Đôi dép của Steve Jobs có gì mà đáng giá cả một gia tài?

Được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, Apple đã phát triển thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Đây là thành tích mang tính huyền thoại, ngay cả khi công ty phải chịu một phần trách nhiệm cho việc chúng ta tập thể phụ thuộc vào điện thoại thông minh và thời gian chú ý ngày càng ngắn lại. Chính vì vậy, có một thị trường lớn cho những đồ lưu niệm của Apple: giày thể thao được làm riêng cho nhân viên, hộp đựng đồ cũ, quần áo và phụ kiện Apple, danh thiếp và sổ tay làm việc của Steve Jobs, cùng nhiều thứ khác. Trong đó có đôi dép huyền thoại- Birkenstock-được ông đi trong suốt những năm đầu khởi nghiệp ở gara ô tô mà Authentic Shoes chúng mình đang tìm hiểu.

Tìm hiểu về thương hiệu Birkenstock

Birkenstock, thương hiệu dép lê với thiết kế “kỳ quặc” cùng đế nút bần dày cộm, đã trải qua hành trình dài từ đôi dép dành cho giới lao động trở thành biểu tượng thời trang được ưa chuộng trên toàn thế giới. Birkenstocks đã khẳng định vị thế là một thương hiệu giày dép lâu đời và mang tính biểu tượng. Với sự tập trung vào sự thoải mái, chất lượng và phong cách, Birkenstocks chắc chắn sẽ tiếp tục được yêu thích bởi người tiêu dùng trong nhiều năm tới.

Huyền thoại Birkenstocks được mang ra đấu giá

Đôi dép Birkenstock cũ kỹ của Steve Jobs, vốn chỉ có giá vài chục đô la khi mua mới, đã được bán đấu giá với giá 218.000 USD vào năm 2021. Vậy điều gì khiến nó trở nên đắt đỏ đến vậy?. Đôi dép Birkenstocks đã được sử dụng nhiều – có niên đại từ những năm 70 và 80, khi Apple còn sơ khai – được bán đấu giá với giá khởi điểm là 15.000 đô la Mỹ nhưng được ước tính sẽ thu về hơn 80.000 đô la Mỹ, thậm chí có thể cao hơn vào thời điểm kết thúc.

Có thể hơi “ảo”, đúng không? Chắc chắn rồi. Nhưng đôi dép Birkenstock cho thấy Jobs đã cân bằng giữa công việc với thời gian dành cho sự sáng tạo, như cách ông ấy gọi nó. Và những gì ông ấy mặc, ông ấy thực sự trân trọng – và hiểu biết rất nhiều.

Steve Jobs và Hai Biểu Tượng: 992 Cho Công Việc, Birkenstock Cho Tự Do

“Ông ấy quan tâm đến nguồn gốc của hình thức. Ông ấy muốn biết tất cả mọi thứ về vật liệu và cũng quan tâm đến mặt kỹ thuật,” Margot Fraser, người bán cho Jobs đôi Birkenstock đầu tiên, cho biết trong danh sách đấu giá. Jobs cũng bị New Balance lôi cuốn. Truyền thuyết phổ biến trên Internet cho rằng ông ấy có thể đã tham gia thiết kế 992. Nhưng dù sao thì 992 cũng là công việc, hoặc ít nhất là đại diện cho công việc – đó là những gì ông ấy mặc khi thuyết trình quan trọng của Apple hoặc ra mắt sản phẩm mới. Dép Birkenstock tượng trưng cho sự tự do.

“Đôi dép là một phần trong sự giản dị của ông ấy. Chúng là đồng phục của ông ấy,” Chrisann Brennan, bạn đời của Jobs, nói trong một cuộc phỏng vấn với Vogue. Nhưng cô ấy nói rõ đó là đồng phục sáng tạo của ông ấy. “Và trong đôi Birkenstock, ông ấy không cảm thấy mình giống một doanh nhân, vì vậy ông ấy có thể tự do suy nghĩ sáng tạo.” (Hay nói cách khác là, để “nghĩ khác biệt”).

Liệu Có Ai Sẵn Sàng Mua Lại Với Giá 200.000 USD?

Có thể hơi kỳ lạ khi muốn mua lại đôi dép Birkenstock cũ, của người khác – đặc biệt nếu giá yêu cầu là 200.000 đô la Mỹ – nhưng sẽ có người mua chúng, một phần hy vọng chúng sẽ có tác dụng giống như đôi giày Nike Blazer trong bộ phim “Like Mike”: bạn sẽ xỏ chân vào chúng – Jobs được cho là đi size 14 ngoại cỡ – và trở thành một nhà phát minh, doanh nhân thiên tài thay đổi thế giới. Đó chắc chắn sẽ không xảy ra, nhưng chúc may mắn.

Thực tế hơn, những đôi dép này sẽ được trưng bày trong bảo tàng hoặc là một phần của triển lãm lưu động. Chúng đã xuất hiện trong một số triển lãm kể từ năm 2016, khi Mark Sheff, cựu quản gia của Jobs, bán chúng cho một nhà sưu tập tư nhân với giá vài nghìn đô la. Sau các điểm dừng ở Đức, Ý và New York, những đôi dép này đi kèm với hộp đựng bảo vệ riêng – và NFT mô tả hình ảnh 360 độ của đôi dép.

Xem thêm:  Câu chuyện và cách tạo ra 1 đôi dép của Birkenstock

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .