Lịch sử Marc Jacobs – Thần đồng của làng thời trang thế giới

Marc Jacobs là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong làng thời trang thế giới, ông được biết đến là một người đứng đầu cùng lúc 2 đế chế thời trang của thế giới. Trong đó có một thương hiệu được đánh giá là nhà mốt có giá trị cao nhất thế giới – Louis Vuitton.

Ngoài LV, ông còn là người đứng đầu và là người sáng lập nhãn hiệu thời trang Marc Jacobs của riêng mình, và dòng sản phẩm Marc by Marc Jacobs, không có gì để thắc mắc tại sao ông thường được coi là một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Hôm nay hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử của thương hiệu Marc Jacobs nhé!

Thưở niên thiếu

Marc Jacobs sinh ra trong một gia đình Do Thái ở New York. Khi chỉ là một đứa trẻ lên bảy, anh phải đối mặt với một chấn thương tâm lí có thể trở thành một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời anh – cái chết của cha anh. Cha của anh qua đời vì một chứng bệnh được gọi là viêm loét đại tràng, một tình trạng mà anh cũng mắc phải sau này khi lớn lên.

Mẹ anh đã tái hôn ba lần sau đó, nhưng vấn đề đang diễn ra khiến anh gặp phải là mẹ không có khả năng chăm sóc cho cậu con trai nhỏ của mình, mà anh từng giải thích là “bệnh tâm thần”. Mỗi lần tái hôn đều có nghĩa là vị trí mới của gia đình, khiến họ phải chuyển từ New Jersey đến Bronx. Cuộc sống sau khi chồng qua đời, đầy rẫy những cuộc hẹn hò và hôn nhân thất bại đã gây ra biến động to lớn cho toàn bộ gia đình, đặc biệt là cuộc đời của cậu con trai nhỏ và sau này là lịch sử thương hiệu Marc Jacobs của anh ấy.

Do cảm thấy xa lạ với mẹ và anh chị em của mình, chàng trai Marc đã quyết định chuyển đến sống với bà nội của mình ở Manhattan Upper West Side, nơi cuối cùng anh ấy đã có được cảm giác như ở nhà, biến thời điểm này trở thành một cột mốc quan trọng trong việc tạo nên lịch sử thương hiệu Marc Jacobs trong tương lai. .

Nói về lịch sử của Marc Jacobs, bà của Marc là người có ảnh hưởng lớn đến thời trang trong cuộc đời ông – ông được bà của mình cho hưởng một nền giáo dục tốt nhất đi kèm với tình yêu thương vô bờ bến, bà có lòng yêu mến sâu sắc đối với tất cả những thứ đẹp đẽ về mặt thẩm mỹ, đồng thời quan tâm và ủng hộ đáng kể các thiết kế đầu tiên của Marc.

Nhiều năm sau, tình yêu và sự động viên của bà nội đã khiến anh nói: “Không ai từng nói‘ không ’với tôi về bất cứ điều gì. Không ai nói với tôi điều gì là sai cả. Không bao giờ. Không ai từng nói: “Bạn không thể là nhà thiết kế thời trang.” Không ai từng nói “Bạn là con trai và bạn không thể học nhảy tap-dance.” Không ai từng nói, “Bạn là con trai và bạn không thể để tóc dài. “Không ai nói rằng” Bạn không thể đi chơi vào ban đêm bởi vì bạn 15 và 15 tuổi không đi hộp đêm.

Tài không đợi tuổi

Điều à chàng trai Marc trẻ tuổi mong muốn là khi lớn lên mình có thể trở thành một nhà thiết kế thời trang lừng danh thế giới và điều đó đã trở thành hiện thực. Tài năng của ông được bộc lộ từ rất sớm và mọi chuyên gia về thời trang trên thế giới đều công nhận ông là một thần đồng trong lĩnh vực thiết kế.

Đến năm 15 tuổi, ban ngày anh theo học tại trường Trung học Nghệ thuật và Thiết kế, sau khi tan học anh làm việc trong cửa hàng Charivari cao cấp. Nhân viên của cửa hàng đã cho phép anh thiết kế áo len, xen kẽ với các công việc khác của anh như gấp quần áo và mặc quần áo cho ma-nơ-canh.

Nhờ có cho mình một công việc tại cửa hàng này, anh ấy đã giành được một suất học tại Trường Thiết kế Parsons – ngôi trường mơ ước của mọi đứa trẻ có đam mê với thời trang, nơi là nơi khởi nguồn chương tiếp theo của lịch sử Marc Jacobs với tư cách là người sáng lập nhãn hiệu và được thế giới coi là một thần đồng thời trang khi tuổi đời còn rất trẻ.

Giải thưởng “Sinh viên của năm” mở đường cho một gã khổng lồ của làng thời trang trong tương lai

Như chúng tôi đã đề cập, phần quan trọng trong lịch sử và hành trình của Marc Jacobs với tư cách là một nhà thiết kế là thời gian ông học tại trường Thiết kế Parsons. Ở đây, anh ấy thực sự nổi bật trong số các bạn học của mình, đến mức anh ấy đã giành được cả Giải thưởng Perry Ellis Gold Thimble và Sinh viên thiết kế của năm khi tốt nghiệp năm 1984. 

Tại show diễn tốt nghiệp của Marc, những chiếc áo len của anh đã thu hút nhiều sự chú ý – bao gồm cả Barbara Weiser, chủ sở hữu cửa hàng Charivari ở New York. Anh cũng lọt vào mắt xanh của Robert Duffy, một giám đốc điều hành lúc bấy giờ tại Reuben Thomas Inc. Duffy đã mời Jacobs thiết kế cho nhãn hiệu con của công ty, Sketchbook.


Những chiếc áo len của tôi đã trở thành tâm điểm săn đón của mọi cửa hàng quần áo họ đều mong muốn kí hợp đồng sản xuất những chiếc áo đó với tôi. Đó là sự khởi đầu của sự nghiệp của tôi. Tôi đã gặp được đúng đối tác của mình, Robert Duffy – người mà tôi vẫn đi cùng – tại cùng một buổi biểu diễn thời trang của Parsons. Anh ấy đang làm việc cho một công ty ở Seventh Avenue và thuyết phục họ thuê tôi ngay khi còn đi học, ”Jacobs nói với MetroSource vào năm 2002.

Năm 1987, anh trở thành nhà thiết kế trẻ nhất từng nhận được Giải thưởng CFDA’s Perry Ellis cho Tài năng thời trang mới. Hai năm sau, anh và Duffy gia nhập nhãn hiệu thời trang thể thao Perry Ellis với tư cách là phó giám đốc và giám đốc mảng thiết kế dành cho phụ nữ. Jacobs đã có một thời kỳ thành công tại nhãn hiệu này – nơi ông thuê Tom Ford( Người là giám đốc sáng tạo của Gucci sau này, đồng thời là nhà sáng lập thương hiệu Tom Ford đình đám) lúc bấy giờ chưa được biết đến để làm việc cùng ông trong lĩnh vực trang phục nữ – cho đến năm 1992 khi ông trình làng bộ sưu tập “Grunge” trong show diễn xuân hè 1993.

Mặc dù bộ sưu tập được báo chí đón nhận cực kỳ nồng nhiệt, nhưng đó là một thất bại về mặt thương mại và dẫn đến việc cả anh và Duffy đều bị sa thải khỏi vai trò của họ tại công ty vào đầu năm 1993. Tuy nhiên, cùng năm đó, anh đã giành được giải thưởng Nhà thiết kế nữ của năm từ Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Hoa Kỳ. Cuối năm đó, Jacobs và Duffy đã thành lập công ty riêng họ, Marc Jacobs International Company, và vào tháng 4 năm 1994, Jacobs trình làng bộ sưu tập trở lại của mình, được hỗ trợ bởi những người như siêu mẫu Linda Evangelista và “Báo đen” của làng mẫu thế giới Naomi Campbell.

Giám đốc của ông vua trong giới xa xỉ – Louis Vuitton

Ông được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton vào tháng 1 năm 1997, nơi ông được giao nhiệm vụ tạo ra dòng quần áo may sẵn đầu tiên của hãng. Đồng thời, LVMH( Tập đoàn sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Dior, Givenchy, Fendi, Bvlgari,…) cũng mua cổ phần của nhãn hiệu riêng của Jacobs, cho phép anh ta tự do tài chính để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Vào mùa xuân năm 2001, Jacobs giới thiệu dòng sản phẩm thứ cấp của mình, Marc by Marc Jacobs. Trong vòng mười năm sau khi được bổ nhiệm tại Louis Vuitton, Jacobs đã tăng gấp bốn lần lợi nhuận của công ty, biến thương hiệu này trở thành một cường quốc thời trang toàn cầu. Sự hợp tác với những tên tuổi như Steven Sprouse, Julie Verhoeven, Takashi Murakami và Richard Prince đã tạo ra những tác phẩm đình đám được đánh giá cao.

Một trong những bê bối của Marc Jacobs là khi ông bị phát hiện nghiện rượu và ma túy. Marc đã tìm cách cai nghiện rượu và ma túy hai lần, lần đầu tiên vào năm 1999 và một lần nữa vào năm 2007 sau khi tái nghiện. Jacobs nói với Tạp chí New York vào năm 2005: “Đó là một lời nói sáo rỗng, nhưng khi tôi uống, tôi cảm thấy high hơn, hài hước hơn, thông minh hơn, ngầu hơn”. 

Sau khi hoàn thành quá trình cai nghiện, Marc có cơ hội trở lại làm việc, điều đó có nghĩa là anh đã cố gắng thiết kế bộ sưu tập quần áo may sẵn đầu tiên của mình cho Louis Vuitton, đồng thời mở rộng nhãn hiệu riêng của mình, tạo nên lịch sử cho Marc Jacobs. giới thiệu một khởi đầu mới hoàn toàn mới.

Bộ sưu tập Marc Jacobs của ông được bán tại hàng chục cửa hàng trên khắp thế giới, chưa kể nhãn hiệu của ông còn mở rộng sang cả nước hoa, đồ trang điểm và phụ kiện. Không lâu sau khi trở lại làng thời trang vào năm 2002, với bộ sưu tập cho Vuitton và nhãn hiệu riêng của mình, Marc Jacobs, anh đã được Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ vinh danh là Nhà thiết kế thời trang của năm.

Những thành tựu được công nhận

Ngoài việc được vinh danh với giải thưởng đó, anh ấy còn nhận được giải Nhà thiết kế phụ kiện của năm vào các năm 1998/99, 2003 và 2005 – khiến anh ấy trở thành một trong những nhà thiết kế người Mỹ đoạt nhiều giải thưởng nhất và được thèm muốn nhất từ ​​trước đến nay. Vào tháng 6 năm 2011, anh đã được trao giải thưởng Thành tựu trọn đời Geoffrey Beene danh giá của CFDA. Tính đến năm 2011, CFDA đã ba lần đăng quang Nhà thiết kế quần áo nữ của năm Jacobs, Nhà thiết kế phụ kiện của năm bốn lần và nhà thiết kế Trang phục nam của năm một lần.

Vào tháng 2 năm 2013, Jacobs được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo mới cho Diet Coke. Để vinh danh kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu, Jacobs sẽ dành một năm mà ông dự kiến ​​sẽ mang đến cho thương hiệu một phong cách trang điểm “sành điệu và nhẹ nhàng”.

Marc Jacobs hiện nay

Lịch sử của Marc Jacobs, cả với tư cách là một nhãn hiệu và một nhà thiết kế, có thể được tóm tắt như câu chuyện về cậu bé kỳ diệu, một thần đồng thời trang, và bây giờ là một trong những nhà thiết kế thời trang cao cấp được săn đón nhất thế giới. Marc Jacobs show luôn là một trong những show quan trọng nhất để xem và được xem, luôn quy tụ những nhân vật quan trọng nhất của thế giới thời trang.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm:

Những điều thú vị mà bạn nên biết về thương hiệu Chanel (Phần 1)

Những điều thú vị mà bạn nên biết về thương hiệu Chanel (Phần 2)