 1 tăng như giá vàng.

Điển hình nhưng bản Collab của Air Jordan 1 với Off-white, Travis Scott và mới nhất là Dior có mức giá cao ngất ngưởng trong khi trường Resell lên tới 300.000.000 VNĐ. Một con số cực kì khủng khiếp.

3. SỞ HỮU NHIỀU PHIÊN BẢN VÀ PHỐI MÀU ĐA DẠNG 

Tính tới thời điểm hiện tại thì Air Jordan 1 đã có rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng riêng ở thị tường Việt Nam thì 3 phiên bản hot nhất đó là : High, Mid, Low. Để nói về độ hot và đẹp nguyên bản thì bản High OG là phiên bản đẹp nhất của dòng Air Jordan 1 nhưng các bạn đã biết rồi đó, giá thành cho một phiên bản High thì rất chi là mắc.

Thay vào đó phiên bản Mid, đặc biệt là Low sẽ thịnh hành hơn bởi giá thành dễ chạm hơn cũng như với thời tiết nhiệt đới ẩm như Việt Nam thì sẽ chuộng những đôi cổ Low hơn.

4. BIỂU TƯỢNG CỦA NỀN VĂN HOÁ “HIP HOP NEVER DIE”

Nếu bạn ở trong cộng đồng HipHop thì AJ 1 chắc chắn là mẫu giày mà bạn không thể bỏ qua. Thường thì “dân chơi” họ sẽ chọn bản High nhìn cho Cool Ngầu mặc cho thời tiết ra sao – người ta hay bảo là thời trang phang thời tiết.

Ở Air Jordan 1 có một cái chất gì đó rất bụi bặm mà mình không thể viết ra bằng lời được, bằng chứng các bạn thấy thì ai trong cộng đồng HipHop đều cực kì mê Air Jordan và đôi giày này được coi như một tượng đài và là “phụ kiện” nhập môn cho bất cứ ai gia nhập vào cộng đồng này.

Với bề dày lịch sử đã nêu trên thì mình khẳng đinh AIR JORDAN 1 LÀ MẪU GIÀY ĐẲNG CẤP THỰC SỰ CHỨ KHÔNG CHỈ LÀ TRÀO LƯU. Vậy tại sao bây giờ Air Jordan 1 mới thực sự hot ở Việt Nam?

1. SỰ CỘNG HƯỞNG TUYỆT VỜI TỪ TRUYỀN THÔNG

Trong năm nay tất cả mọi người từ Celeb, KOLs và các kênh chuyên Review Sneaker nổi tiếng trên Youtube đều coi Air Jordan 1 là một món đồ không thể thiếu. Với Sơn Tùng M-TP thì phiên bản High là lựa chọn yêu thích và được anh ấy diện liên tục từ những MV triệu view cho tới những tấm hình post vu vơ trên instagram của chính mình và đặc biệt là phiên bản Air Jordan 1 UNC x Off-White mà Tùng sở hữu lên tới 40 triệu đồng. 

2. NỀN VĂN HOÁ HIP HOP – RAP ĐANG ĐƯỢC ĐẠI CHÚNG ĐÓN NHẬN NHIỆT TÌNH

Những ngày gần đây sức nóng mà “King Of Rap” và “Rap Việt” đem lại là không thể phủ nhận, với mức độ phủ sóng dày đặc trên các kênh Social Media như Facebook, Youtube, Instagram.

KOR và RV không chỉ xóa mờ khoảng cách của Underground và Overground mà còn tạo nên xu hướng thời trang. Những đôi Air Jordan liên tục được xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, tạo nên một cái nhìn mới mẻ hơn trong giới thời trang đường phố – những thứ mà giới trẻ Việt Nam còn ít được tiếp cận.

Xem thêm: Thời trang và Rap – Lỗ đen vũ trụ giữa Thời trang/ Truyền thông và Âm nhạc

3. AIR JORDAN – ĐÔI GIÀY KHÔNG CHỈ DÀNH CHO SWAG, HIPHOP MÀ CÁC CÔ NÀNG BÁNH BÈO CŨNG CÓ THỂ DIỆN

Air Jordan 1 được coi như là “phụ kiện” thể hiện gu thời trang khi phối đồ cực kì “ra gì”. Bạn chỉ cần chọn một bộ đồ theo ý mình thích còn lại mọi thứ cứ để Jordan lo 

Air Jordan 1 là đôi giày đẳng cấp thực sự và không phải là trào lưu nhất thời khi đi cùng với nó là một bề dày lịch sự. Mỗi đôi Jordan được sản xuất ra đều đi kèm với nó là một câu chuyện, đó là lí do sức hút của AJ không bao giờ giảm mà giá thành thì ngày càng tăng.

Độ phủ sóng của Air Jordan 1 ngày càng rộng hơn cộng đồng HipHop đang được tất cả mọi người trên đất nước Việt Nam đón nhận một cách nồng hậu, đây là một tín hiệu đáng mừng khi các bạn trẻ đã bắt đầu biết định hình phong cách riêng cho bản thân. Tất cả những điều trên đã góp phần mang lại làn gió mới cho nền văn hóa sát mặt đất nói chung và cả nước Việt Nam nói riêng.