Collaboration và sự bội thực trong những năm gần đây?

Sau nhiều năm phát triển dường như cụm từ “Collaboration” đã không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Với mỗi lần phát hành, đây cũng được coi là bùa hộ mệnh cho nhãn hàng rằng sản phẩm sẽ thành công nhờ vào danh tiếng của cả hai thương hiệu hoặc người nổi tiếng được hợp tác. Tuy nhiên, thời gian trở lại đây dân tình càng ngày càng bội thực với sự ra mắt của hàng loạt các bản collab. Cùng Authentic Shoes có những cái nhìn cụ thể hơn ngay nha!

Nếu như trước đây những bản collab sẽ chỉ ra mắt khi đã được lựa chọn cực kỳ kỹ càng từ các nhãn hàng. Đó thậm chí là những hợp tác đi vào lịch sử giữa những huyền thoại đã tạo nên các tác phẩm. Điển hình phải kể đến Louis Vuitton x Richard Prince với âm hưởng từ trang phục của những cô y tá. Thiết kế được giới thiệu vào năm 2008 đã làm cả thế giới thời trang trầm trồ bởi sự táo bạo khi toàn bộ thiết kế này được làm trong suốt. 

Tuy nhiên, càng về sau thì những tiêu chuẩn được cho là vô cùng cao cấp ấy theo nhận định đã ngày càng giảm xuống bởi giá trị thương mại. Dù các thương hiệu cao cấp hay trung cấp thì ta có thể thấy những bản collab ra mắt liên tục thậm chí nhiều đến mức khiến khách hàng bội thực. 

Thậm chí, đôi khi ta còn hoài nghi liệu có phải thước đo giá trị đã hạ thấp khi mà chỉ là logo của hai thương hiệu đặt cạnh nhau đã trở thành một bản Collab. Giá trị đích thực của bản collab đến từ giá trị văn hoá mà nó đem đến. 

Với bất cứ tín đồ trung thành nào, chúng ta lựa chọn một bản collab bởi yêu quý những giá trị tuyệt vời mà cả hai nhãn hàng đình đám gửi gắm vào sản phẩm của mình. Đó luôn là kỳ vọng vượt ra khỏi những giới hạn thông thường của thời trang hoặc ít nhất là giới hạn thương hiệu mà chúng ta đã quá am hiểu sau thời gian dài xây dựng và phát triển.

Crocs x Justin Bieber – theo quan điểm cá nhân đây chỉ là một sản phẩm collab sử dụng nguyên mẫu của Crocs kinh điển với màu vàng và logo đặc trưng của Crew – thương hiệu quần áo cộc mác chàng ca sĩ nổi tiếng. Tuy không thể phủ nhận sự thành công đã tăng doanh số của Crocs lên vài trăm phần trăm thậm chí bùng nổ doanh số ngay sau khi ra mắt, nhưng đây liệu đã phải là thứ chúng ta thực sự kỳ vọng vào những bản Collab hay chưa?


Khách hàng của chúng ta vẫn luôn mong đợi nhiều hơn thế, những giới hạn vẫn cần vượt qua và xoá bỏ ở thời điểm mà ngành thời trang không còn nhiều những bất ngờ. Thật khó để kiếm tìm những sản phẩm mà chúng ta trầm trồ như trước đây. 

Một số bản collab có thể nói là thành công và tương đối ấn tượng trong năm nay có thể kể đến là Air Jordan Dior, Gucci x The North Face,… đều có những nét phá cách riêng hay thể hiện với sự tỉ mỉ đủ để nâng tầm sản phẩm. Hy vọng ở thời gian tới ta có thể chứng kiến nhiều bản Collab tuyệt vời mang đến giá trị đích thực đúng với ý nghĩa vốn có của nó. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: adidas Human Race và lịch sử 4 năm hình thành cùng Pharell William