Giày chạy là gì và những dấu hiệu sắp hỏng cần thay mới

Chạy bộ là một trong những bộ môn được chúng ta lựa chọn thường xuyên bởi việc chủ động thời gian, không gian chủ yếu phụ thuộc vào độ kiên trì của mỗi người. Để rèn luyện hiệu quả thì ngoài trang phục phù hợp còn cần có một đôi giày chạy phù hợp. Bởi vậy, luôn cần yêu thương người bạn đồng hành của mình và chăm chút cho đôi giày chạy hằng ngày sẽ là điều mà ta cần chú ý nhiều hơn. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu xem giày chạy là gì và những dấu hiệu sắp hỏng cần thay mới nha!

giay-chay-la-gi-va-nhung-dau-hieu-sap-hong-can-thay-moi

Khi chạy bộ, bàn chân chịu nhiều lực tải, dễ gặp chấn thương nhất, do vậy chọn giày chạy tốt, vừa chân cũng là yếu tố được coi trọng hàng đầu. Giày chạy bộ là gì hay nói cách khác để định nghĩa một đôi giày chạy bộ thực ra rất đơn giản chỉ là một đôi giày để ta sử dụng mối lần chạy. Tuy nhiên, thế nào là một đôi giày chạy tốt thì còn cần rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất là về bộ đế. Cần có một bộ đế đủ êm với khả năng chống lật là điều cơ bản. Thứ hai là về chất liệu làm giày. Ưu tiên chất liệu có độ thoáng cao để khi chạy sẽ giúp chân cảm giác thoải mái hơn rất nhiều. Thứ ba, đó là về độ bền. Cả đế và thân đều phải được gắn kết bằng loại keo chuyên dụng để đảm bảo độ bền cũng như phát huy được toàn bộ công dụng của giày khi chạy.

giay-chay-la-gi-va-nhung-dau-hieu-sap-hong-can-thay-moi

Với những người chạy bộ thường xuyên, cần ghi nhớ tuổi thọ của giày. Theo thời gian, giày bị mất khả năng hấp thụ sốc, đệm, và sự ổn định, dẫn đến tăng căng thẳng lên chân và khơp, gây ra thương tích hoặc đau nhức. Đó là lí do mà Authentic Shoes khuyên bạn nên đầu tư một khoản cho giày chạy từ một số thương hiệu để đảm bảo chất lượng và hiệu năng của giày như Adidas UltraBoost, Nike React, New Balance 990,…

Tuổi thọ của giày còn phụ thuộc vào tư thế chạy, trọng lượng cơ thể, mặc đường,… Thông thường, runner nên thay giày khi chạy khoảng 500 – 600 km. Tuy nhiên, runner có dáng chạy không đều hoặc tăng cường độ tập luyện trên địa hình gồ ghề, nên thay giày thường xuyên. Để chắc chắn thời điểm đổi giày chạy tiếp theo bạn cần lưu ý một vài dấu hiệu sau đây:

Đế giữa giảm độ đàn hồi 

Sau một thời gian sử dụng thì phần đế giữa là bộ phận đầu tiên cần kiểm tra, nếu xuất hiện các đường nhăn nhúm cần thiết để thay giày mới. Cụ thể, các vạch thẳng đứng của đế vốn được thiết kế riêng, nhưng đường ngang nổi lên như bọt, chạy dọc thân là kết quả của việc trên 500km, cho thấy giày đã giảm mức đàn hồi. 

giay-chay-la-gi-va-nhung-dau-hieu-sap-hong-can-thay-moi

Thân trên bị lỏng

Nhiều mâu giày thể thao có lưới hoặc đan sợi ở phần thân trên (upper), tăng thoải mái, giảm tình trạng thủng lỗ. Tuy nhiên, sau khi khâu lỗ thủng, bản cảm thấy giày ôm chay hơn so với lúc mua hoặc buộc dây thật chặt nhưng vẫn cảm thấy lỏng lẻo, điều này cho thấy size giày chạy chọn không chuẩn.

Có hiện tượng ngã khi chạy

Một số giày được thiết kế để vận động khi mưa phùn, đường trơn, số khác có cấu tạo đế ngoài mỏng nhẹ, giúp chạy nhanh hơn. Nhưng nếu giày khiến bạn trượt ngã khi mặc được khô thì rất có thể để ngoài đã quá mỏng và đến lúc bạn cần thay giày mới. 

giay-chay-la-gi-va-nhung-dau-hieu-sap-hong-can-thay-moi

Xuất hiện triệu chứng viêm cân gan chân 

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng viêm cân gan chân, tuy nhiên nếu đột nhiên đau chân, bạn nên kiểm tra xem nguyên nhân có phải đến từ đôi giày đã mất đi khả năng đàn hồi không? Nếu giày xảy ra hiện tượng này sẽ khiến chân khi chạy chịu nhiều tác động hơn, gân khớp bị ảnh hương trong thời gian dài dễ bị sưng viêm, đau nhức.

giay-chay-la-gi-va-nhung-dau-hieu-sap-hong-can-thay-moi

Giày đã quá cũ

Đôi giày sử dụng thời gian dài đã có hiện tượng sờn rách cũng là một trong những dấu hiệu cần đổi giày chạy. Bởi ngoài tính thẩm mỹ thì việc giày bị rách cũng làm cho khả năng hỗ trợ của đôi giày giảm xuống rất nhiều. 

Một lời khuyên nữa đến từ Authentic Shoes đó là đừng chỉ sử dụng duy nhất một đôi giày chạy và nên thay đổi theo ngày. Khi đó, giày sẽ có thời gian nghỉ và khô giữa các lần chạy. Ngoài ra, không phải loại nào cũng có cấu tạo giống nhau. Bạn cần đổi giày tùy thuộc địa hình, thời tiết của buổi tập luyện đó. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: