Carhartt WIP: Lịch sử thương hiệu thời trang “bụi bặm”

Carhartt là một đồng xu hai mặt, một thương hiệu có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Với một công nhân sắt hoặc một người khai thác gỗ, Carhartt là một tác phẩm cổ điển cứng rắn, bảo vệ và bền bỉ. Đối với một người hâm mộ văn hóa đường phố thập niên 90, Carhartt là một phần không thể tách rời của hip-hop, trượt băng và streetwear. Bất kể người ta liên kết thương hiệu với điều gì, câu chuyện về Carhartt đều bắt đầu giống nhau: hơn 100 năm trước ở vùng Trung Tây nước Mỹ. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes đi sâu vào khám phá lịch sử của thương hiệu lâu đời này nhé.

Carhartt WIP nghĩa là gì?

Được thành lập vào năm 1994 bởi Edwin Faeh, Carhartt Work In Progress (WIP) là một nhãn hiệu con của Châu Âu được mô phỏng theo di sản phong phú về nguồn gốc quần áo workwear Americana của Carhartt. Trưng bày một bộ sưu tập lớn các loại vải tiện ích bền bỉ mỗi mùa, Carhartt WIP tái tạo lại các nguyên mẫu quần áo workwear, tinh chỉnh hình dạng và chi tiết để dễ dàng phù hợp với kiểu dáng hiện đại. Một trong những thành tựu lớn nhất của Carhartt WIP là sự phát triển ổn định của nó để trở thành đồng nghĩa với phong cách sống giản dị. Tối giản, tiện dụng và linh hoạt, trong thập kỷ qua, sự kết hợp giữa trang phục công sở và trang phục dạo phố của Carhartt WIP đã khiến nó trở thành thương hiệu của thời điểm hiện tại.
Mặc dù sức hấp dẫn được sùng bái của nó vượt xa các mặt hàng chủ lực trong tủ quần áo phổ biến – nhãn hiệu này vẫn khám phá những nền văn hóa phụ đã khiến Carhartt trở thành hiện tượng như vậy, đặt thương hiệu vào những bối cảnh mới và tạo ra những tác phẩm kinh điển của riêng mình. Thông qua sự nổi bật trong âm nhạc, trượt băng và nghệ thuật cũng như chuỗi hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng, quần áo của Carhartt WIP mang lại cảm giác hiện đại như bất kỳ trang phục nào, nhưng vẫn được củng cố bởi tay nghề thủ công và di sản phong phú.

Nguồn gốc quần áo workwear thế kỷ 20 của Carhartt

Tính thẩm mỹ mà chúng ta biết và yêu thích với Carhartt WIP đã ra đời hơn một thế kỷ trước khi Carhartt được thành lập vào năm 1889. Với cuộc cách mạng công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, Hamilton Carhartt có tầm nhìn cung cấp quần áo bảo hộ lao động cho công nhân cổ xanh của Mỹ thiết bị có thể chịu được sự khắc nghiệt của công việc thép, dầu mỏ, xây dựng và đường sắt. Những thất bại ban đầu đã khiến Hamilton phải hợp tác trực tiếp với các công nhân đường sắt, thiết kế một sản phẩm phục vụ nhu cầu của họ. Với phương châm mang tính biểu tượng “Giá trị trung thực cho một đồng đô la trung thực”, Carhartt Bib tổng thể đã được tạo ra và nhanh chóng phát triển thành tiêu chuẩn vàng của quần áo bảo hộ lao động.

Carhartt WIP trong văn hóa đại chúng

Vị thế văn hóa nhóm huyền thoại của Carhartt WIP có thể bắt nguồn từ các rapper tiểu bang trong làng hip-hop thập niên 90 của Hoa Kỳ. Những người như 2Pac, Eazy-E và Nas đã mặc đồ Carhartt, củng cố vẻ ngoài siêu nam tính của thời đại được xác định bằng những đường cắt quá khổ, chất liệu vải cứng và áo khoác ấn tượng. Đặc điểm chức năng có nghĩa là quần áo bảo hộ lao động thâm nhập vào các đường phố trong thành phố khi mỗi Bờ biển tạo ra phong cách riêng của mình. Một bài báo trên New York Times năm 1992 dẫn lời Albee Ragusa, lúc đó là giám đốc Tiếp thị Rap của Tommy Boy Records, lưu ý rằng ở New York, các rapper “thích màu nâu mù tạt Carhartts và màu xanh lá cây săn mồi với quần nhung rộng thùng thình nhét vào bốt Timberland. Di chuyển đến Bờ Tây, ở Los Angeles, diện mạo giống “băng đảng dây chuyền – Carhartts với màu sắc tối hơn với áo sơ mi mặc bên trong và cài cúc ở cổ”.

Một xu hướng mới

Xu hướng quần áo bảo hộ lao động nhanh chóng lan sang châu Âu, nơi Carhartt WIP đã ăn sâu vào âm nhạc ngầm và các nền văn hóa như rap, trượt ván và nghệ thuật đường phố. Một khoảnh khắc đình đám xuất hiện trong bộ phim Pháp La Haine năm 1995, kể lại cơn lốc kéo dài 20 giờ trong cuộc đời của ba người bạn đến từ Paris. Câu chuyện kể về ba đứa trẻ của một gia đình nhập cư, chịu cảnh nghèo đói, thất nghiệp và không có triển vọng cho tương lai. Bộ phim có sức ảnh hưởng lớn và hình ảnh một trong những nhân vật chính chủ chốt đeo Carhartt WIP. Quần áo là một phần không thể thiếu trong việc mô tả đặc điểm và không chỉ ghi lại cảm giác về chiều sâu đô thị của Paris những năm 90 mà còn cách quần áo có thể là một hình thức thể hiện mạnh mẽ. Thương hiệu này thậm chí còn phát hành một bộ sưu tập riêng để kỷ niệm 20 năm bộ phim, hợp tác với đạo diễn và tạo ra Matthieu Kassovitz.

Carhartt WIP từng hợp tác với những thương hiệu nào?

Sự hợp tác giúp Carhartt WIP truyền tải năng lượng sáng tạo của mình và thể hiện những nguồn cảm hứng văn hóa sâu rộng – một bức tranh để khám phá sự trao đổi độc đáo giữa bản sắc và phong cách. Việc nhìn thấy thẩm mỹ của thương hiệu được hình dung lại trong bối cảnh có những sở thích chung hoặc những điểm tiếp xúc văn hóa độc đáo, là một sự thay đổi mới mẻ trong bối cảnh hiện tại có nhiều sự hợp tác đang được cung cấp cho chúng ta trong thế giới thời trang.

Thương hiệu này đã kết nối với một số cộng tác viên có cùng chí hướng, bao gồm A.P.C, Converse, Fragment Design, Junya Watanabe, Nike, Patta, New Balance, Underground Resistance và Motown. Như bạn có thể thấy, sự hợp tác của Carhartt WIP thực sự có tầm nhìn xa trông rộng – cho dù đó là đi sâu vào nguồn gốc của thương hiệu trong bối cảnh nhạc techno ở Detroit hay hip-hop New York của thập niên 90, hay thâm nhập vào các lĩnh vực và sản phẩm bất ngờ, các kết nối đa lĩnh vực của thương hiệu đều là hình ảnh thu nhỏ của cách kể chuyện và luôn là điều cần để mắt tới.

Xem thêm:

Hướng dẫn chọn size Fear of God ESSENTIALS chuẩn cho bạn

Hướng dẫn chọn size áo Stone Island chuẩn cho bạn