Canada đang điều tra Nike về các cáo buộc cưỡng bức lao động

Thanh tra Canada về Doanh nghiệp có trách nhiệm (CORE) đã khởi xướng một cuộc điều tra về các cáo buộc rằng Nike Canada có liên quan đến các doanh nghiệp thu lợi từ lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, theo Tạp chí Sourcing. Điều này đánh dấu cuộc điều tra đầu tiên của CORE, được thành lập vào năm 2019 để quy trách nhiệm cho các công ty Canada về các hành vi vi phạm nhân quyền tiềm ẩn trong các hoạt động ở nước ngoài của họ. Một tin tức không mấy khả quan cho thương hiệu giày thể thao này trong thời điểm các đối thủ khác của Nike như Puma, Adidas hay New Balance trước đó đều đưa các thông báo về việc đảm bảo quyền lợi cho công nhân trong thời điểm kinh tế khủng hoảng.

Sheri Meyerhoffer, người đã lãnh đạo CORE kể từ khi thành lập, đã phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Ba, trình bày chi tiết về việc khởi động một cuộc điều tra chính thức sau khi hoàn thành báo cáo đánh giá ban đầu, trong đó nêu chi tiết mối quan hệ cung cấp tiềm năng giữa Nike Canada và sáu công ty Trung Quốc: Changji Esquel Công ty Dệt may, Thời trang Huafu, Tập đoàn may mặc Haoyuanpeng, Tập đoàn dệt may Texhong, Công ty may mặc Thanh Đảo Jifa Huajin và Giày dép Taekwang Thanh Đảo.

Tại Hoa Kỳ, cả Công ty Dệt may Changji Esquel và công ty con Aksu Huafu Dệt may của Huafu Fashion đều nằm trong Danh sách thực thể theo Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ. Cuộc điều tra diễn ra sau đơn khiếu nại của liên minh các tổ chức, bao gồm Ngăn chặn nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Canada, Quỹ cứu trợ người tị nạn người Duy Ngô Nhĩ và Dự án vận động cho quyền của người Duy Ngô Nhĩ.

Khiếu nại đưa ra bằng chứng từ các báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Úc vào năm 2020 và Trung tâm Công lý Quốc tế Helena Kennedy của Đại học Sheffield Hallam vào năm 2021, cáo buộc rằng Nike Canada đã không đảm bảo rằng Nike không được hưởng lợi từ lao động cưỡng bức và không cắt đứt quan hệ với một số công ty liên kết. với vùng Tân Cương. Nike Inc., công ty mẹ của Nike Canada, tuyên bố rằng họ không lấy nguyên liệu hoặc sản phẩm từ khu vực Tân Cương và tiến hành các biện pháp phòng ngừa liên tục để xác định rủi ro lao động cưỡng bức. Swoosh cũng đặc biệt từ chối làm việc với ba trong số các công ty được trích dẫn trong báo cáo – Changji Esquel Textile Co., Haoyuanpeng Garment Group và Qingdao Jifa Huajin Garment Co..

Tuy nhiên, CORE đã tìm thấy những mâu thuẫn trong thông tin có sẵn và cho rằng cần phải kiểm tra thêm. Bản đánh giá nhấn mạnh các vận đơn từ một nhà máy Việt Nam thuộc sở hữu của một trong những công ty được trích dẫn, cho thấy sự cần thiết phải điều tra mối quan hệ giữa Nike và công ty. Nike đã từ chối tham gia vào quy trình hòa giải, nhưng sau đó đã yêu cầu một cuộc họp và cơ hội để cung cấp bản đệ trình sau khi nhận được bản thảo của báo cáo đánh giá ban đầu.

CORE đã từ chối yêu cầu của Nike vì tổ chức Canada tin rằng họ sẽ trì hoãn thời gian công bố báo cáo. “Nike đã trả lời các câu hỏi của [the] CORE,” một phát ngôn viên nói với Sourcing Journal. “Mặc dù có những điểm không chính xác trên thực tế trong báo cáo mới nhất của họ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vì đây là những cuộc thảo luận quan trọng giữa nhiều bên liên quan và Nike cam kết sâu sắc về việc sản xuất có đạo đức và có trách nhiệm, bao gồm cả các chương trình thẩm định chuỗi cung ứng và truy xuất nguồn gốc.”

Việc Swoosh không hợp tác với CORE đã khiến tổ chức phải phân tích các hoạt động của Nike và các mối quan hệ của Nike thông qua “một loạt các phương pháp điều tra”. “Tôi không định kiến ​​kết quả của cuộc điều tra,” Meyerhoffer nói tại cuộc họp báo. “Chúng tôi sẽ chờ kết quả và sau đó công bố báo cáo cuối cùng với các khuyến nghị của tôi cho các công ty. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra khuyến nghị cho bộ trưởng thương mại quốc tế nếu phù hợp. Tôi có thẩm quyền đưa ra các khuyến nghị để khắc phục những tác hại do vi phạm nhân quyền và ngăn chặn chúng tái diễn. Nếu tôi đưa ra khuyến nghị, chúng tôi sẽ theo dõi chúng và báo cáo xem chúng có được thực hiện hay không.”

Xem thêm: 5 đôi adidas Ultraboost tốt nhất mà bạn nên sở hữu ngay bây giờ

Top 10 thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Ý mà bạn không thể bỏ qua (Phần 2)

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ , , .