Lịch sử Christian Louboutin – Màu đỏ đặc trưng của nước Pháp

Ngoài những thương hiệu giày cho nữ nổi tiếng như Jimmy Choo, Yves Saint Laurent, Louis Vuitton, Salvatore Ferragamo thì chúng ta cũng có một thương hiệu đến từ Pháp khác cũng được các chị em khắp thế giới say đắm đó chính là Christian Louboutin.

Những chiếc đế sơn mài đỏ nổi tiếng của Christian Louboutin trên tất cả các kiệt tác giày dép của ông đã đưa ông trở thành một trong những huyền thoại sống trong thế giới thời trang giày. Đôi giày cao gót đầy gợi cảm của phái nữ đã trở thành thương hiệu của ông. Những đôi giày của Christian được tất car các minh tinh hay ngôi sao trên thế giới yêu thích và săn đón.

Thuở niên thiếu

Louboutin sinh ra tại kinh đô ánh sáng – Paris, Pháp vào ngày 7 tháng 1 năm 1963. Anh là con trai duy nhất của một người cha làm tủ và một người mẹ nội trợ. Anh ấy cũng có ba chị em gái. Các nguồn tin nói rằng cha của Louboutin đã không ở bên cạnh anh nhiều khi anh còn nhỏ, vì vậy phần lớn thời gian của ông được dành cho những người phụ nữ trong gia đình. Điều này đã khiến anh ấy quan tâm đến phụ kiện của phụ nữ như giày và túi xách khi còn rất sớm. Khi còn trẻ, Louboutin thực sự tỏ ra thiếu chú ý và quan tâm đến trường học. Niềm đam mê của anh ấy là có thể thỏa sức sáng tạo trong giới thời trang, đặc biệt là thiết kế giày.

Những bước chân tập tễnh vào nghề

Trong một lần anh tham gia một chuyến đi đến một viện bảo tàng ở Paris, một tấm biển cho biết không được phép mang giày cao gót vào bên trong đã vô tình thu hút sự chú ý của anh. Vì Louboutin vẫn chưa tự mình nhìn thấy một đôi giày cao gót, nên tấm biển này đã khiến anh thích thú. Vì sự tò mò của mình bị khơi dậy, anh bắt đầu phác thảo những đôi giày, bỏ qua việc học ở trường.

Cuối cùng, Louboutin bị đuổi học khi mới 16 tuổi và nhận công việc đầu tiên tại Folies Bergeres, một quán rượu địa phương. Tại đây, anh ấy chịu trách nhiệm về tất cả các loại công việc, bao gồm hỗ trợ các nghệ sĩ giải trí cũng như tạo ra những đôi giày cho họ.

Học hỏi và sáng tạo

Sau một số trải nghiệm để tìm kiếm một nguồn cảm hứng cho riêng mình ở Ai Cập và Ấn Độ, cuối cùng Louboutin đã trở về Paris. Sau đó, anh bắt đầu sáng tạo và tổng hợp danh sách các thiết bị của mình. Những nỗ lực không ngừng của anh ấy đã giúp anh ấy được làm việc với Charles Jourdan vào đầu những năm 1980, nơi anh ấy học thêm về thiết kế và học công nghệ.

Với kinh nghiệm thiết kế giày, anh ấy cảm thấy tự tin để tự xây dựng cho mình một đế chế. Sau một thời gian làm việc với tư cách là nhà thiết kế giày tự làm, Louboutin đã mở cửa hàng đầu tiên ở Paris vào năm 1991. Một trong những khách hàng nổi tiếng đầu tiên của ông là Công chúa Caroline của Monaco. Chính những lời khen ngợi của công chúng về đôi giày cao gót của Louboutin đã giúp nâng cao tên tuổi và sự nổi tiếng của anh ấy.

Những điều lớn lao thường bắt đầu từ những điều đơn giản

Không lâu sau Louboutin đã là một trong những cái tên đang lên trong thế giới thời trang cao cấp. Nhưng anh cảm thấy vẫn còn thiếu một cái gì đó. Giống như việc anh khám phá ra đôi giày cao gót trước đây, ý tưởng về đôi giày đế đỏ cũng tình cờ lóe lên trong ý thức anh. Cảm hứng này đã đến với anh sau khi nhìn thấy một trong những trợ lý của anh sơn móng tay màu đỏ cho cô. Chẳng bao lâu sau, anh ấy đã tung ra đôi giày đế đỏ đầu tiên của mình và do đó đã tìm cách tạo ra thị trường giày cao cấp nhất của mình.

Đôi giày được sơn mài đỏ của Louboutin trong đôi giày cao gót nhọn rất nghệ thuật nhưng gợi cảm của anh ấy cuối cùng đã đưa anh ấy vào danh sách ưu tú của thời trang toàn cầu. Những tác phẩm của ông đã được nhiều người nổi tiếng, bao gồm cả các ngôi sao Hollywood như Madonna, Christina Aguilera, Jennifer Lopez và Sarah Jessica Parker mặc, những người có nhân vật thời trang trong Sex In The City thường diễu hành trên giày cao gót của Loboutin.

Đấu tranh chống hàng fake

Louboutin đảm bảo rằng các thiết kế của mình được bảo vệ khỏi hàng nhái và hàng giả. Anh thậm chí đã kiện chủ nhân cũ của mình Yves Saint-Laurent vì đã sao chép thiết kế đế đỏ trên một số đôi giày của hãng. Để chống lại gian lận trong không gian mạng, Louboutin cũng thành lập trang web của riêng mình để giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả và hàng nhái được bán trực tuyến.

Louboutin sở hữu một số cửa hàng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Trung Quốc. Ngay cả khi giày của anh ấy không có sẵn tại địa phương ở một số khu vực nhất định, nhiều người ở một số quốc gia vẫn thèm muốn chúng và đặt mua chúng trực tuyến.

Mở rộng thị trường

Louboutin cũng mở rộng phong cách thời trang của mình ra bên ngoài các sòng sản phẩm giày nữ bằng cách tung ra một dòng giày nam. Louboutin hiện cũng đã gia nhập thị trường túi xách thời trang và sắp tới sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm làm đẹp mới.

Những sản phẩm khác của ông hiện nay bao gồm nước hoa, son môi, sơn móng tay, v.v … Ngay cả khi ở ngoài thế giới thời trang, Louboutin đã cố gắng tạo dựng và thành công trong một số thử thách sáng tạo. Anh ấy đã làm việc với những người như David Lynch (đạo diễn nổi tiếng) để cùng nhau thực hiện một cuộc triển lãm ảnh vào năm 2007. Gần đây, Louboutin cũng đóng góp vào thiết kế của “Feu (Fire)”, được trưng bày tại Crazy Horse , một club nổi tiếng của Paris.

Nguồn cảm hứng 

Khác với việc những đôi giày nữ đế đỏ được tạo ra nhờ màu sơn móng tay Christian thường lấy cảm hứng từ trí tưởng tượng đầy màu sắc của mình. Nhiều người nói rằng Louboutin thường nghĩ đến cảnh cuộc sống của một người hầu gái nghèo nàn sẽ sống và làm việc ra sao trong một rạp xiếc đầy sắc màu, đó là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của ông.

Với niềm đam mê và tài năng của mình, Louboutin đã bán được khoảng 500.000 đôi giày mỗi năm, đây là một con số khổng lồ vì mỗi đôi giày mang thương hiệu của ông đều có một vẻ đẹp được cho là siêu thực, chất lượng cao nên chúng được bán với một mức giá khá cao ( Con số dao động từ 400$-6000$).

Vấp ngã

Mặc dù Louboutin đã kiện các công ty khác về việc sử dụng ý tưởng đế giày đỏ của mình, nhưng Tòa án Công lý Châu Âu đã ra phán quyết rằng ông không thể yêu cầu nhãn hiệu đối với màu sắc của đế giày. Điều này xảy ra vào tháng 2 năm 2018, do đó làm suy yếu các tuyên bố của nhà thiết kế.

Tuy nhiên, sự suy thoái này không kéo dài lâu vì tòa án hàng đầu ở Liên minh Châu Âu sau đó đã ra phán quyết rằng quy định về hình dạng không thể áp dụng trong trường hợp của Louboutin. Phán quyết cuối cùng sau đó được gửi đến tòa án Hà Lan.

Lời kết

Với tất cả các lĩnh vực kinh doanh đa phương diện mà Christian Louboutin đã thành công đã thành lập, một điều khiến anh ta có thể nhận ra ngay lập tức – đôi giày đế đỏ đã đưa tên tuổi của anh ta tỏa sáng nhất trong thế giới thời trang cao cấp. Tuy nhiên, bí quyết thành công của anh ấy có lẽ là sự chăm chỉ và học hỏi mà anh ấy đã bỏ ra trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Lịch sử Jimmy Choo – Niềm tự hào của Châu Á

Lịch sử Marc Jacobs – Thần đồng của làng thời trang thế giới