Tất tần tật về câu chuyện lịch sử của dòng Adidas Ultra Boost

Khi Adidas ra mắt Ultra Boost vào năm 2015, họ đã tuyên bố đây là “Đôi giày chạy bộ tuyệt vời nhất từ trước đến nay”. Ngay cả với lịch sử ấn tượng của Adidas trong việc sản xuất giày thể thao đẳng cấp thế giới thì nhiều người vẫn cho rằng đây là một tuyên bố khá ngạo mạn. Nhưng thương hiệu biết rằng đôi giày thể thao mà họ tạo ra đã vượt xa các tiêu chuẩn của những đôi giày chạy bộ. Những gì họ không biết là tác động của nó sẽ vươn xa hơn thế, tràn vào thế giới thời trang và biến đổi văn hóa giày thể thao. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về dòng giày này.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Khởi nguồn với đế Boost

Công nghệ Boost được dự báo trước là một trong những cải tiến thay đổi nhất từng được tung ra thị trường giày thể thao. Nó được thiết kế không dành cho các sneakerhead, mà trước hết là công nghệ giày này dành cho các vận động viên – cả chuyên nghiệp và nghiệp dư. Nó cung cấp mức độ thoải mái chưa từng có và hứa hẹn mang lại hiệu suất nhiều hơn 20% so với cao su EVA tiêu chuẩn. Thiết kế này đã thiết lập một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho một đôi giày thể thao với hàng trăm “viên năng lượng” màu trắng được gắn kết lại với nhau.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Ra mắt trên Energy Boost vào năm 2013, vật liệu đệm mang tính cách mạng đã được các vận động viên ca ngợi vì hiệu suất vượt trội của nó và gây chú ý khi Dennis Kimetto vượt qua vạch đích tại cuộc thi marathon ở Berlin năm 2014 trong thời gian kỷ lục thế giới với một đôi adiZero Adios BOOST. Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận của nó không mở rộng ra ngoài cộng đồng.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Năm 2015, Ultra Boost ra đời. Thiết kế của nó là sự tổng hợp hoàn hảo của sự đổi mới, phong cách và đối với bất kỳ ai được trải nghiệm đôi giày thì nó hoạt động tốt hơn bất kỳ đôi giày chạy bộ nào trên thị trường vào thời điểm đó. Ultra Boost chắc chắn đã đi trước thời đại, tạo ra một cuộc cách mạng trong việc chạy bộ, không giống như những người tiền nhiệm của nó, cũng đã xâm nhập vào thế giới thời trang.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Điểm mẹo công nghệ

Ultra Boost kết hợp ba công nghệ đỉnh cao của Adidas – vải Primeknit, Boost và Torsion. Mặc dù trước đó chúng đều đã xuất hiện trên các mẫu khác, nhưng đây là lần đầu tiên adidas tích hợp công nghệ upper tiên tiến nhất của mình với đế giữa Boost, thanh Torsion hỗ trợ và đế ngoài bằng cao su Continental cứng cáp.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Mọi yếu tố của giày thể thao đều có sự đổi mới, nhưng thiết kế của nó vẫn cực kỳ dễ đeo. Với phần đế hơi dày hơn, phần trên dệt kim vừa khít, khung gót TPU và phần strap nhựa khiến nó trở nên khác biệt so với bất kỳ đôi giày chạy bộ có trên thị trường vào thời điểm đó.

Thiết kế mang tính thực tiễn

Ultra Boost là kết quả của một số suy nghĩ nghiêm túc, nhiều năm nghiên cứu và vô số vòng thử nghiệm trên đường đua cũng như trong phòng thí nghiệm. Ngoài những thách thức về thiết kế, đội ngũ của Adidas còn phải đối mặt với những hạn chế về sản xuất vì chỉ có một nhà máy có thể sản xuất Boost ngay từ đầu và một số kế hoạch nội bộ đầy tham vọng để sử dụng công nghệ đệm trên một số hạng mục hiệu suất. Do đó, Adidas buộc phải phân bổ số lượng và đình trệ sản xuất, điều này vô tình làm cho đôi giày này trở nên hype khi các sneakerhead nhanh chóng săn tìm để sở hữu chúng.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Hơn cả Boost

Mặc dù rõ ràng là một đôi giày thể thao chạy kỹ thuật, Ultra Boost có sức hấp dẫn về phong cách sống hơn nhờ vào hình dáng bóng bẩy, đường phối màu tôn da và chưa kể đến thực tế là nó cực kỳ thoải mái. Do đó, nó nhanh chóng được các nhà bán lẻ và người hâm mộ giày thể thao bên ngoài phạm vi hoạt động săn đón, gây ra tác động với văn hóa thời trang và văn hóa chăm sóc sức khỏe thông qua sự hợp tác đúng lúc với Parley for the Oceans.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Bên cạnh những tranh cãi xung quanh màn trình diễn Billboard Music Awards bị kiểm duyệt gắt gao của Kanye West vào năm 2015 thì các tín đồ giày thể thao đều chú ý đến đôi giày Ultra Boosts màu trắng trên đôi chân của West. Không có gì ngạc nhiên khi những chiếc giày toàn màu trắng đã bán hết ngay lập tức, chính thức củng cố vị thế cho Ultra Boost trong thế giới âm nhạc và thời trang.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Một năm sau khi công bố mối quan hệ đối tác của họ và tiết lộ một mẫu giày ý tưởng. Phiên bản đầu tiên của adidas với Parley for the Oceans để tung ra thị trường bán lẻ bao gồm Ultra Boost có phần upper vải Primeknit được dệt từ nhựa đại dương tái chế và tái chế.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Ultra Boost đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng chăm sóc sức khỏe đang nổi lên vào thời điểm đó trở thành nỗi ám ảnh trên Instagram. Hấp dẫn đối với những người đam mê phong cách và thể dục cũng như những người chuyên nghiệp, nó là đôi giày thể thao hoàn hảo để chạy, nhảy, khiêu vũ hoặc parkour bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn thích.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Boost được thay đổi

Trong bốn năm qua, Ultra Boost đã được tinh chỉnh và tối ưu hóa để liên tục mang lại trải nghiệm chạy tốt nhất cũng như mang lại cái nhìn mới mẻ cho dòng giày này. Sự đổi mới này đã dẫn đến bốn thế hệ Ultra Boosts. Trong số tất cả những lần cập nhật này, tác động mạnh nhất về mặt thẩm mỹ, kỹ thuật và văn hoá là phiên bản triple black và the uncaged.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến, adidas mới phát hành một chiếc Ultra Boost với đế màu khác ngoài màu trắng, đặc biệt là khi những người đam mê công nghệ đệm đã tạo nên dấu ấn cho phần midsole màu trắng ngọc trai trong một thời gian. Tuy nhiên, việc thêm màu vào nó đã đưa ra một loạt thách thức mới vì khả năng giãn nở và co lại của vật liệu sơn dễ bị nứt. Vào năm 2016, Boost màu đầu tiên đã ra mắt các cửa hàng thông qua bộ ba phiên bản giày chạy Uncaged và bộ ba Ultra Boost màu đen được mong đợi từ lâu.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Nhận thấy ngày càng có nhiều sneakerhead thực hiện công thức DIY và cắt bỏ strap nhựa TPU khỏi Ultra Boosts của họ. Các nhà thiết kế của adidas đã được truyền cảm hứng và nhanh chóng phản hồi bằng một phiên bản mới không có strap nhựa. Ultra Boost Uncaged thu hút cả tất cả mọi nhười nhờ vẻ ngoài gọn gàng hơn và sự vừa vặn được cải thiện. Bộ sưu tập đầu tiên bao gồm sáu phối màu đã trở thành đôi giày hiệu suất bán chạy nhất của adidas từ trước đến nay tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó, với hơn 11.000 đôi được mua trong vòng một giờ đầu tiên kể được phát hành và bán hết trong vòng một ngày.

Kỉ nguyên mới

Trong vòng đời ngắn ngủi của mình cho đến nay, Ultra Boost đã tạo ra nhiều ảnh hưởng trong giới thời trang, thể thao và văn hóa hơn hầu hết những đôi giày thể thao trên thị trường. Nhưng cuộc hành trình của nó còn lâu mới kết thúc. Đội ngũ thiết kế của adidas đã hoàn thành công việc của họ và thương hiệu với The Three Stripes đã có những kế hoạch lớn trong các hoạt động cho năm 2019. Đó là một di sản kếch xù cần duy trì, Ultra Boost với tư cách là thiết kế nổi bật của adidas đại diện cho các công nghệ hiệu suất đỉnh cao.

cau-chuyen-lich-su-cua-dong-adidas-ultra-boost

Đó là câu chuyện lịch sử của dòng Adidas Ultra Boost. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm:

10 đôi giày Adidas Ultra Boost đáng mua nhất thời điểm hiện tại

Boost – nấc thang lên mây