Câu chuyện mang tính biểu tượng của adidas Superstar

Từ nguồn gốc là một phụ kiện thể thao khiêm tốn, cho đến tầm vóc hiện tại như một mặt hàng chủ lực của thời trang dạo phố toàn cầu, Superstar được cho là thiết kế giày thể thao mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Sau một sự nghiệp tốt đẹp trong giải đấu bóng rổ lớn vào những năm 1970, kỷ nguyên vàng của giày bắt đầu vào những năm 80, khi nó trở thành mối liên hệ giữa thời trang thành thị và hip-hop. Trong suốt 5 thập kỷ, Superstar đã vượt qua vô số bối cảnh và duy trì bản chất vượt thời gian của nó. Trong bài viết này, Authentic Shoes sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình qua lịch sử lâu đời của chúng.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Về mặt kỹ thuật, Superstar ra mắt vào cuối năm 1969, nhưng năm 1970 mới được công nhận rộng rãi là năm tân binh chính thức của hãng giày này. Ngày nay, Superstar được ca ngợi vì vẻ ngoài được đánh giá cao và mang tính lịch sử, nhưng khi ra mắt lần đầu, nó lại được coi là một sản phẩm giày có hiệu suất cao về mặt kỹ thuật.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Cực kỳ nhẹ và thoải mái, nó ngay lập tức được những người chơi bóng b-ball chuyên nghiệp đón nhận. Và đến giữa những năm 70, mẫu giày này đã thiết lập một chuẩn mực mới mà theo đó tất cả các loại giày khác sẽ được đánh giá: hiện được khoảng 75% chuyên gia trong các giải đấu lớn mang.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Vào đầu những năm 80, các danh mục của adidas bao gồm Superstar đã được sửa đổi với hình dạng được cấu hình lại và phù hợp hơn với mục tiêu là thị trường Mỹ. Tại thời điểm này, một cộng đồng hip-hop mới ra đời ở NYC đã hướng về Superstar do tính thẩm mỹ thô sơ của đôi giày và khả năng phục hồi của b-boy.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

adidas Originals đã có chỗ đứng. Sự khác biệt kỳ lạ của một thương hiệu đồ thể thao châu Âu dường như gây được tiếng vang lớn hơn so với các sản phẩm thay thế tương đương do Mỹ sản xuất. Ở Bờ Đông Hoa Kỳ, những người tiên phong bắt đầu thời đại đã sử dụng Superstars, mang lại cho họ một sự tín nhiệm trên đường phố mà adidas chưa từng hình dung. Đối mặt với mọi khó khăn, Superstar chuẩn bị nhận một hợp đồng mới của cuộc đời.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Một năm sau, mẫu Ultrastar được phát hành như một phần của dòng Run-DMC với biểu tượng Trefoil ngoại cỡ và dây đai đàn hồi như một điểm nhấn cho tính thẩm mỹ không dây của nhóm. Mối liên hệ với hip-hop đó đã có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Những gì đã được thiết lập vào cuối những năm 80 sẽ nhân lên khó khăn hơn vào đầu những năm 90. Cơn khát giày dép ‘cổ lỗ sĩ’ trở thành ý thức chủ đạo với sức hấp dẫn không thể chối từ.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Sự tiến hóa của flip-trick trong môn trượt ván đường phố đã tạo ra những anh hùng đình đám mới và mô hình Siêu sao trở thành vật cố định trong VHS skate-vids. Ký hợp đồng với đội trượt băng của adidas, Mark Gonzales khéo léo đã hợp pháp hóa thông tin của đôi giày và mối liên hệ với văn hóa trượt băng đã được thực hiện theo hợp đồng.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Khi những năm 90 khép lại, hào quang của Superstar vẫn còn mạnh mẽ. Với việc văn hóa giày thể thao đang mở rộng ra ngoài một nhóm nhỏ những người đam mê thành một giáo phái kỹ thuật số toàn cầu hóa, nỗi ám ảnh về giày thể thao cổ điển và cách tiếp cận hợp tác mới để phát triển sản phẩm sắp có tác động sâu sắc đến vận mệnh của chúng.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Chương trình SS35 đầy tham vọng đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập adidas Superstar. 35 năm = 35 bản phát hành hợp tác. Nó bắt đầu với việc những người hâm mộ xếp hàng bên ngoài một số cửa hàng giày thể thao vào ngày 31 tháng 12 năm 2004. Trong khi phần còn lại của thành phố đang ở chế độ tiệc tùng đầy đủ, thì tiếng chuông nửa đêm báo hiệu việc bán bộ sưu tập Consortium, một sự kết hợp tiên phong của những cửa hàng adidas hàng đầu được đưa ra, họ có thể tự do thiết kế giày thể thao Superstar của riêng họ.

Xem thêm: 

Ultraboost 20 mang hình ảnh Seoul trong phối màu “City Lights” mới

Sự thật về công nghệ Boost – một bước tiến đột phá của adidas