Đôi giày “rách nát” của Balenciaga thực chất là sáng tạo nghệ thuật hay chỉ là chiêu trò truyền thông?

Gần đây, thông tin về những thiết kế giày có vẻ ngoài tàn tạ, rách nát đến không tưởng của nhà mốt Balenciaga được xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. 

Chúng được sáng tạo bởi Demna Gvasalia – nhà thiết kế người Georgia, hiện là giám đốc sáng tạo của Balenciaga và là đồng sáng lập của Vetements. 

Demna được biết đến với những thiết kế đầy tinh tế, phá cách và có phần kỳ lạ. Những buổi ra mắt một sản phẩm mới nào đó của ông thường nhận được những biểu cảm “mắt chữ o, miệng chữ a” của …… và lần này cũng vậy, buổi ra mắt những đôi sneaker – được gọi là “full destroyed” (tạm dịch: Phá hủy hoàn toàn), mẫu giày này là cơn ác mộng của bất cứ người sợ bẩn nào. Mang tên hoa mỹ “Paris Sneakers” nhưng thiết kế này hoàn toàn trái ngược hình ảnh Paris hoa lệ cũng nhận được những phản ứng kinh ngạc.

doi-giay-rach-nat-cua-balenciaga-thuc-chat-la-sang-tao-nghe-thuat-hay-chi-la-chieu-tro-truyen-thong

Chúng ta sẽ không bàn quá nhiều đến vẻ ngoài của những đôi giày tơi tả này vì bạn có thể bắt gặp chúng ở bất kỳ đâu rồi. Câu hỏi được đặt ra ở đây là Balenciaga đang thực sự mang đến những sáng tạo có giá trị hay chỉ là truyền thông “bẩn”? 

Với số lượng vô cùng có hạn – chỉ 100 đôi với giá 1850$ ~ 43 triệu đồng cho bản màu đen, trắng và 625$ ~ 15 triệu đồng cho các phiên bản thường – có quá đáng cho những mảnh vải rách rưới.

Nhìn vào thực tế thì, dường như người ta không quá lạ lẫm với những phương thức thị phi, lắm trò mà nhà mốt này thường dùng để PR bản thân. 

Còn nhớ vào năm 2017, Balenciaga đã giới thiệu một chiếc túi có giá 2.145$ ~ 50 triệu đồng, bị chế giễu vì nó giống với chiếc túi đi chợ “Frakta” của Ikea –  có thể được mua với giá 99 xu ở thời điểm đầu. Hay pha quấn kín người của Kim Kardashian bằng những cuộn băng dính logomania tại show Balenciaga Thu Đông 2022.

doi-giay-rach-nat-cua-balenciaga-thuc-chat-la-sang-tao-nghe-thuat-hay-chi-la-chieu-tro-truyen-thong

Lần này Balenciaga mang đến những đôi giày rách nát, tơi tả, họ mô tả chúng là một “thiết kế cổ điển được làm lại”, được hoàn thiện bằng “vải thô và các cạnh thô, mang đến vẻ ngoài mới như cũ”. 

Dù thế nào đi nữa, Demna và Balenciaga lại một lần nữa khiến mọi người không ngừng bàn tán, không ngừng tranh cãi về những thiết kế của họ. Những thiết kế giày bẩn, rách của các thương hiệu lớn không còn quá xa lạ nữa, các bạn luôn có thể tìm đọc các thông tin cập nhật nhất về Sneaker ngay tại Authentic Shoes, tuy nhiên tơi tả ở mức độ này thì chắc chắn chỉ có thể là Balenciaga.

Có ý kiến cho rằng, đây chủ yếu là chiêu thức gây sự chú ý và trêu ngươi cư dân mạng do Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia “đầu têu”. Hình ảnh thực tế ở website bán hàng từ Balenciaga cho thấy chúng không tàn tạ, rách nát tới vậy, mức độ rách nát rất vừa phải – chỉ tương đương với những đôi Golden Goose hoặc Saint Laurent Paris thông thường.

doi-giay-rach-nat-cua-balenciaga-thuc-chat-la-sang-tao-nghe-thuat-hay-chi-la-chieu-tro-truyen-thong

Trên Twitter, đa số mọi người đều chê bai, chế giễu ý tưởng này, đồng thời bức xúc khi đôi giày có vẻ ngoài xấu xí được bán giá quá đắt đỏ.

 “Thiết kế nhìn giống đôi giày rách thời trung học mẹ đã bắt tôi vứt đi. Liệu bạn có vấn đề gì về đầu óc khi bỏ ra số tiền lớn để mua nó không?”, “Balenciaga đang trêu mọi người thì phải.”

 “Trông chúng chẳng khác gì phế liệu vừa được moi ra từ thùng rác, nhưng lại có giá trên trời”. 

“Thương hiệu làm đồ xấu nhất từ trước đến nay mà tôi từng thấy”…..

Cùng với đó là những lời chỉ trích từ nhà sản xuất phim Livia Giuggioli. Livia Giuggioli cho rằng việc bán những đôi giày rách là hành động xúc phạm đến tầng lớp  những người nghèo khó trong xã hội. “Việc kinh doanh sneakers rách nát, tả tơi gây khó chịu cho những người khó khăn mà tôi từng gặp. Họ phải đeo đôi giày rách như vậy vì không đủ tiền để chi trả cho sinh hoạt hàng ngày chứ chưa nói đến thời trang”, Livia Giuggioli viết. Bên cạnh những chỉ trích, Livia Giuggioli cũng thắc mắc về mục đích thực sự của Balenciaga khi bày bán các thiết kế rách nát là gì? 

doi-giay-rach-nat-cua-balenciaga-thuc-chat-la-sang-tao-nghe-thuat-hay-chi-la-chieu-tro-truyen-thong

Trong thời đại mà sức mạnh truyền thông to lớn hơn bao giờ hết thì việc các nhà mốt lợi dụng chúng để đánh bóng tên tuổi không có gì là sai, thậm chí không phải ai cũng có thể tạo được những cuộc tranh luận bùng nổ đến thế. Tuy nhiên, truyền thông là con dao 2 lưỡi, liệu Balenciaga cứ tiếp tục sử dụng chiêu trò, tạo drama, thổi phồng dư luận mà không mang đến bất kỳ giá trị thực sự nào từ những sáng tạo của mình thì có thể tồn tại lâu dài?

Xem thêm: Balenciaga cho ra mắt một số phối màu mới của Crocs Pool Slide

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.