Dòng thời gian và lịch sử về các dòng của Nike Air Max (Phần 1)

Với việc giới thiệu công nghệ Air, Nike đã thay đổi cuộc chơi. Là sản phẩm chủ lực của thương hiệu, Nike Air đã trở thành tiêu chuẩn cho giày dép có đệm ở thời điểm đó. Nó đã trở thành một phần của văn hóa. Từ âm nhạc đến truyền hình, Nike Air đã có mặt ở khắp mọi nơi. Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1978 (Nike Air Tailwind), công nghệ nổi tiếng này đã có nhiều bước phát triển. Tất cả đều mang theo những kỷ niệm và một câu chuyện đằng sau chúng. Để kỷ niệm Ngày Air Max, Authentic Shoes sẽ chia sẻ một số câu chuyện đáng nhớ đằng sau những đôi Air Max yêu thích của bạn.

Nike Air Max 1

Người đã bắt đầu ra mắt vào năm 1987, Nike Air Max 1 được thiết kế bởi nhà thiết kế huyền thoại Tinker Hatfield. Air đã được sử dụng trước Air Max 1 và được bao quanh là một cao su mềm. Lấy cảm hứng từ chuyến đi đến Paris và chuyến thăm trung tâm Pompidou, Hatfield đã suy nghĩ về tòa nhà kính ở Oregon: “Có lẽ chúng tôi cũng có thể sử dụng công nghệ Air-Sole và tạo ra một chiếc giày không giống ai.” Phần còn lại khi ông tạo ra Air Max 1 chính là lịch sử.

Nike Air Max Light

Air Max Light hay Air Max II, dù bạn muốn gọi nó là gì thì đôi giày thể thao này cũng là một tuyệt tác công nghệ. Đế giữa bằng polyurethane của Air Max 1 đã được thay thế bằng đế giữa bằng phylone. Động thái này khiến Air Max Light nhẹ hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Air Max Light còn có Air-Sole ở bàn chân trước (nhiều không khí hơn Air Max 1), đế giữa hai mảnh lồng vào nhau tạo nên vẻ uốn lượn trên đôi giày này. Thoạt nhìn, Air Max Light có vẻ là một phiên bản được điều chỉnh một chút của Air Max 1, nhưng đó đã được cải tiến rất nhiều và có thể đi sướng hơn.

Nike Air Max 90

Nike Air Max 90 tượng trưng cho sự khởi đầu của một thập kỷ mới. Thiết kế mới mẻ và thể hiện rõ mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng tới. Kỳ vọng dành cho Air Max 90 rất cao và nhà thiết kế Hatfield biết phiên bản này sẽ có cảm giác là một đôi giày chạy, vì vậy đôi giày sneaker được thiết kế chúng ta hướng về phía trướ. Với tính thẩm mỹ linh hoạt, Air Max 90 có bộ Air có thể tích lớn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm và có rất nhiều phối màu cực kì bắt mắt.

Nike Air Max 180

Với “Thêm 50% không khí và gấp đôi đệm êm ái” (khẩu hiệu được Nike sử dụng trong buổi ra mắt Nike Air Max 180)” là như vậy. Nike Air Max 180 là một đôi giày thể thao mang tính biểu tượng, được giới thiệu vào năm 1991. Thiết kế của nó được tạo ra bởi Tinker Hatfield và nổi bật với việc sử dụng đệm khí Air Max lớn nhất từ trước đến nay, được hiển thị rõ ràng ở phần đế giày. Đây là một trong những đôi giày đầu tiên của Nike có đệm khí ở phần đế đầy đủ chiều dài, mang lại sự thoải mái và hiệu suất cho người mang. Air Max 180 đã trở thành biểu tượng của văn hóa giày dép và thường được tái phát hành trong các phiên bản màu sắc và hợp tác đặc biệt.

Nike Air Max 95

Nike Air Max 95 là một đôi giày thể thao được thiết kế bởi Sergio Lozano và được phát hành lần đầu vào năm 1995. Nike Air Max 95 là một trong những dòng giày thể thao phổ biến của Nike. Điểm đặc biệt của Air Max 95 là công nghệ đệm Air Max tiên tiến của Nike, được thiết kế để cung cấp sự thoải mái và hỗ trợ tốt cho người mang. Thiết kế của nó có các đường cong độc đáo trên phần trên, với các lớp vật liệu khác nhau tạo nên một cái nhìn độc đáo và phong cách. Air Max 95 thường được biết đến với một loạt các màu sắc và phiên bản đặc biệt khác nhau, thu hút sự chú ý của cả những người yêu thích thời trang và những người yêu thể thao.

Nike Air Max 95 không chỉ là một đôi giày thể thao. Bản thân Nike mô tả chiếc giày này là “kẻ bị ruồng bỏ”. Mẫu này là mẫu giày đầu tiên có Air ở bàn chân trước. Nhà thiết kế Sergio Lozano lấy cảm hứng rất lớn từ cơ thể con người. Do đó, các yếu tố giống với xương sườn, đốt sống, cơ và da của con người đã được đưa vào thiết kế. 

Xem thêm

Lịch sử phát triển giày bóng rổ của LeBron James: Từ “The Chosen One” đến “King” 

Swoosh huyền thoại: Biểu tượng Hardcore Úc bằng giày Nike