Đằng sau một thiết kế huyền thoại – Air Jordan 1

Không còn nghi ngờ gì nữa Air Jordan 1 một trong những đôi giày lớn nhất trong lịch sử!

Trong 35 năm qua, Jordan 1 đã trở thành một huyền thoại theo đúng nghĩa của nó. Trong thời gian đó, giày thể thao bóng rổ đã được phát hiện trên hầu hết mọi người, từ các nhạc sĩ cho đến những người nổi tiếng và những người nổi tiếng cho đến những vận động viên trượt ván. Quan trọng hơn, Jordan 1 đã khởi đầu cho những gì chúng ta biết và yêu thích để trở thành Thương hiệu Jordan ngày nay. Tuy nhiên, câu chuyện thành công không hề đơn giản như bạn nghĩ.

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Hôm nay Authentic Shoes sẽ chia sẻ cho bạn về câu chuyện của Air Jordan 1, từ quá trình thiết kế đến tầm quan trọng của nó trong văn hóa đại chúng. Không còn thời gian để lan man nữa, đây là mọi thứ bạn cần biết về Air Jordan 1. Bắt đầu nào!

1. Sự khởi đầu

Sau khi đến Chicago Bulls vào năm 1984, Michael Jordan đã nóng lòng muốn xoay chuyển thương hiệu đang gặp khó khăn của mình. Sau khi chứng tỏ mình là một cầu thủ quan trọng cho Tar Heels của Đại học Bắc Carolina, cả nước đang theo dõi MJs. Anh ấy đã nhận được sự quan tâm của hầu hết mọi thương hiệu thể thao lớn trên hành tinh.

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Mặc dù là một fan hâm mộ của Converse thời còn đi học, nhưng anh ấy đã không nghĩ đến một hợp đồng chữ ký sẽ thực hiện với họ vì họ đã có Magic Johnson và Larry Bird là những vận động viên đặc biệt.dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Jordan đã rất gần với việc ký hợp đồng với adidas nhưng, một lần nữa, đã phải đối mặt với sự thất vọng. Trong giữa những năm 1980, adidas không quan tâm đến việc mở rộng sản phẩm của mình sang bóng rổ, một điều khiến Jordan rất khó chịu. 

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Cuối cùng, anh ấy sẽ ký hợp đồng với Nike, chấp nhận gói 500.000 đô la để chứng kiến ​​anh ấy có được đôi giày có chữ ký của riêng mình. Mặc dù Jordan không hài lòng về điều đó, nhưng anh ấy biết rằng hợp đồng chữ ký này sẽ quan trọng như thế nào đối với sự nghiệp của anh ấy về lâu dài.

2. Thiết kế

Sau khi ký hợp đồng với Nike, Michael Jordan đã phải đợi gần cả năm để có được đôi giày đầu tiên. Anh ấy thường được phát hiện mang Nike Air Ship trong mùa giải tân binh của mình, cuối cùng nó sẽ trở thành đôi giày bị cấm bởi NBA. Tất nhiên, điều đó đã không ngăn Nike chơi với chủ đề bị cấm khi phát hành Air Jordan 1 (nhiều hơn về sau).

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Với việc lấy được chữ ký Michael Jordan, nó như là một kho báu đối với Nike vậy. Giám đốc sáng tạo của Nike, Peter C. Moore, đã đảm nhận vai trò thiết kế giày sneaker của Jordan. Mặc dù có rất ít chi tiết được Jordan đưa ra ý tưởng về cách anh ta muốn đôi giày này trông như thế nào, nhưng anh ta đã đưa ra cho Moore hai điều để làm việc: đôi giày thể thao này cần phải được cắt thấp hơn những chiếc khác và nó phải thật thú vị.

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Sự kết hợp giữa chất liệu da dẻo dai, một chiếc Nike Swoosh lớn và tô điểm cho đôi giày thể thao khỏe khoắn. Tuy nhiên, chi tiết xác định là logo Wings. Được vẽ trên mặt sau của chiếc khăn ăn bởi Moore, logo Wings là sự kết hợp giữa Jordan và Nike. Một quả bóng rổ với đôi cánh có dòng chữ “Air Jordan”, thể hiện vẻ đẹp thể thao vô cùng khỏe khoắn và Công nghệ Air của Nike. 

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Mới đầu Jordan không hài lòng với thiết kế này, Michael Jordan nói rằng anh ấy sẽ trông thật lố bịch trên sân đấu. Tuy nhiên, Jordan bắt đầu thích Air Jordan 1 theo thời gian, Anh ấy đã thay đổi ý định và rồi cuối cùng Jordan đã mang Air Jordan 1 đến sân và thu hút sự chú ý của các sneakerhead.

3. Cấm và thành công?

Sau khi nhận được một lá thư từ ủy viên NBA Russ Granik nói rằng Air Ship không tuân thủ quy tắc 51%, Jordan được cho biết rằng anh ta sẽ bị phạt 5.000 đô la mỗi khi anh ta mang giày trên sân. Quy tắc 51% nói rằng 51% giày của một cầu thủ phải phù hợp với đồng phục của đội anh ta, điều mà Nike Air Ship “Banned” đã không làm. Nike đã lấy điều này và chạy cùng với nó, đưa ra một chiến dịch tiếp thị trong lịch sử của nó.

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

“Vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng,” quảng cáo nêu rõ. “Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã ném họ ra khỏi cuộc chơi. May mắn thay, NBA không thể ngăn bạn mặc chúng. Air Jordans. Của Nike. ”

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Đó là một thành công vang dội, khi Nike nhanh chóng bán ra chiếc Air Jordan đầu tiên của mình trên khắp nước Mỹ. Bán lẻ với giá 65 đô la khá đắt đỏ, Nike dự đoán rằng hãng sẽ chỉ bán được 100.000 đôi. Trên thực tế, Nike sẽ tiếp tục bán được 3-4 triệu đôi, đạt doanh số 55 triệu đô la vào tháng 5 năm 1985. Air Jordan 1 nổi tiếng đến mức nó có một danh sách chờ đợi trước ngày phát hành chính thức vào ngày 1 tháng 7, khiến nó một trong những sản phẩm được săn lùng nhiều nhất trong lịch sử của Nike.

dang-sau-mot-thiet-ke-huyen-thoai-air-jordan-1

Trong gần 40 năm, Nike Air Jordan 1 đã là một đôi giày quan trọng trong cộng đồng sneaker. Tầm ảnh hưởng của nó là không thể phủ nhận, với việc Nike tiếp tục tung ra các bản hợp tác và phối màu của thiết kế cổ điển này. Ai biết được thế giới giày thể thao sẽ khác như thế nào nếu Jordan rời bỏ Nike.
Xem thêm: