Chicano: thời trang đường phố trong văn hóa Mexico

Là một tín đồ đam mê thời trang nói chung và phong cách streetwear nói riêng, chắc hẳn bạn đã nghe qua cái tên “Chicano” – đại diện cho tinh thần phóng khoáng đầy nổi loạn của người Mexico. Chicano không phải là phong cách, nó chính là văn hóa! Văn hóa này là sự pha trộn giữa những gam màu đặc sắc mang tính truyền thống của Mexico, cùng tính cách có phần gai góc cũng như nổi loạn sinh ra từ cuộc sống đầy khắc nghiệt của cộng đồng gốc La-tinh ở Hoa Kỳ. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về Chicano, văn hóa đã để lại nhiều ấn tượng trong dòng chảy thời trang thế giới nhé.

Nguồn gốc của văn hóa Chicano 

Ban đầu, Chicano là một thuật ngữ mà những người gốc Mexico chế nhạo những người “đồng hương” khác sống ở Hoa Kỳ. Khái niệm cho rằng những người Mexico sống ở Hoa Kỳ không còn thực sự là người Mexico nữa vì họ đã từ bỏ đất nước của mình để sống ở Houston, Los Angeles, “Guada La Habra,” hoặc một số thành phố khác. 

Nếu bạn sống gần biên giới Hoa Kỳ – Mexico, thuật ngữ này ít nhiều là một sự xúc phạm. Trong những ngày đầu tiên, việc gọi ai đó là Chicano nghĩa là họ nghèo, thất học, cơ cực sống trong những căn lều thiếc dọc biên giới. Ngay sau khi họ có thể vay tiền mua ô tô và có thể di chuyển xa hơn khỏi biên giới, thuật ngữ này đã trở nên ít bị xúc phạm hơn trong những năm qua. Nhưng nỗi uất hận vẫn còn vương vấn. 

Chicano dần dần được tiếp nhận qua thời gian, cái nhìn của xã hội Hoa Kỳ dành cho cộng đồng Mexico cũng bớt khắt khe hơn, văn hóa này đã thực sự thu hút họ bởi những nét đặc trưng riêng biệt mà nó mang lại. Không chỉ đơn thuần là gã bặm trợn với nhiều hình xăm cùng những bộ quần áo thùng thình, Chicano còn đại diện cho lối sống phóng khoáng cũng như tinh thần mạnh mẽ dựa trên giá trị truyền thống của Mexico. 

Xem thêm: Nguồn gốc của văn hóa quần tụt, hip-hop hay lố lăng?

Đặc trưng của văn hóa Chicano 

Rộng thùng thình là một tính từ được sử dụng rộng rãi để mô tả quần áo được cung cấp bởi một số thương hiệu hot nhất hiện nay. Phong cách “oversize” này lần đầu tiên được phổ biến bởi thanh niên người Mỹ gốc Mexico thuộc một băng đảng đường phố ở Nam California. Cho dù đó là những bộ quần áo zoot cạp cao được Pachucos mặc trong những năm 30-40 hay những chiếc áo có cúc cài bên sườn của Cholos trong những năm 60-70, họa tiết Chicano từ lâu đã được sử dụng trên các sàn diễn thời trang và sàn diễn trong những năm qua.

Từ các nhãn hiệu mới chớm nở cho đến các hãng thời trang cao cấp, nhiều công ty trong ngành đã ít nhiều khai tử nền văn hóa phụ ban đầu sinh ra từ sự áp bức xã hội của người gốc Latinh kể từ cuộc Hồi hương Mexico năm 1929 — một tình huống đáng tiếc khi chính phủ Hoa Kỳ trục xuất khoảng 2 triệu người Gốc Mexico.

Những người theo phong cách Chicano nổi loạn này thường diện những đôi retro sneakers kinh điển đến từ Converse hay Nike Cortez của Nike, hoặc những đôi giày dành cho lao động như Timberland phối cùng những chiếc tất cổ dài màu trắng. Sức ảnh hưởng của Chicano dần lan tỏa mạnh mẽ và nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thương hiệu thời trang đình đám. Nổi bật như dòng chữ “I Feel Like Pablo” gắn liền với những sản phẩm đến từ Yeezy Season 3 của Kanye West, nguồn cảm hứng để tạo ra nó cũng xuất phát từ văn hóa Chicano.

Chicano thực sự rất có sức hút đối với cộng đồng người Việt mặc dù nó chỉ là văn hóa du nhập, không phải do ai trong chúng ta tạo ra. Cái tên tiêu biểu như Vietgangz Brotherhood chính là biểu trưng cho sự yêu thích với Chicano, nơi tụ hội những người đam mê phong cách này. 

Xem thêm: 12 thương hiệu thời trang đường phố hàng đầu thế giới (Phần 1)

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.