Hướng dẫn cách bảo quản nước hoa đúng chuẩn

Bạn sở hữu 1 vài lọ nước hoa hay có hẳn 1 bộ sưu tập nước hoa, nhưng bạn đã biết cách bảo quản nước hoa đúng chuẩn chưa? Dù là đàn ông hay phụ nữ thì chúng ta đều không thể bỏ qua sức hấp dẫn của thứ “vũ khí tàng hình” mang tên nước hoa. Để tạo ra được 1 mùi hương mê đắm lòng người thì các nhà điều chế nước hoa và chuyên gia mùi hương đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm để đem đến 1 mùi hương riêng biệt cho từng chai. Nhưng sẽ thật đáng buồn nếu trong quá trình sử dụng nước hoa mà bạn đã vô tình làm ảnh hưởng đến mùi hương vốn có ban đầu. Bài viết dưới đây Authentic Shoes sẽ giúp bạn nắm rõ hơn cách bảo quản các lọ nước hoa của chính mình.

Những yếu tố ảnh hưởng đến mùi của nước hoa

Những chai nước hoa với giá trị xa xỉ luôn là một món đồ không thể bỏ qua của các quý cô sành điệu và những chàng trai lịch lãm. Từ Tom Ford Oud Wood với hương gỗ đặc trưng đến Gucci Bloom đặc trưng cho hương hoa trắng tinh tế hay đến những chai nước hoa đời đầu như Chanel No.5. Tất cả đều khiến tất cả chúng ta mê mải nhưng với dung tích lớn thì thời gian sử dụng của chúng cũng rất lâu. Những yếu tố ảnh hưởng đến mùi hương cũng rất nhiều như: 

Nhiệt độ

 

Điều kiện tiêu chuẩn để bảo quản nước hoa tốt nhất là từ 20-25⁰C, tức là ở nhiệt độ phòng. Tránh những tác động khiến thay đổi nhiệt độ nước hoa đột ngột. Những gợi ý như tủ quần áo, trong hộc bàn trang điểm, hay trong hộp kín có nắp sẽ là những vị trí giúp bạn bảo quản nước hoa tốt nhất.

Thói quen sử dụng

Ngoài các yếu tố về nhiệt độ và môi trường thì thói quen sử dụng và bảo quản đúng cách cũng không kém phần quan trọng. Những ai có thói quen xấu sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến mùi hương của nước hoa. 

Môi trường

Nước hoa là món phụ kiện xa xỉ nên chúng ta thường có xu hướng để chúng ở những nơi có nhiều ánh sáng hoặc gần bồn tắm để phô diễn hết sự đẹp đẽ của chúng. Nhưng sự thật là cách bảo quản nước hoa tốt nhất chính là tránh các tác động từ môi trường như ánh sáng mạnh, độ ẩm cao,…

Cách bảo quản nước hoa đơn giản, hiệu quả

Nếu bạn muốn nước hoa lưu hương lâu thì đừng bỏ qua những bí quyết bảo quản dưới đây.

Không để nước hoa ở nơi có nhiệt độ cao

Một căn phòng có nhiều cửa sổ thoáng mát để hứng nắng sẽ là sự lựa chọn của phần lớn mọi người. Ánh nắng với nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc trong căn nhà của bạn, nhưng các loại mỹ phẩm và nước hoa thì lại rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Để nước hoa ở nơi có nhiệt độ cao có thể làm vỡ cấu trúc phân tử của nước hoa, khiến lọ nước hoa đắt tiền của bạn giảm độ thơm, độ lưu hương và thậm chí có thể biến chất khó chịu. 

Mùa hè ở Việt Nam thường rất nóng nực, nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 39⁰C. Khi bạn ở nhà có thể sử dụng quạt hay máy lạnh để làm mát không gian, nhờ đó nước hoa của bạn sẽ luôn ở nhiệt độ ổn định, nhưng đôi khi bạn quên rằng khi bạn đi làm cả ngày dài và tắt hết các thiết bị làm mát thì chai nước hoa quý giá của bạn đang phải chịu sự thay đổi của nhiệt độ từ môi trường. Chính vì đặc điểm này nên chúng ta càng phải lưu ý luôn để nước hoa nơi mát mẻ. 

Không nên để nước hoa trong nhà tắm, nơi có độ ẩm cao

Nhiều người có thói quen sức nước hoa ngay sau khi tắm gội để cơ thể luôn thơm tho, chính vì thế mà để nước hoa ngay trong nhà tắm. Điều này có thể sẽ tiện dụng cho những người bận rộn nhưng việc làm này lâu dài có thể khiến nước hoa của bạn hư hỏng. Phòng tắm là nơi thường xuyên độ ẩm rất cao, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn lọ nước hoa đắt tiền của mình là nơi trú ngụ của vi khuẩn đúng không nào!

Tránh để nước hoa ở gần cửa sổ hoặc nơi có ánh sáng mạnh

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao có rất nhiều chai nước hoa được sơn 1 lớp màu bên trong lọ khiến bạn không thể nhìn thấy màu của dung dịch nước hoa bên trong và lượng nước hoa còn là bao nhiêu không?. Ngoài việc để tạo ra 1 thiết kế ấn tượng thì mục đích chính là bảo vệ nước hoa khỏi sự tác động của ánh sáng. Ánh sáng mặt trời sẽ có thể làm thay đổi cấu trúc của nước hoa dẫn đến thay đổi mùi hương. Lớp sơn trên thân chai sẽ giữ nước hoa luôn trong bóng tối, đây là điều kiện lý tưởng để nước hoa giữ nguyên hương thơm mà nhà sản xuất mong muốn. 

Đối với những lọ nước hoa có lớp vỏ từ thủy tinh trong suốt thì hãy giữ nước hoa của bạn tránh xa những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào hoặc nơi có đèn quá sáng. 

Giữ lại vỏ hộp nước hoa

Mỗi chai nước hoa đều đi kèm 1 chiếc vỏ hộp vừa vặn. Đừng vội bỏ đi chiếc vỏ hộp xinh xắn ấy, khi ít sử dụng nước hoa thì bạn nên để chúng nằm gọn trong hộp. Bằng cách này thì bạn vừa bảo vệ nước hoa khỏi ánh sáng, bụi bẩn, độ ẩm,… vừa tránh va đập gây hư hỏng nước hoa. Việc hạn chế nước hoa tiếp xúc với oxy cũng giúp nước hoa không bị oxy hóa và bay mùi

Không lắc mạnh nước hoa

Lắc đều các loại dung dịch trước khi sử dụng nghe có vẻ hợp lý nhưng điều này không đúng với nước hoa. Khi điều chế nước hoa, các chuyên gia đã pha trộn mùi hương theo tỉ lệ hoàn hảo để dung dịch luôn đồng nhất. Việc lắc mạnh nước hoa khi sử dụng không giúp nước hoa bám tỏa đều hơn mà ngược lại còn ảnh hưởng đến cấu trúc thành phần đã được định sẵn.

 

Đóng nắp sau khi sử dụng và lau chùi bụi bẩn thường xuyên

Đôi khi vì dở dang chuyện gì đó mà bạn quên mất đóng nắp chai nước hoa sau khi sử dụng, điều này sẽ tạo điều kiện để oxy và bụi bẩn tiếp xúc với dung dịch nước hoa của bạn. Đừng để vì những phút bất cẩn mà làm hư hỏng chai nước hoa quý giá bạn nhé!

Có nên bảo quản nước hoa trong tủ lạnh?

Đây là 1 câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp chính xác, vì nó còn phụ thuộc vào loại nước hoa và môi trường bên trong tủ lạnh. Có nhiều người cho rằng giống như mỹ phẩm, nước hoa cũng nên cất giữ trong tủ lạnh vừa để bảo quản được tốt nhất vừa để khi sử dụng sẽ mang lại cảm giác mát lạnh. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh đây là cách bảo quản sai nhưng cũng không giúp bảo quản nước hoa tốt hơn. Tủ lạnh là nơi chứa thực phẩm tươi sống và đã chế biến lẫn lộn, nếu không vệ sinh thường xuyên thì tủ lạnh sẽ nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Hơn nữa, độ ẩm và hơi nước trong tủ lạnh cũng không tốt cho nước hoa của bạn.

 

 
Các loại nước hoa đắt tiền có nồng độ tinh dầu cao như parfum, esprit de parfum và eau de parfum sẽ nhạy cảm nhất với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp như tủ lạnh. Vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi lưu giữ chúng trong tủ lạnh. Nếu bạn vẫn muốn để những loại nước hoa có nồng độ tinh dầu thấp như eau de toilette, eau de cologne và body mist trong tủ lạnh thì bạn nên đầu tư 1 chiếc tủ lạnh mini riêng chất lượng tốt để tránh vi khuẩn sinh sôi bám vào nước hoa.
 
Nước hoa hay dầu thơm là sự pha trộn tinh tế với tỷ lệ hoàn hảo của của tinh dầu thơm chiết xuất từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, chất hãm hương (lưu hương) và dung môi. Nếu như nói các nhà pha chế nước hoa là 1 nghệ nhân thì người sử dụng và biết cách bảo quản nước hoa cũng chính là 1 nghệ nhân bởi sự tinh tế, am hiểu và tỉ mỉ trong từng công đoạn.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Review chi tiết 5 mẫu nước hoa nữ hot nhất của Chanel Chance