Điểm khởi nguồn của phong cách Sneaker outdoor ? (P2)

Gibbs nhắc lại sự khác biệt giữa Gore-Tex ở Nhật Bản và Mỹ, lưu ý rằng ban đầu, các thương hiệu của Mỹ thường chỉ có thể sử dụng vật liệu có màu đen. Trong khi đó, Nakamura, Nigo và các nhà thiết kế Nhật Bản khác đã tận dụng lợi thế của giấy phép khu vực của họ lỏng lẻo hơn và yêu cầu ít đơn vị tối thiểu hơn để sản xuất.

Trong khi Nhật Bản bận rộn hoàn thiện phiên bản áo khoác ngoài của mình trong suốt những năm 2000, xu hướng này đã lùi lại ở Hoa Kỳ.

“Trong những năm đầu tiên, nó bắt đầu trở nên phổ biến,” Gibbs nói. “Và khi nó xuất hiện lần đầu tiên, giống như các cửa hàng liên kết của bạn, như Macy’s of the world và tất cả các cửa hàng trên Broadway, giống như,‘ Ồ, chết tiệt. Thứ thời trang dạo phố này, nó là một thứ mới. Hãy bắt tay vào việc đó. ”Và họ bắt đầu chuyển sang một phần mô hình kinh doanh của nó, nhưng họ chưa bao giờ hiểu được văn hóa. Dù tốt hơn hay tệ hơn, nó không kéo dài. Tôi nghĩ vì không có nền tảng thực sự nên không có mối liên hệ nào với nền tảng của phần văn hóa của nó. ”

Vào thời điểm The Cut tạo nên dấu ấn của Gorpcore vào năm 2017, xu hướng này đã lấy lại được một số động lực của nó trong phong cách phổ biến. Các thương hiệu thời trang dạo phố như Supreme và Fuct đã thêm các mẫu bắt chước của Patagonia’s Retro-X và Snap-T vào bộ sưu tập mùa thu của họ. Áo khoác thời tiết ẩm ướt cũng thịnh hành như nhau, cho dù đó là một trong những thiết kế không có chi tiết của Acronym hay sự tái hiện của Gucci trong mùa Xuân / Hè 2014 về những chiếc áo khoác nói trên. Nhưng cảm hứng ngoài trời vẫn có chỗ để phát triển trong không gian giày thể thao và thời trang dạo phố.

Từ dòng ACG của Nike cho đến những đôi bốt chắc chắn của Merrell và Vasque, giày dép luôn là sản phẩm cốt lõi của các tiết mục ngoài trời. Tuy nhiên, bất chấp sự nổi tiếng của ACG và một số dự án hợp tác trong suốt những năm 2010 như Acronym x Nike và White Mountaineering x Adidas, hai thế giới chưa bao giờ kết nối với nhau như ngày nay.

Sự hợp tác giữa Jordan Brand và Gibbs ’Union bắt đầu với Air Jordan 1 năm 2018 và tiếp tục trong năm nay với hai bản phát hành Air Jordan 4 nhân kỷ niệm 30 năm thành lập cửa hàng. Cả hai đôi đều sử dụng cùng một phần trên được phối lại trong các bản phát hành Air Jordan 4 của Union’s 2019 nhưng có chủ đề màu sắc khác nhau nhiều. Các sắc thái cổ điển thể thao của giọt trước đó đã được thay thế bằng màu vàng và vàng bụi bặm, được nhấn nhá bằng màu tím nhạt và xanh mòng két. Với sự xuất hiện của lookbook của bộ sưu tập, trong đó có những đôi giày được tạo kiểu với đồ cắm trại thông qua các bộ lọc đã rửa sạch, rõ ràng nguồn cảm hứng đến từ đâu.

Gibbs nói: “Tôi đã nói:“ Thật là vui khi nhìn thấy những thứ này và xử lý chúng qua lăng kính của một chiếc ủng đi bộ đường dài ”. “Bất cứ khi nào tôi phải đối mặt với một thử thách mới, từ quan điểm thiết kế, tôi chỉ bắt đầu nghĩ về cách tôi muốn nhìn thấy chúng, cách tôi muốn mặc chúng. Nó rất cá nhân. Nó rất hữu cơ. Nó không giống như, “Ồ, tôi có thể làm điều gì mới, khác biệt?” Và vì lý do nào đó, tôi chỉ nghĩ rằng thiết kế thực tế, thiết kế ban đầu, của 4 chiếc rất phù hợp để hình dung lại nó như một chiếc ủng đi bộ đường dài. “

 

Nguồn cảm hứng thời thơ ấu của Gibbs đã tạo nên một trong những đôi giày thể thao tốt nhất trong năm. Màu Taupe Haze độc ​​quyền của Union thường được bán lại với giá hơn 600 đô la, khiến nó trở thành một trong những loại đắt nhất.

Gần đây, các chủ đề ngoài trời và bảng màu được thông báo về việc đi bộ đường dài đang tìm đường đến với những đôi giày thể thao phổ biến hơn bao giờ hết. Nhà thiết kế cũ của Versace và Yeezy, Salehe Bembury đã phát hành một số đôi như vậy với New Balance trên mô hình 2002R cũng như một dự án với thương hiệu Trung Quốc Anta. Người đồng sáng lập Round Two Sean Wotherspoon vừa phát hành đôi giày thể thao Adidas Superturf Adventure hoàn chỉnh với một chiến dịch tập trung vào hoạt động ngoài trời. Các sản phẩm hợp tác với New Balance’s Snow Peak đã đi vào kỹ thuật đầy đủ, cung cấp cấu trúc 3 trong 1 có thể được mang như một đôi ủng chống thấm nước, một đôi giày thể thao hoặc một con la. Salomon đã hợp tác với @ organiclab.zip, một bảng tâm trạng của Instagram tập trung vào hoạt động ngoài trời. Và công việc của Gamboa tại Reebok đã bao gồm sự hồi sinh của sandal Beatnik thân thiện với đường mòn từ năm 1994.

Những người khác trong không gian đang sử dụng một cách tiếp cận trừu tượng hơn. Nicole McLaughlin là cố vấn trước đây đã làm việc tại Reebok và hiện là đại sứ thiết kế đầu tiên của Arc’teryx. Cô ấy đại diện cho một thế hệ trẻ và cách họ đang định hình thiết bị ngoài trời cho thế giới của họ. Các thiết kế DIY của cô, sử dụng lại các vật liệu đã qua sử dụng như quần áo và quần áo, bao gồm mọi thứ, từ những chiếc túi Whole Foods đã bị hack cho đến những chiếc túi xinh xắn mang lại sức sống mới như những đôi dép. Rất có thể, bạn đã thấy ít nhất một vài người trong số họ trên trang Khám phá Instagram của mình nếu bạn chưa theo dõi cô ấy. Và trong khi nhiều thiết kế của McLaughlin cảm thấy được lập trình sẵn để tạo sự lan truyền, mỗi lần lại đẩy phong bì lố bịch ra xa hơn một chút, cô ấy lưu ý điểm sử dụng thực tế — trong khi cố gắng cải thiện mọi thứ một chút.

McLaughlin nói: “Tôi yêu thích chức năng, và đôi khi tôi đi quá xa và biến nó thành một thứ hài hước. “Nhưng rất nhiều thứ mà tôi tạo ra thực sự được cân nhắc trong cách tôi đặt mọi thứ và [sử dụng] những yếu tố mà tôi không thấy đủ trên thế giới.”

McLaughlin nói rằng lớn lên, thiết bị ngoài trời đối với cô ấy phục vụ cho mục đích thực dụng hơn là một tuyên bố thời trang, một suy nghĩ mà cô ấy gắn bó với ngày hôm nay. “Cá nhân tôi yêu thích các vật liệu chức năng, các chi tiết phản chiếu, như khi nó có Gore-Tex, những thứ thực sự sẽ bảo vệ bạn nếu bạn ở trong tình huống mà bạn cần chúng,” cô nói.

Các triết lý khác nhau xung quanh thiết bị ngoài trời cũng áp dụng cho chân của nó như một xu hướng. Liệu nó có nguy cơ bị bão hòa quá mức và trở nên cạn kiệt vì nó đang truyền cảm hứng cho một số đôi giày thể thao lớn nhất của năm hay còn nhiều cơ sở để trang trải? Liệu nó có công bằng khi gọi nó là một xu hướng, hay nó đang trở thành một thứ gì đó thậm chí còn hoành tráng hơn?

“Thời trang ngoài trời, đó luôn là thứ thú vị nhất đối với tôi,” Gamboa nói. “Theo ý kiến ​​của tôi, đây không phải là một xu hướng, nó luôn luôn tuyệt vời. Đó là thứ mà tôi sẽ sống và hít thở mãi mãi. Hiện tại, nó đã trở nên phổ biến như vậy và nó chỉ mang lại nhiều khả năng hiển thị hơn, nhưng nó không thực sự ảnh hưởng đến việc tôi thực hiện nó. Tôi hy vọng thị trường hiện tại và mức độ thương mại hóa điên cuồng của nó không ảnh hưởng đến suy nghĩ của mọi người đối với nó. Bởi vì mọi người vẫn sẽ mặc cái này, cho dù thế nào đi chăng nữa, khi xu hướng này chết đi. Bạn sẽ luôn cần một chiếc áo khoác Gore-Tex. Bạn sẽ luôn cần một bộ lông cừu. Bạn sẽ luôn cần những đôi giày được lấy cảm hứng từ một số loại đường mòn. Nó chỉ là một điều mãi mãi. “

Mittleman cũng có quan điểm tương tự về tương lai của thiết bị ngoài trời và ảnh hưởng của nó đối với giày dép.

“Tôi không nghĩ đây là một xu hướng nữa, tôi nghĩ đây là một lựa chọn phong cách sống,” anh nói. “Tôi không nghĩ rằng mọi người ra ngoài hoạt động sẽ bỏ đi. Vì lý do xã hội, vì lý do sức khỏe. Tại sao không mang theo một bữa ăn ngoài trời đến công viên hoặc dành một ngày lái xe lên núi và đi bộ đường dài một chút, hoặc đi xe đạp leo núi, chèo thuyền kayak, chèo thuyền hoặc lướt sóng hoặc bất cứ điều gì bạn muốn làm? ”

Gibbs, người đã tạo ra những gì được cho là đỉnh cao của những đôi giày thể thao lấy cảm hứng ngoài trời cho đến nay với Union’s Air Jordan 4, nhìn vào ngôn ngữ đã hoàn thiện thiết bị ngoài trời vào những năm 2000 để biết gợi ý về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

“Tôi đến Nhật Bản để xem nó sẽ đi đến đâu,” anh nói. “Dù chúng tôi đang ở đâu trong lĩnh vực thời trang dạo phố trên toàn cầu, thì Nhật Bản đã ở đó hơn 5 năm. Vậy, streetwear đã chết ở Nhật Bản? Không, không phải vậy. Nó đang phát triển mạnh… Đó là những gì tôi tin rằng sẽ đến với nước Mỹ. ”

Xem thêm: Những bộ môn thể thao giàu nhất thể giới

                   Lịch sử, ý nghĩa của thương hiệu thời trang nổi tiếng Ralph Lauren