Hành trình từ con số 0 đến khi trở thành một đế chế thời trang của MCM

MCM – viết tắt của Modern Creation München là một thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Đức. Thương hiệu này được thành lập vào năm 1976 bởi Michale Cromer, và trải qua 45 năm lịch sử phát triển thì hiện nay MCM đã là một trong những thương hiệu cao cấp được săn đón nhiều nhất trên thế giới đặc biệt là bởi những người trẻ.

Cảm hứng sáng tạo và mức độ ảnh hưởng của MCM giống như những chiếc máy bay phản lực , thương hiệu có trụ sở tại Berlin này mang theo dấu vết ảnh hưởng từ mọi nơi mà nó đi qua, phát triển thành một thương hiệu toàn cầu, đa văn hóa thực sự ngày nay. Để kỷ niệm 45 năm thành lập MCM, chúng ta cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng nhất của thương hiệu cho đến nay.

1976

Munich những năm 1970: kinh đô của vũ trường. Đó là một nam châm thu hút các danh ca nổi tiếng toàn cầu, chẳng hạn như Freddie Mercury, Mick Jagger và David Bowie, tất cả đều sống ở Munich.MCM ra đời, ra mắt dòng sản phẩm gồm 20 sản phẩm được trưng bày trong bể kính tại một tiệm thẩm mỹ viện ở Munich. Dòng sản phẩm này đã thiết lập một biểu trưng MCM vẽ tay với những chiếc lá nguyệt quế được buộc bằng một dải ruy băng ở trung tâm: một sự tôn kính đối với Vua Ludwig I của xứ Bavaria và niềm đam mê của ông (và của Munich) đối với chủ nghĩa tân cổ điển.

Biểu trưng được sử dụng theo mô-típ Visetos nhãn hiệu của MCM, mô-típ biểu trưng có hình viên kim cương, lấy cảm hứng từ hình thoi có trên quốc kỳ Bavaria. Ngay từ khi mới thành lập, Visetos xuất hiện với màu đen trên nền rượu cognac, ngay lập tức trở thành một trong những mẫu thời trang dễ nhận biết nhất trong thời kỳ này.

1980s

MCM trở thành nơi yêu thích của nữ hoàng nhạc disco Diana Ross. Nó xuất hiện trên Dynasty, với cảnh Linda Evans đến một khách sạn với một xe đẩy hành lý của MCM. Chẳng bao lâu, thương hiệu mở 250 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm các thành phố như New York, Los Angeles, Tokyo, Paris, Milan, London, Brussels và Madrid. Đối với một thương hiệu trẻ như vậy, những sản phẩm của họ đã trở thành một cú hit đáng kể ngay lập tức trong lòng các tín đồ thời trang trên khắp thế giới. (Một bức ảnh khác từ thời đại này cho thấy thậm chí Sigfried và Roy đang tạo dáng với đống MCM.)

1988

Trong khi đó, MCM trở thành vật cố định trong các nền văn hóa hip hop mới nổi. Đây là một trong những thiết kế được yêu cầu nhiều nhất từ ​​Dapper Dan, một nhà thiết kế thời trang, thợ may nổi tiếng đã từng hợp tác với Louis VuittonSupreme ở Harlem nổi tiếng với việc sử dụng các logo sang trọng phù hợp trong các thiết kế ban đầu, đặc biệt dành cho những người trong thế giới hip hop.

Ý tưởng là lấy các biểu tượng từ sự sang trọng của Madison Ave và sử dụng lại chúng cho quần áo được thiết kế đặc biệt với màu đen, thẩm mỹ của phong cách streetwears. Với những khách hàng bao gồm Eric B. & Rakim, Salt-N-Pepa, LL Cool J và Jay Z, Dapper Dan thậm chí còn có một cửa hàng chuyên độ xe oto, nơi anh tạo ra những bản custom của mình lên những chiếc xe theo phong cách hay họa tiết của MCM. Một bức ảnh chụp từ năm 1988 cho thấy LL Cool J biểu diễn trong một cái nhìn toàn màu trắng của Dapper Dan bằng cách sử dụng bản in Visetos.

1996

Quảng cáo nối tiếng nhất bấy giờ của MCM đó là hình ảnh Cindy Crawford khỏa thân cùng với logo của MCM, do Herb Ritt chụp. Trong một bức ảnh, cô ấy viết nguệch ngoạc “Tôi muốn MCM của mình” trên đó. Tại thời điểm này, MCM đã trở nên phổ biến hơn cả ông vua trong giới xa xỉ là Louis Vuitton ở Đức và họ cũng rất thành công trong việc kinh doanh các sản phẩm của mình tại Châu Á.

2009

MCM ra mắt bộ sưu tập “MCM New York” trong sự hợp tác chính được thiết kế bởi Joy Gryson, cựu giám đốc thiết kế phụ kiện của Marc Jacobs. Dòng túi bao gồm các chi tiết phong phú như xếp nếp và dây xích trên da rắn theo những gì Gryson mô tả với WWD có “phần nào đó đây là các sản phẩm mang tính thẩm mỹ Tân cổ điển”. Bộ sưu tập được bán độc quyền tại Saks Fifth Avenue và cửa hàng MCM ở New York’s Plaza Hotel. 

2011

MCM kỷ niệm 35 năm thành lập. Chiến dịch của họ bao gồm 35 video ngắn về lời chúc mừng sinh nhật của các nhân viên, nhà thiết kế và những người có ảnh hưởng gần gũi với thương hiệu. Để chào mừng sự kiện này, MCM cũng phát hành một dòng ba lô đính đá MCM đặc biệt với nhiều màu sắc.

2016

MCM mời nghệ sĩ người Đức Tobias Rehberger, người đã giành giải Sư tử vàng tại Venice Biennale 2009, để tạo ra một tác phẩm sắp đặt nghệ thuật nhập vai trong cửa hàng hàng đầu MCM ở Hồng Kông cho Art Basel Hong Kong. Các cửa sổ của cửa hàng và toàn bộ tầng dưới trệt được bao phủ bởi chữ ký “dazzle camouflage” của Rehberger với các sọc đen và trắng, đèn ống neon và chữ Fractal. Hình ảnh tương tự như bộ sưu tập viên nang phiên bản giới hạn Rehberger được thiết kế bằng MCM, được đặt khắp cửa hàng như thể chúng được ngụy trang.

Rehberger đã đặt những chiếc ấm kiểu Châu Âu khắp cửa hàng, “bởi vì đây là Trung Quốc,” anh ấy nói “và tôi muốn mang tất cả những chiếc ấm Châu Âu này trở lại nơi xuất xứ của trà”.

2017

Nhà thiết kế thời trang người Anh Christopher Raeburn ra mắt bộ sưu tập của mình với MCM cho Tuần lễ thời trang London ở London. Bộ sưu tập trưng bày áo bomber, áo parkas, áo poncho, quần short và xà cạp in họa tiết fractal với các điểm nhấn đơn sắc màu đen và xám hoặc màu vàng taxi. Theo đúng phong cách Raeburn, các vật liệu bao gồm vải co giãn chống bụi bẩn và ngăn tia cực tím và nylon của công ty Tây Ban Nha Ecoalf được làm từ chai tái chế. Đối với túi, Raeburn đã thiết kế một hệ thống mô-đun với các túi bổ sung trong túi cuối tuần, túi đeo chéo và ba lô. 

MCM bắt đầu mối quan hệ của họ với studio nghệ thuật König Galerie có trụ sở tại Berlin với bộ sưu tập phiên bản giới hạn sáu chiếc được tạo ra với sự hợp tác của KÖNIG SOUVENIR, nhãn hiệu thời trang dành cho các tín đồ thời trang có gu nghệ thuật độc đáo. Bộ sưu tập đã được giới thiệu một cách trang trọng tại Art Basel Miami và là lần đầu tiên trong nhiều hợp tác với König, bao gồm không gian nghệ thuật KÖNIG TOKIO (khởi động bằng triển lãm Juergen Teller) và KÖNIG SEOUL sắp tới.

2019

MCM và BAPE hợp tác trong một bộ sưu tập kết hợp thời trang dạo phố với sự sang trọng, có họa tiết in camo được thiết kế mới kết hợp chữ lồng MCM và biểu tượng BAPE’s Ape Head. Bộ sưu tập bao gồm áo thun, bộ đồ thể thao, áo hoodie mang tính biểu tượng. Một dòng phụ kiện mới có túi xách, ba lô cuối tuần và không kém phần móc khóa Baby Milo.

Misa Hylton nói trong bộ phim tài liệu The Remix: Hip Hop x Fashion, MCM công chiếu tại Liên hoan phim Tribeca: “Khi tôi nghĩ đến MCM, tôi nghĩ đến hip hop cổ điển. Bộ phim mở đầu vào thập niên 90 trong kỷ nguyên vàng của hip hop, khi các nghệ sĩ yêu cầu một gu thẩm mỹ mới của người Da đen được thiết kế dành riêng cho người da đen và theo dấu ảnh hưởng của nó cho đến ngày nay trên các thương hiệu như Kerby Jean-Raymond’s Pyer Moss.

2021

Bắt đầu năm 2021 MCM, thương hiệu tiếp tục liên kết không ngừng với phòng trưng bày KÖNIG huyền thoại, mở ra một không gian nghệ thuật mới tại Seoul, Hàn Quốc. Sau lần hợp tác cuối cùng của họ với KÖNIG TOKIO, KÖNIG SEOUL sẽ tiếp tục trưng bày các sản phẩm của họ tại một tầng khác của MCM HAUS ở Gangnam và tiếp tục ủng hộ và tình yêu của MCM dành cho các nghệ sĩ.

Khi mùa xuân đến, một hương thơm đặc trưng mới của MCM cũng vậy. Nắm bắt được bản chất của di sản thương hiệu trong chuyến du lịch MCM đã cho ra mắt một phiên bản nước hoa mới, mùi hương được cho là sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình siêu việt của các giác quan kết hợp mùi hương của Hoa nhài và không khí trong lành của rừng. Xây dựng dựa trên ý tưởng truyền tải các thương hiệu du lịch vào một mùi hương, hương thơm được khéo léo đưa vào một thiết kế có một không hai khi phần chai của chai nước hoa có thiết kế dựa trên chiếc balo đặc trưng của thương hiệu này.

Năm nay, MCM cũng kỷ niệm 45 năm thành lập, vừa là một lời tri ân đối với lịch sử và những người theo dõi nó. Các chiến dịch gần đây của nó đã đi khắp các đô thị lớn nhất thế giới, từ các đường phố Upper East Side ở Gossip Girl đến các kho kỹ thuật ở Berlin. Mặc dù coi Beyoncé và Christiano Ronaldo là người hâm mộ của mình, nhưng các chiến dịch của nó cũng có các biểu tượng ngầm như Peggy Gou, Evan Mock và Juliana Huxtable.

Chữ lồng MCM đã được đông đảo tín đồ thời trang trên thế giới công nhận – Cognac Visetos – đã trở thành một tác phẩm kinh điển đình đám từ một số rapper nổi tiếng nhất của hip hop cho đến các nghệ sĩ K-pop thế hệ ngày nay. Bằng cách đóng góp vào trái tim của những người trẻ ngày nay, MCM tự tạo cho mình những người sẽ định hình lịch sử của ngành thời trang thế giới sau này.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang, sneakers các bạn hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé!

Xem thêm: 

G-SHOCK bắt tay cùng “Rick&Morty” trong một phiên bản giới hạn mới

Khi thời trang và lịch sử giao thoa tại SS22 Seoul Fashion Week