Lịch sử GIvenchy – ” Hoàng tử bé ” đến từ Pháp

Xuất hiện như một “hoàng tử bé” ngay trong lòng Paris hoa lệ, nơi mà thời trang Pháp đã vực dậy mạnh mẽ sau trường kỳ thế chiến đầy ảm đạm, Givenchy nổi bật riêng mình với nét hiện đại, tao nhã và nữ tính đặc trưng. Các thiết kế của chàng trai trẻ Hubert de Givenchy là sự ân sủng, trân quý và tôn vinh vẻ đẹp yêu kiều của phụ nữ.

Dù tuổi đời không quá lớn như Louis Vuitton nhưng những gì mà thương hiệu Givenchy đóng góp cho làng thời trang thế giới khiến nhiều người ấn tượng về Givenchy như một tên tuổi lão làng. Mang phong cách cổ điển và xa hoa, Givenchy như một thế giới huyền bí mà bất kỳ ai cũng muốn khám phá và đắm chìm. 

Khi mà thời trang nước Pháp đang trong quá trình vươn lên mạnh mẽ sau thời gian dài chiến tranh khốc liệt và ảm đạm, Givenchy xuất hiện như một vì sao sáng giữ thủ đô Paris hoa lệ mang đến sự tươi mới với phong cách thời trang hiện đại, tao nhã và mang nét nữ tính đặc trưng. Còn bây giờ hãy cùng Authentic Shoe tìm hiểu về lịch sử cũng như phong cách thời trang của Givenchy nhé

Ngày ” hoàng tử Givenchy” ra đời

Nhà sáng lập Hubert de Givenchy là người Pháp gốc Ý, sinh năm 1927. Năm 17 tuổi, Givenchy rời quê nhà Beauvais đến Paris và theo học tại trường nghệ thuật École des Beaux-Arts. Trong giai đoạn hậu thế chiến II, Givenchy làm việc cho các nhà thời trang có tiếng tăm như Jacques Fath (1945), Robert Piguet và Lucien Lelong (1946). Năm 1950, ông trở thành phụ tá đầu tiên của Elsa Schiaparelli và được bổ nhiệm là giám đốc sáng tạo. 

Năm 1952, khi đã có đủ tri thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang, Hubert de Givenchy chính thức mở một cửa hiệu thời trang của riêng mình tại Plaine Monceau, Paris. Ông cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên với tên gọi Bettina Graziani. Đây là tên của một người mẫu rất nổi tiếng thời bấy giờ và cũng là “nàng thơ” trong nguồn cảm hứng của Givenchy giai đoạn đầu.

Cuộc gặp gỡ định mệnh của Givenchy với nữ minh tinh nổi tiếng Audrey Hepburn vào năm 1953 đã làm nên bước ngoặt kỳ diệu cho cả Givenchy và thương hiệu của ông. Kể từ đó, họ vừa là những người bạn thân thiết, vừa là những người cộng sự ăn ý. Hình ảnh của Audrey Hepburn luôn là nguồn cảm hứng cho Givenchy tạo nên những tác phẩm tuyệt vời, phong cách thời trang của nữ minh tinh cũng là những điều tinh túy nhất, chất lượng nhất và đại diện cho hình ảnh của thương hiệu.

Bộ sưu tập đầu tiên cho dòng trang phục nữ Givenchy Pret-à-Porter được chính thức ra mắt năm 1954. Thời kỳ này, phong cách của Givenchy được định hướng không cầu kỳ nhưng tinh tế, gợi cảm và hiện đại.

Năm 1957, dòng nước hoa đầu tiên của Givenchy ra đời là L’Interdit và Le De, lấy cảm hứng từ nữ minh tinh Audrey Hepburn và cũng dành riêng cho bà loại nước hoa này. Hai năm sau, Givenchy mới cho ra mắt dòng nước hoa đầu tiên dành cho nam.

Tới năm 1973, thương hiệu Givenchy mới chính thức bước vào lĩnh vực thời trang nam với sự ra mắt của dòng sản phẩm “Gentleman Givenchy” với phong cách đa dạng, từ những bộ đồ đơn giản cho tới blazer, suit, hay tuxedo lịch lãm

Hubert de Givenchy nghỉ hưu

Givenchy bắt đầu được chủ quản bởi tập đoàn LVMH từ năm 1988. Năm 1995, Hubert de Givenchy nghỉ hưu sau 43 năm lãnh đạo, đế chế Givenchy như mất đi phương hướng bởi sự phá cách lệch quỹ đạo, từ John Galliano đến Alexander McQueen. 

Khi Riccardo Tisci được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo, ông đã từng bước tìm lại bản sắc và khơi dậy “linh hồn thương hiệu” – Haute Couture. Riccardo cực kỳ cầu toàn cho những tác phẩm thiết kế được cho duy nhất trên thế giới này, không chỉ giới hạn số lượng mẫu thiết kế và khách mời tại các buổi trình diễn, ông còn tìm hiểu các chất liệu đặc biệt và sự phức tạp của kĩ thuật cắt may để tạo nên những tác phẩm hoàn hảo nhất. 

Phong cách thiết kế

Hoàn toàn khác biệt với phong cách của Christian Dior, các thiết kế của Givenchy dưới thời Hubert de Givenchy theo đuổi phong cách nữ tính, điệu đà và mang hình tượng vẻ đẹp của thời đại. Givenchy không những sỡ hữu cho mình những vị khách trung thành mà còn tạo ra tình bạn gắn kết trọn đời như mối giao cảm tuyệt vời với Audrey Hepburn và sự ra đời của những tác phẩm mang tính di sản của thương hiệu.

Dưới thời đại của Riccardo, thương hiệu Givenchy khoác lên mình bộ cánh hoàn toàn khác biệt đầy màu sắc huyền bí. Những cô gái của Givenchy ẩn chứa sự quyến rũ, lôi cuốn bên trong sự gai góc và lãnh đạm. Tinh hoa của Givenchy được Riccardo kế thừa hình bóng, ý niệm và tính cấu trúc. Tuy nhiên, Givenchy dưới thời của Riccardo thiên về họa tiết và trang trí, cá tính nổi loạn, hình thành phong cách thời trang mang tính cổ tích và thần thoại hiện đại, đậm chất thẩm mỹ và tinh thần của thời trang Ý.

Một số dòng sản phẩm

Năm 1954, Givenchy cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên với tên gọi Givenchy Pret-à-Porter. Nhưng mãi đến năm 1973, Givenchy mới thực sự bước vào lĩnh vực thiết kế trang phục nam giới với sự ra mắt của dòng sản phẩm “Gentleman Givenchy”. 

Dòng thời trang cao cấp mang “linh hồn” của thương hiệu được ra đời vào năm 1970 với tên gọi Givenchy Haute Couture. Tuy nhiên, đến năm 2012, Riccardo Tisci – giám đốc sáng tạo đương nhiệm đã cho ngừng trình diễn vô thời hạn đối với dòng sản phẩm cao cấp Givenchy Haute Couture. 

Năm 1981, Givenchy đã bán dòng sản phẩm nước hoa của minh cho nhà sản xuất rượu Champage, Veuve Clicquot. Tuy nhiên, hiện nay dòng Fragrance cũng đã trở lại với Givenchy bởi sự thâu tóm của tập đoàn LVMH cùng với các sản phẩm make-up và skincare, thuộc dòng sản phẩm Beauty Givenchy.

Những sự kết hợp trong các thiết kế sau này

Givenchy từng được đề cử giải Oscar thiết kế trang phục đẹp nhất. Tuy nhiên, ông không muốn giới hạn bản thân ỡ lĩnh vực thiết kế thời trang , sau khi nghỉ hưu ông bắt đầu chuyển đến sống tại lâu đài Châuteau du Jonchet để tập trung vào việc nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật và đá cẩm thạch điêu khắc của thế kỷ XVII-XVIII.

Trong khi đó, Riccardo Tisci (giám đốc sáng tạo) vốn là người nổi tiếng khi có mối quan hệ rộng rãi với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Kanye West, Jay Z, Rihanna, Beyoncé . Ngoài ra, Riccardo cũng hợp tác với hãng giày thể thao danh tiếng Nike để cho ra đời các mẫu giày Air Force 1 vào năm 2014. Với Riccardo Tisci , Donatella Versace và Gianni Versace là hai thần tượng có sức ảnh hưởng lớn đối với phong cách thiết kế mang đậm tinh hoa thời trang của nước Ý của ông.

Bạn muốn biết thêm về lịch sử các thương hiệu và thời trang chính hãng, hãy theo dõi Authentic Shoe nhé !

Xem thêm:

Những điều thú vị mà bạn nên biết về thương hiệu Chanel (Phần 2)

Top 7 những đôi giày bóng rổ giá tốt nhất hiện nay