Giày chạy Nike: Lịch sử, dòng giày và những điều bạn cần biết

Quay trở lại năm 1964, Bill Bowerman và Phil Knight đã hợp tác để tạo ra Blue Ribbon Sports, một thương hiệu giày thể thao đã phát triển vượt bậc từ nguồn gốc khiêm tốn của nó thành cái mà ngày nay chúng ta gọi là Nike. Bowerman và Knight ban đầu bán giày Onitsuka Tiger mà họ nhập khẩu từ Nhật Bản. Nike chính thức ra đời vào năm 1971 và hiện nắm giữ 8 bằng sáng chế đã đăng ký cho các thiết kế của mình. Trong khi Nike thúc đẩy một số thiết bị kỹ thuật và sáng tạo nhất trên thị trường quần áo thể thao ngày nay, thị trường của họ là giày chạy bộ.

“Điền kinh” tạo nên thương hiệu!

Mỗi bộ phận trong điền kinh yêu cầu một loại giày chạy điền kinh phù hợp để hỗ trợ cho từng hoạt động cụ thể. Ví dụ, giày chạy đường dài thường có đệm và hỗ trợ tốt hơn để giảm áp lực lên chân khi chạy xa. Trong khi đó, giày chạy nước rút thường nhẹ và linh hoạt hơn để giúp tăng tốc và thăng bằng tốt khi chạy ngắn.

Bowerman là huấn luyện viên điền kinh trong 23 năm tại Đại học Oregon và Knight là một trong những vận động viên chạy bộ của ông, vì vậy cả hai đã làm việc cùng nhau để thiết kế giày thể thao giúp các vận động viên điền kinh tỏa sáng trong các cuộc thi, và họ cũng cảm thấy thoải mái trong những ngày nghỉ. Bowerman đã mày mò chế tạo giày để tạo ra những chiếc đinh hoàn hảo cho các vận động viên của mình, sử dụng chúng làm vật thí nghiệm cho những mẫu giày mới. Một trong những đôi giày thể thao chính thức đầu tiên là Tiger Cortez.

Nike đã đi một chặng đường dài từ việc đưa đế ngoài vào bàn ủi bánh quế, và thương hiệu này hiện tự hào có rất nhiều giày thể thao được chế tạo để giúp bạn giải quyết vấn đề về tốc độ, hiệu suất, sự nhanh nhẹn, v.v. Cho dù bạn là người mới chạy bộ hay có thể tìm hiểu ba mẫu giày thể thao hàng đầu và những con số của mình, thì đây là danh sách đầy đủ các loại giày chạy bộ hiện tại của Nike.

Nike Revolution 4

Được cung cấp chỉ với hai màu, Nike Revolution 4 là một đôi giày thể thao hỗ trợ và thoải mái rất cơ bản. Đây là một trong những đôi giày thể thao Nike giá cả phải chăng hơn và có thiết kế khôn ngoan, nó là một lựa chọn rất an toàn cho những người mới bắt đầu chạy bộ.

Zoom Strike 2

Dấu swoosh đậm ở bên cạnh Zoom Strike 2 trông rất nhanh. Nó có ba màu cấu hình thấp (kết hợp giữa đen và trắng). Có một bộ phận Zoom Air dưới chân và cáp Flywire ở phía trên để giúp bạn tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo của mình.

Air Zoom Winflo 6

Giày thể thao chạy bộ cấu hình thấp này có hai bộ phận Zoom Air riêng biệt dưới chân, vì vậy bạn cảm thấy được hỗ trợ trong mỗi bước chạy. Bọt bên trong đế giữa là Cushlon – về cơ bản là một bước xuống từ bọt React.

Air Zoom Streak 7

Nếu bạn muốn dễ dàng tham gia các cuộc đua và không muốn chi nhiều tiền cho những đôi giày tốc độ cao, hãy thử Air Zoom Streak 7. Mặt trên bằng lưới được thiết kế kỹ thuật thoáng khí và đế ngoài bằng cao su có độ mài mòn cao giúp bạn không bị trơn trượt khi đi trên đường sắc nhọn. lần lượt và theo dõi các vòng lặp. Đây là một trong những đôi giày thể thao nhẹ hơn trong danh sách này và là một trong những đôi giày rẻ nhất.

Air Zoom Pegasus 36

Là một phần của buổi ra mắt Gia đình Nike Zoom vào năm 2019, Pegasus 36 được chế tạo cho những ngày tập luyện. Phần trên bằng lưới được thiết kế kiểu dáng đẹp và cổ giày gót mảnh tạo nên vẻ ngoài nhanh chóng.

Air Zoom Structure 22

Air Zoom Structure 22 là phiên bản thứ 22 trong dòng sản phẩm này, và nó được cải tiến từ các phiên bản trước đó để cung cấp sự thoải mái, độ bền và độ ổn định tốt hơn khi chạy. Giày thường được trang bị các công nghệ của Nike như công nghệ Air Zoom ở phần đế giúp hấp thụ và giảm lực tác động khi chạy, đồng thời giúp tăng cường độ đàn hồi cho bước chạy linh hoạt hơn.

Air Zoom Structure 22 có lưới thông gió được thiết kế kỹ thuật ôm chân bạn vào giày để bạn cảm thấy được hỗ trợ. Có bộ phận Zoom Air (hãy tưởng tượng có một túi khí dưới chân) mang lại cảm giác nhạy bén với từng bước và cao su thổi Duralon ở bàn chân trước.

Odyssey React Flyknit 2

Với thết kế vô cùng trẻ trung và mới mẻ, tạo cảm giác êm ái với bộ đệm Flyknit. Cảm giác mà bất cứ ai ưa thích bộ môn chạy và đi bộ đề muốn sở hữu cho bản thân mình. Ngoài phối màu trắng (như hình dưới) ra thì nhà Authentic Shoes có rất nhiều phối màu khác đang có sẵn tại cửa hàng…

Nếu bạn thích Epic React, nhưng muốn có thêm một chút hỗ trợ ở phần trên, hãy xem Odyssey React Flyknit. Bạn vẫn sẽ có được cảm giác bọt React với mức giá thấp hơn một chút và trải nghiệm êm ái.

Air Zoom Vomero 14

Điểm nổi bật của Air Zoom Vomero 14 là việc tích hợp công nghệ Air Zoom trong đế giúp giảm lực tác động và tăng cường độ đàn hồi cho bước chạy êm ái và linh hoạt hơn. Đế giày cũng được thiết kế với đệm đặc biệt, giúp hấp thụ va chạm và giảm thiểu tác động lên chân. Với kiểu dáng đẹp mắt và các tính năng tiên tiến, Air Zoom Vomero 14 được đánh giá là một trong những dòng giày chạy bộ tốt nhất của Nike dành cho những người yêu thích môn thể thao này.

Zoom Vomero 14 có bộ phận Zoom Air chạy từ gót chân đến ngón chân kết hợp với bọt Nike React, vì vậy bạn sẽ cảm thấy hơi sảng khoái khi chạy. Mặt trên bằng lưới bảo vệ và hỗ trợ bàn chân trước của bạn.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập những xu hướng mới nhất về thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Điểm qua những lần hợp tác “đắt giá” của ông hoàng Kpop G-Dragon và Nike

Điều gì khiến người ta có thể tiếp tục mua mẫu giày Nike Cortez sau 50 năm ra mắt