Hướng dẫn chọn giày Tennis cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Giày tennis hay còn gọi là giày thể thao hay giày thể thao là loại giày được thiết kế dành cho các hoạt động thể thao. Bao gồm tennis, chạy bộ và các môn thể thao khác. Giày tennis thường được làm bằng vật liệu nhẹ như vải, nylon và lưới và được thiết kế để hỗ trợ, đệm và lực kéo cho bàn chân.
Giày tennis có rất nhiều kiểu dáng và thiết kế. Từ giày thể thao vải cổ điển đến giày thể thao công nghệ cao với khả năng đệm và hỗ trợ tiên tiến từ các hãng như: Nike, Adidas, Asics,….

Cùng Authentic-shoes tham khảo hướng dẫn chọn giày Tennis cho người mới bắt đầu nhé!

Hướng dẫn chọn giày Tennis cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Giày Teninis Là Gì?

Giày tennis chuyên dụng phải có khả năng giúp người chơi di chuyển nhanh về nhiều hướng. Và ổn định khi trọng lực cơ thể liên tục thay đổi. Vì vậy, một đôi giày có khả năng kiểm soát cả bên trong và bên ngoài bàn chân là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến thiết kế ren, trọng lượng, đế và chất liệu giày.

Có một thực tế là giày càng nhẹ thì di chuyển trên sân càng nhanh. Nhưng nhu cầu chạy và dừng liên tục trong quần vợt đòi hỏi mỗi đôi giày phải có lớp đệm, đế ngoài siêu bền. Và tất cả đều phải có khả năng hỗ trợ rất tốt. Đó là lý do vì sao giày tennis luôn nặng hơn. Một đôi giày tennis tốt sẽ nặng hơn giày chạy bộ nhưng vẫn phải đủ nhẹ để người chơi cảm thấy thoải mái nhất.

Thiết Kế Của Giày Tennis Có Gì Đặc Biệt?

Thiết Kế Và Cấu Trúc

Các mẫu giày thể thao chuyên dụng thường được thiết kế để phục vụ cho đặc tính của từng môn thể thao nhất định. Đó cũng là nguyên nhân làm nên sự khác biệt về cấu trúc thiết kế giữa giày chạy và giày tennis.

Nếu như giày chạy thường được chú trọng về độ ổn định ở gót và mũi giày, hỗ trợ cho chuyển động 1 chiều – tiến về phía trước, thì giày tennis lại được thiết kế để tạo độ ổn định cho khu vực 2 cạnh bên của bàn chân. Sở dĩ giày tennis có cấu trúc và thiết kế như vậy vì tennis vốn là một môn chơi cần di chuyển nhiều theo chiều ngang.

Đệm Giày Và Giày Buộc

Đế được làm bằng cao su. Có nhiều rãnh lượn sóng nhỏ giúp hỗ trợ di chuyển theo nhiều hướng và bám sân tốt. Đế dưới bàn chân trước thường có rãnh riêng biệt. Để tăng khả năng kiểm soát và linh hoạt khi di chuyển và phản ứng với hướng bóng.

Hướng dẫn chọn giày Tennis cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Dây buộc phải có thiết kế hợp lý để vừa đảm bảo sự ổn định, thoải mái cho đôi chân. Vừa không dễ bị tuột ra khi di chuyển. Nếu bạn có xu hướng di chuyển mắt cá chân nhiều. Thì một đôi giày có thiết kế ren cao hơn một chút sẽ là lựa chọn lý tưởng để bạn giúp đôi chân di chuyển tốt hơn.

Với tennis, khả năng hấp thụ lực không cao bằng các môn thể thao khác. Trên các bề mặt mềm như sân đất, bạn nên chọn giày có đế mềm để tăng độ bám. Còn đối với mặt sân cứng, bạn có thể chọn loại đế cứng hơn để tăng độ bền cho đôi giày.

Trọng Lượng Giày

“Càng nhẹ càng tốt” – lập luận này không đúng khi nói đến giày tennis. So với giày chạy bộ thông thường, giày tennis nặng hơn rất nhiều.

Như đã đề cập ở những nơi khác, một đôi giày tennis tiêu chuẩn sẽ có đế và đệm giày bền kết hợp với chất liệu cứng và dày. Đây đều là những yếu tố lý tưởng và vô cùng cần thiết đối với giày tennis, nhưng đồng thời chúng cũng khiến trọng lượng của giày tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nếu chọn “trọng lượng nhẹ” và hy sinh các yếu tố như đế, đệm hay phần trên, giày tennis có thể sẽ không đáp ứng được cường độ tập luyện của người dùng.

Hướng Dẫn Chọn Mua Giày Tennis

Nếu muốn chơi tennis chuyên nghiệp, bạn nhất định cần phải sở hữu cho mình một đôi giày chuyên dụng. Tuy nhiên, giày tennis cũng có nhiều loại khác nhau. Để chọn được đôi giày phù hợp, bạn cần cân nhắc 2 yếu tố: độ bền, kiểu sân và kiểu chân. Trong phần dưới đây, hãy cùng phân tích những yếu tố này để bạn có thể có được bức tranh rõ ràng nhất về giày cho mình nhé.

Hướng dẫn chọn giày Tennis cơ bản dành cho người mới bắt đầu

  • Mua hai đôi giày, một nặng và một nhẹ. Hãy sử dụng giày nhẹ hơn khi thi đấu. Và sử dụng giày nặng hơn khi luyện tập hàng ngày để giúp bạn nâng cao kỹ năng.
  • Bạn nên đi mua giày vào lúc chiều muộn hoặc sau khi tập thể dục vì lúc này chân bạn sẽ to hơn một chút. Lưu ý khi chọn size giày tennis là bạn nên sử dụng cùng loại tất trong mỗi trận đấu để có đúng size giày cần sử dụng
  • Bạn nên chọn giày có size phù hợp với bàn chân to hơn của mình. (Có trường hợp bệ lớn hơn một chút)
  • Nếu bạn thường xuyên bị viêm ngón chân hoặc có ngón chân bẹt. Thì hãy chọn những đôi có ngón chân rộng để không có cảm giác bị gò bó.

Đặc Điểm Của Bàn Chân

Nếu bạn có bàn chân lõm, mỏng và rộng thì nên chọn giày có mũi rộng. Ngược lại, với bàn chân bụ bẫm, dày, phẳng. Thì nên ưu tiên những đôi giày tennis có lớp đệm êm ái và hỗ trợ tốt ở gót chân.

“Fit & Comfort” về mặt kỹ thuật là 2 khía cạnh nhưng về mặt hiệu quả. Hãy theo dõi kỹ nhận xét của chúng tôi trên trang sản phẩm về vấn đề này. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người chơi có bàn chân hẹp/rộng hơn người bình thường. Một gợi ý mà đôi khi chúng tôi khuyên bạn nên mua là mua miếng lót giày để giúp vừa vặn hơn hoặc hỗ trợ mắt cá chân để ngăn bạn bị trẹo mắt cá chân nếu bạn đã từng làm như vậy trước đây.

Hướng dẫn chọn giày Tennis cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Vậy làm thế nào bạn có thể biết đôi giày của bạn có vừa vặn hay không? Chỉ cần xỏ giày vào và bạn sẽ muốn ngón chân không bị áp lực khi lao vào cú đánh hoặc khi dừng lại không đúng cách, điều này thường có nghĩa là có một khoảng hở ngón tay nhỏ giữa ngón chân của bạn và phần cuối của giày

Độ Bền Của Giày

Điều quan trọng cần nhớ là độ bền, phần lớn phụ thuộc vào mức độ sử dụng giày của người chơi. Kết hợp với kỹ thuật di chuyển bằng chân của họ. Có rất nhiều yếu tố quyết định độ bền của giày. Không có một quy tắc chung nào về độ bền của một đôi giày. Để nhận ra đôi giày bền, thường là loại được thiết kế để mang lại sự thoải mái. Hoặc có một số công nghệ cao cấp hơn trong giày để mang lại sự hỗ trợ về cấu trúc tốt.

Một khía cạnh thiết yếu là đảm bảo bạn sử dụng đúng loại giày tennis cho bề mặt bạn đang chơi. Thông thường, bạn càng chi nhiều tiền thì giày sẽ càng có độ bền cao. Hãy để ý phần thông số kỹ thuật sản phẩm trên các trang sản phẩm.

Đặc Điểm Của Sân Tập

Mỗi loại sân tập sẽ phù hợp với một loại giày tennis khác nhau, cụ thể:
  • Sân cỏ: Ưu tiên chọn giày có độ bám cao và chống trơn trượt.
  • Sân đất nện: Hãy chọn giày làm từ chất liệu thoáng khí. Giúp chân luôn khô ráo với độ bám trung bình.
  • Sân sân cứng: Hãy tìm những đôi giày tennis có lớp đệm dày và khả năng hấp thụ sốc tốt.

Xem thêm: 4 đôi giày tennis giá rẻ tốt nhất nửa đầu năm 2024