Giày adidas made in nước nào? Tại sao lại Made in vietnam, made in china?

Nhắc đến giày adidas đúng chuẩn Mỹ (US), Anh (UK) hay Japan (JP), nhiều khách hàng mặc định cho rằng đó là những sản phẩm “Made in USA, UK,JP…”. Và thế là, các sản phẩm có tem, nhãn “Made in Vietnam”, “Made in China”… bị cho là hàng nhái, hàng giả, hàng VNXK, hàng kém chất lượng…

Nhiều khách hàng sẽ không phân biệt được các thuật ngữ “giày adidas Japan, adidas US, adidas UK…”. Đó đơn giản là thuật ngữ giày để nói về đôi giày được order từ nước nào. Giày được đặt mua từ cửa hàng adidas online trên các trang web tương úng các nước Japan – shop.adidas.jp ; UK – adidas.co.uk, US – adidas.com/us. Như vậy giày adidas Japan hiểu như là giày được mua từ bên Nhật và xách tay về Việt Nam chứ không phải sản xuất và gia công tại Nhật Bản.

giay-adidas-made-in-nuoc-nao-tai-sao-lai-made-in-vietnam-made-in-china

Các khái niệm mua tại Adidas Japan, Adidas UK là vì ở các nước này hay có sự kiện sale và các bên order hay làm dịch vụ đặt giày sẽ thường hay gọi như vậy. Cùng Authentic Shoes tìm hiểu nhé.

Made in Vietnam?

Tất cả các thương hiệu lớn trên toàn thế giới bao gồm các mặt hàng giày/dép như Adidas, Nike đều đã chuyển “cơ sở sản xuất ra nước ngoài”, cụ thể là khu vực Đông Nam Á và Châu Á. Nguyên nhân thì rất đơn giản, nhân công tại các quốc gia như Việt Nam hay Trung Quốc, Ấn Độ… không chỉ RẺ mà còn có tay nghề kinh nghiệm, đảm bảo được mức độ tinh xảo và số lượng hàng hóa lớn ở cường độ cao. Hiện tại, các nước gia công chủ yếu cho adidas: Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ tương ứng “MADE IN VIETNAM”, “MADE IN CHINA”, “MADE IN INDONESIA”, “MADE IN INDIA”.

giay-adidas-made-in-nuoc-nao-tai-sao-lai-made-in-vietnam-made-in-china

Tuy nhiên, hàng “Made in Vietnam” và hàng “Việt Nam Xuất Khẩu” (VNXK) là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đối với sản phẩm “Made in Vietnam”, “Made in China” hay “Made in Indonesia”, dù rằng sản xuất tại bất kỳ đâu cũng đều phải đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng của adidas, Nike khi bán tại thị trường của mỗi quốc gia. Hiểu một cách đơn giản, nếu đôi Stan Smith của bạn nhận được đi kèm nhãn “Made in Vietnam” hay “Made in China” đó chính là hàng sản xuất và gia công tại Việt Nam, Trung Quốc thông qua một vài công ty chuyên sản xuất giày dép nổi tiếng như Pouchen Corp, Feng Tay… Mỗi đôi giày sau đó được kiểm tra chất lượng, đóng gói và rồi trải qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt trước khi “lên kệ” tại các cửa hàng ở US, UK hay EU.

giay-adidas-made-in-nuoc-nao-tai-sao-lai-made-in-vietnam-made-in-china

Kiểm tra xuất xứ giày trên website

Hiện nay, đã có thể check và kiểm tra xuất sứ nguồn gốc sản xuất của từng mẫu trên trang shop.adidas.jp (trang bán hàng online của adidas Japan). Trong mục tìm kiếm ta có thể tìm mã giày, ví dụ đôi Adidas UltraBoost 21 ‘Vivid Red’ FY0387. Gõ mã FY0387 vào sẽ ra link sản phẩm: https://shop.adidas.jp/products/FU0387/. Trang sản phẩm sẽ hiện ra (nếu không có thì là đã bán hết và xoá web hoặc, bán ở thị trường adidas nước khác.

giay-adidas-made-in-nuoc-nao-tai-sao-lai-made-in-vietnam-made-in-china

Đôi giày Ultraboost 20 sẽ có tem “MADE IN VIETNAM”. Nếu bạn thấy 1 chiếc chân trái và chiếc bên phải khác nhau thì là adidas Japan đã xếp nhầm chiếc này và chiếc kia vào trong hộp để ship. Quy trình đôi giày được bán, nhà máy sản xuất ở Trung Quốc và Indonesia sẽ gửi giày sang bên Nhật sau khi được kiểm tra kĩ và đến kho bên Nhật Bản, giày và hộp riêng, hộp adidas có thể tháo ráp dễ dàng. Sau đó, kho kiểm tra và ráp hộp và giày từ kho được chuyển tới các cửa hàng bán lẻ. Giày adidas Nhật là giày được mua tại Nhật và chuyển xách tay về Việt Nam và có tag tiếng Nhật (tag bán tại cửa hàng). 

Xem thêm: Adidas tiết lộ kế hoạch 5 năm đầy tham vọng của mình trong năm 2021

                  Triết lý bán hàng thành công của người sáng lập Adidas: “Bất cứ ai cũng đều là khách hàng của tôi”