“Air”: Sự thật bị bỏ lỡ trong bộ phim về giày thể thao

Bộ phim “Air”, với sự tham gia của các biểu tượng Matt Damon và Viola Davis, đồng thời được đạo diễn bởi Ben Affleck, người từng đoạt giải Oscar, người cũng đóng vai Phil Knight, người sáng lập Nike. Joey Park đã xem lại bộ phim trước khi nó ra rạp vào đầu năm nay, nhưng như một phần thưởng dành cho những người nghiện Jumpman và để kỷ niệm việc phát hành bộ phim trên Blu-ray, chúng tôi có một số sự thật không khiến Hollywood cắt giảm hoặc điều đó hơi sai lệch.
Phần lớn khán giả yêu thích bộ phim không thực sự cần phải là tín đồ thời trang mới có thể đánh giá cao nó và chúng tôi không muốn làm mất đi tác động văn hóa của bộ phim. Tất cả những gì Authentic Shoes muốn làm là thêm một số tính xác thực hiếm có bằng cách làm rõ một số đoạn dữ liệu về bóng rổ và cung cấp một số thông tin bổ sung về bóng rổ vì không phải từng phần của toàn bộ câu chuyện đều được đưa vào phần cuối cùng.

Ai thực sự đặt ra thuật ngữ ‘Air Jordan’?

Trong phim, Peter Moore, nhà thiết kế của Air Jordan 1, được miêu tả là người tạo ra thuật ngữ ‘Air Jordan’ mặc dù nó được công nhận không chính thức là do người đại diện của Jordan, David Falk đặt ra. Falk đã tưởng tượng ra cái tên này cùng thời điểm đó, nhưng Nike đã đánh bại anh ta ở vạch đích khi có được quyền sở hữu.

Moore ủng hộ điều này, như anh ấy nói trong cuốn sách Giày thể thao của Rodrigo Corral, ‘Tất cả chúng tôi đã ngồi lại với người đại diện của Jordan, David Falk tại văn phòng của anh ấy ở Washington DC. Falk nói “Tôi có một ý tưởng. Tôi muốn cưới Michael bằng công nghệ AIR của bạn. Air Jordan”. Phản ứng ngay lập tức của tôi là Air Jordan? Giống như một hãng hàng không cho quốc gia Trung Đông đó? Chưa có nghiên cứu nào như ngày nay. Nếu có một ý tưởng hay thì đó sẽ là ý tưởng hay của chúng tôi. Đó sẽ là Air Jordan.”

Sự cường điệu quảng cáo đã đi xuống như thế nào?

Bộ phim khám phá câu chuyện nguồn gốc của hãng giày thể thao Jordan nổi tiếng và mối liên hệ giữa cầu thủ ngôi sao và thương hiệu. Sự cường điệu xung quanh việc phát hành giày là chưa từng có, quá trình xây dựng mất khoảng 5-6 tháng trước khi phát hành bán lẻ. Các chiến dịch quảng cáo, quảng cáo và hợp đồng bóng rổ đều tập trung vào một cầu thủ mang giày của công ty mang màu sắc của đội họ. Nike được coi là một sự lựa chọn muộn màng trong môn bóng rổ trong thời kỳ này, nhưng hình bóng của Jordan lại trở nên được ưa chuộng hơn.

Sự nổi lên của Jordan thường được cho là do sự công khai mà nó đạt được khi NBA cấm MJ mang chúng trong các trận đấu của anh ấy, dẫn đến bị phạt. Jordan giải thích rằng NBA đã cấm đôi giày này vì nó không phù hợp với phần còn lại của đồng phục Bulls, nhưng Jordan vẫn tiếp tục mang chúng, dẫn đến mức phạt bắt đầu từ 1.000 USD một trận. Bộ phim đề cập ngắn gọn đến thực tế này nhưng không cung cấp nhiều chi tiết về tác động của nó.

‘I Can Dream About You’ hay ‘Jump’?

Ở cuối phim có cảnh Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tiếp thị của Nike, Rob Strasser, do Jason Bateman thủ vai, chiếu một đoạn video tiếp thị cho Michael và bố mẹ anh. Toàn bộ bộ phim đã dẫn đến thời điểm này, khi sự nghiệp của cầu thủ trẻ phụ thuộc vào sự thành công của cuộc gặp gỡ này.

Bản hit nhạc pop/rock nhẹ nhàng năm 1984 “I Can Dream About You” của Dan Hartman là ca khúc được sử dụng trong phần giới thiệu của bộ phim; tuy nhiên, như Peter Moore giải thích trong bộ phim tài liệu One Man and His Shoes năm 2020, đây thực sự là tác phẩm kinh điển electro-pop đứng đầu bảng xếp hạng của Pointer Sisters đã tạo nhạc nền cho Michael. ‘Chúng tôi đã phát cho anh ấy một đoạn băng sử dụng bài hát Jump của Pointer Sisters, với đoạn phim nổi bật về anh ấy.

Cuối cùng, nó có hình đôi cánh và nhãn hiệu Jordan. Nhưng chủ yếu những gì chúng tôi có là một chương trình. Chúng tôi định biến Michael Jordan thành một siêu sao tiếp thị.’ Moore xác nhận rằng Jordan rất ấn tượng với ý tưởng táo bạo này và nhớ lại, ‘Tối hôm đó chúng tôi đi ăn tối với bố mẹ anh ấy. Vào cuối bữa tối, mẹ anh ấy cúi xuống và nói “Đừng lo lắng về điều đó, Michael sẽ mặc đồ Nike”‘.

Logo Air Jordan đến từ đâu?

Hình bóng của nguyên mẫu thô sơ được thể hiện trong cảnh cuộc họp tiếp thị đó có logo Jordan của quả bóng rổ và đôi cánh. Nhưng không có đề cập đến việc biểu tượng đó được tạo ra như thế nào. Một ngày sau khi Peter Moore và David Falk thảo luận về Air Jordan với vận động viên ngôi sao và bố mẹ anh, Peter đã phác thảo ‘ý tưởng về một vài chiếc khăn ăn cocktail’ trên chuyến bay trở về từ cuộc gặp gỡ ở Washington.

‘Có lúc, tôi nhìn lên và thấy phi công bước ra khỏi cabin, chào mọi người, đeo huy hiệu cánh phi công của United Airlines. Điều đó đã nảy sinh một ý tưởng: Tôi phác thảo đôi cánh của chiếc ghim nhưng thay thế bất cứ thứ gì ở giữa bằng một quả bóng rổ. Chúng tôi có xu hướng uống rất nhiều trên các chuyến bay nên khi đến Portland, đó là một ý tưởng tuyệt vời.”

Ai đã thiết kế logo Jumpman?

Khi chúng ta đang nói về chủ đề Tinker Hatfield, điều này dẫn chúng ta đến điểm thiếu chính xác cuối cùng trong phim. Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 1984, và trong phần cuối phim, người ta thấy Peter Moore đang ở trong studio của anh ấy để thêm các điểm nhấn vào logo Jumpman.

Tuy nhiên, tư thế Jumpman bắt nguồn từ một buổi chụp ảnh vào năm 1985 và logo không xuất hiện trên giày cho đến khi thiết kế Jordan 3 mang tính biểu tượng vào năm 1988 – một chiếc giày được thiết kế bởi Tinker Hatfield, người cũng được cho là đã thiết kế biểu tượng Jumpman lịch sử.

Xem thêm:

Những mẫu túi xách cổ điển đáng đầu tư nhất 2023 (Phần 2)

Top 20 đôi giày bóng rổ tốt nhất mùa NBA 2022-2023 (Phần 1)