Chân váy voan – “nữ hoàng” của xu hướng thời trang 2024

Đã xuất hiện trên sàn diễn Thu Đông 2024-2025, chân váy voan mỏng đang nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong những xu hướng hàng đầu của năm 2024. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes dạo quanh một vòng catwalk để ngắm nghía vẻ đẹp của item này nhé!

Chân váy voan thống trị sàn diễn Thu Đông 2024-2025

Chân váy voan đã trở thành một trong những xu hướng thời trang hàng đầu cho Tuần lễ thời trang Thu Đông 2024-2025. Các nhà thiết kế Tory Burch và Ludovic de Saint Sernin đã giới thiệu những chiếc váy bút chì bằng vải tulle trong suốt lấy cảm hứng từ trang phục nội y. Trên sàn diễn của Michael Kors, áo len cổ lọ được kết hợp với váy ren gợi cảm, trong khi Thom Browne mang đến phong cách gothic-glam sang trọng với chân váy và áo dài bằng lụa trong suốt.

Tại London, nhà thiết kế người Ireland Simone Rocha trình làng những chiếc váy dài bằng vải voan lấy cảm hứng từ trang phục tang của Nữ hoàng Victoria, còn nhà thiết kế người Gruzia David Koma giới thiệu váy macramé hình học đính pha lê. Nhà thiết kế người Anh-Thổ Nhĩ Kỳ Dilara Findikoglu kết hợp phong cách gothic đặc trưng với trang phục công sở thông qua những chiếc váy voan lấy cảm hứng từ váy lót.

Được ưa chuộng từ năm 2023

Nếu có thể khẳng định chân váy voan sẽ là ngôi sao của năm, thì đó là bởi thiết kế đa năng này đã có màn ra mắt kín đáo nhưng đáng chú ý vào đầu năm 2023. Ít tốn kém hơn so với những chiếc váy voan thời thượng và xu hướng “không quần” quá gợi cảm, chân váy voan có thể dễ dàng được tiết chế khi kết hợp với áo trên kín đáo và thường ngày hơn. Nổi bật là nữ diễn viên Florence Pugh diện chân váy voan với áo len xám của Valentino, trong khi nữ diễn viên Sydney Sweeney xuất hiện trong bộ trang phục Giorgio Armani. Ngược lại, ca sĩ Rita Ora lại theo đuổi cảm hứng nội y trong bộ ren Dolce & Gabbana Xuân/Hè 2023, được thương hiệu này cải tiến lại cho show diễn Xuân/Hè 2024.

Trên sàn diễn Xuân/Hè 2024 được ra mắt vào tháng 9 và tháng 10 năm 2023, không thể không chú ý đến Alaïa và Coperni, cả hai thương hiệu đều mang đến phiên bản chân váy voan bằng latex sang trọng và gợi cảm tuyệt vời, kết hợp với áo sơ mi cổ điển hoặc áo lụa mặc bên trong áo len beige hở hang. Quyến rũ và thanh lịch tại Givenchy, lãng mạn và rock-n-roll tại Ann Demeulemeester, hoặc táo bạo tại Diesel by Glenn Martens, chân váy voan đã trở thành sân chơi mới cho các nhà thiết kế thời trang, những người không ngần ngại nắm bắt xu hướng. Ngay cả trong show Carven đầu tiên, Louise Trotteur cũng giới thiệu một phiên bản đơn giản và tối giản.

Sự thấu minh trở thành một xu hướng bền vững

Xu hướng thời trang năm 2024 thường bị hiểu lầm, nhưng các nhà triết học và xã hội học như Walter Benjamin, Georg Simmel, Edward Sapir và Frederic Godart đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các hiện tượng theo chu kỳ. Xu hướng xuyên thấu, bắt đầu từ các bộ sưu tập Xuân/Hè 2021 vào năm 2020, đã phát triển theo từng mùa do việc nới lỏng các lệnh phong tỏa Covid-19 và phong trào tích cực về vóc dáng ủng hộ việc chấp nhận bản thân. Các thương hiệu xa xỉ và các nhà thiết kế mới nổi đang khám phá những khả năng của vải trong suốt, lấy cảm hứng từ thời trang quý tộc gợi cảm của Yves Saint Laurent vào cuối những năm 1960, phong cách grunge thập niên 90 và vẻ lấp lánh của Y2K.

Trong ba năm qua, sự trong suốt đã chiếm lĩnh tủ quần áo sang trọng kín đáo và tinh tế, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tủ quần áo nam giới, như được thấy trong các bộ sưu tập nam Thu/Đông 2024-2025. Mặc dù mang tính chu kỳ, nhưng xu hướng xuyên thấu vẫn là một ảnh hưởng đáng kể trong ngành thời trang.