Kanye West – Gã “lắm tài nhiều tật” luôn hướng đến những thứ khác hơn chỉ là âm nhạc (Phần 1)

Nhắc đến Kanye West, người ta chỉ nhớ đến những mẫu Yeezy và những trò hề gã đang làm để tranh cử tổng thống mà quên mất rằng Kanye thật ra cũng có tài chỉ là lắm tật đến mịt mờ.

Trong thời gian gần đây, Kanye West đã khiến dư luận dậy sóng khi bắt đầu chuyển sang hoạt động chính trị, trước đó vào năm 2005, Kanye đã thẳng thắn dùng những từ ngữ không hay để nói về Tổng thống Mỹ đương thời – George W. Bush rằng: ”Ông ấy chả bao giờ quan tâm đến những người da màu” sau cơn bão Katrina.

Sự kiện này cũng chính là một phần lý do tại sao West đứng sau ủng hộ ông Donald Trump dù đã gây tranh cãi trong những năm gần đây. Không những thế anh cũng là một trong những người ủng hộ thẳng thắn và thường chống lại những tuyên bố có các lập luận kì lạ nhắm tới những người chẳng hạn như Candice Owens.

Tuy nhiên, những hành động đó đã giúp cho con đường của anh sinh hoa kết trái, và gần đây nhất anh đã bắt đầu đi tranh cử tổng thống với phát ngôn “cực mạnh”: “Khi tôi đắc cử tổng thống, đó chính là sinh nhật của mọi người.”

Vậy thì tại sao ta lại mang các vấn đề chính trị lên một trang web về thời trang?

Đó chính là tham vọng to lớn của Kanye, thương hiệu Yeezy của anh có lẽ được biết đến nhiều hơn khi hợp tác cùng Adidas, bên cạnh đó là độ phủ sóng của dòng quần áo. Nhưng đó cũng chỉ là số ít những dự án cơ bản được nhiều người biết đến, trong khi đó Kanye vẫn còn rất nhiều các dự án khác đầy tham vọng hơn chính là: Nhà ở, nông nghiệp và xã hội – những thứ vốn mang rất nhiều ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều.

Trước sự kiện Kanye tranh cử Tổng thống, chúng ta hãy cùng nhìn lại các mốc thành tựu của Kanye, để thấy được những thay đổi và các bước tiến của anh ấy trong âm nhạc để thấy rằng âm nhạc là cầu nối cho những vấn đề to lớn hơn mà Kanye nhắm đến.

Anh ấy đã từng là một Producer cho đến một Rapper đầy tài năng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc, rồi lại trở thành người quan trọng trong quá trình thực hiện các album và rồi cho đến hiện tại là rapper rap về tôn giáo.

Đối với Kanye đó là một sứ mệnh không bao giờ hết, dường như không gì có thể minh họa rõ hơn về khao khát thay đổi của Kanye qua thời trang cũng như âm nhạc của anh. Từ những ngày đầu tiên của West với tư cách là người của công chúng, song song với việc mang đến các sứ mệnh khác nhau, thể hiện tài năng âm nhạc khác nhau thì gu thời trang của anh ấy đã trở thành trọng tâm trong tính cách  — một trong những thứ đã thay đổi theo từng album.

The Dropout Bear (2002-2007)

Album bao gồm: The College Dropout (2004), Late Registration (2005), Graduation (2007)

Kanye West bắt đầu nổi lên vào cuối những năm 90, đầu những năm 2000 với tư cách là một nhà sản xuất, trước hết là cho các nghệ sĩ Chicago mới nổi và sau đó, với tư cách là nhà sản xuất nội bộ cho Roc-A-Fella Records – anh ấy luôn muốn trở thành một rapper. West thậm chí đã vận động mẹ của anh, Donda, đặt studio cho riêng mình để thu âm vào năm anh 13 tuổi.

Vì vậy, ngay cả khi West đã giúp tạo ra Bản thiết kế mang tính biểu tượng của Jay-Z vào năm 2001, anh ấy đã muốn Roc-A-Fella ký hợp đồng với anh ấy với tư cách là một nghệ sĩ hơn là một nhà sản xuất. Công ty không coi Kanye là rapper và miễn cưỡng giao cho anh ấy một hợp đồng nghệ sĩ để giúp anh ấy không đào tẩu sang đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, Roc-A-Fella vẫn không bị thuyết phục về khả năng tạo ra một album thành công của chính Kanye. Sau khi gặp tai nạn xe hơi nghiêm trọng vào năm 2002, West đã thu âm single “Through The Wire”, nó cũng chính là single cuối cùng để mở đường cho album đầu tiên của anh, The College Dropout.

Có thể đoán rằng, việc đứng sau các phím trên bàn thu âm chuyển biến thành đứng sau chiếc mic đã khiến cho Kanye ngày càng nổi tiếng. Trước khi album The College Dropout tụt hạng trên bảng xếp hạng, Kanye đã bày tỏ rằng bản thân muốn trở thành “Rapper có gu ăn mặc đẹp nhất trong giới” đồng thời anh cũng tuyên bố “tôi cực kì thích quần áo” và trùng hợp hơn lúc anh ấy tuyên bố câu nói đó trên chân đã mang mẫu giày Adidas Superstar.

Luôn có mối quan hệ thú vị giữa các rapper và thời trang, thật vậy, với những bộ quần áo mới, sắc nét, đắt tiền được đánh giá bằng sự giàu có, thành công và sự vênh váo rất trịch thượng — điều mà bất kỳ ai cũng không thể bắt chước, không thể định nghĩa. Trong một số trường hợp có thể nói là hoàn toàn khoác lác — chẳng hạn như không bao giờ mặc cùng một đôi Nike Air Force 1 quá hai lần. Đương nhiên, Kanye tiếp cận nó theo một cách khác.

Những người đã từng được Kanye tạo ra các beat nhạc, họ đều mặc denim, giày thể thao mới nhất của Nike và quần áo thể thao — có thể là dưới dạng mũ lưỡi trai, các áo Varsity jacket hoặc Jersey. Mặt khác, Kanye tuyên bố mình với thế giới với tư cách là một rapper khi mặc Polo — từ Polo Bear mang tính biểu tượng cho đến sơ mi — áo len argyle, thảm và ba lô.

Sự xuất hiện năm 2004 của anh trên Sessions @ AOL cùng với Twista đã nhấn mạnh một cách hoàn hảo sự khác biệt trong cảm quan thời trang của Kanye và những người cùng thời với anh. Ngay cả những bộ trang phục trang trọng hơn của Kanye cũng đã đi ngược xu hướng về những gì các rapper đang diện. Kanye thoải mái trong chiếc áo khoác nhung hồng, áo cổ lọ, gọng và đường cắt mỏng manh.

Những gì Kanye đi tiên phong là pre-rap – một kiểu thẩm mỹ sau này được Pharrell Williams chấp nhận vào cuối những năm 2000, đầu những năm 2010. Người ta thậm chí có thể tranh luận rằng, vẻ ngoài của Kanye đã giúp sinh ra thế hệ rapper dự bị, nổi lên trong 5 đến 10 năm sau album College Dropout và Late Registration. Nike đã lưu ý đến phong cách độc đáo của Kanye ngay từ khi College Dropout và bắt đầu đưa đến West chiếc Air Max 180 size 12 có họa tiết da báo ở phía sau và chú gấu Dropout trên lưỡi.

Đó là điềm báo về những điều sắp xảy ra, có tin đồn rằng những hạt giống cho Pastelle lần đầu tiên được gieo vào khoảng năm 2006 và Nike Air Max 180 có thể đã mạ kẽm Kanye trong niềm tin rằng thẩm mỹ độc đáo của anh ấy là thứ anh ấy không chỉ có thể tiếp thị mà còn đóng gói lại và bán cho đại chúng dưới dạng quần áo và giày thể thao. Một cách lặng lẽ, anh ấy bắt đầu tập hợp một nhóm sáng tạo — dẫn đầu là Virgil Abloh, Don “Don C” Crawley, Willo Perron và Matt George — những người sẽ mở rộng tầm nhìn của Kanye cho Pastelle.

Vào năm 2006 và 2007, khi Kanye chuẩn bị phát hành Graduation, phong cách của anh ấy dần thay đổi. Vào năm giữa album Late Registration và album Graduation anh ấy ăn mặc như một ông trùm, với sở thích đặc biệt là áo khoác trắng và áo sơ mi cài nửa cúc. Đây có thể là một trong những trường hợp hiếm hoi mà Kanye đang cố gắng bắt chước một trong những người cùng thời với mình — Diddy — thay vì đi theo con đường của riêng mình.

Về tổng thể, mặc dù đó là một phần của sự thay đổi lớn hơn, chứng kiến phong cách cá nhân của Kanye phát triển để phù hợp và cá tính ngày càng lớn, nhưng đâu đó, Kanye bắt đầu chuộng những thứ to lớn và dây chuyền của anh ấy rất có kích cỡ rất đặc biệt và logo của nhà thiết kế trên áo phông của anh ấy cũng vậy.

Sự hiện diện của West cũng ngày càng gia tăng và điều đó được phản ánh qua sự hợp tác với nhãn hiệu Dropout Bear phiên bản giới hạn mà nhiều nhà sưu tập coi là tuyệt phẩm của Kanye West.

Là một album, Graduation mang đến cảm giác hào hứng như thể bạn đã sẵn sàng để tham gia điều đặc biệt nào đó, nhất là ở các bài hát như “Stronger”. Về mặt thẩm mỹ, Kanye đã thay đổi nhiều hơn với “Glow In The Dark Tour”, sau đó vào năm 2008, anh chọn những tác phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa các câu lạc bộ để quảng bá cho album và anh ấy thường mang các phụ kiện của Takashi Murakami x Louis Vuitton, BAPE nhiều màu sắc và cùng với các graphic táo bạo.

Kính râm đã trở thành một món không thể thiếu trong phong cách của Kanye vào thời điểm này, hãy nhớ đến các sắc thái từ “Stronger” và “Glow In The Dark Tour”. Đến năm 2007, anh ấy đã tiếp cận thương hiệu kính mắt mà anh ấy là một người hâm mộ lớn – Retrosuperfuture. Kanye và người sáng lập brand kính mắt này – Daniel Beckerman sẽ cùng nhau hợp tác và tạo ra nhiều heat hơn nữa.

Theo : Street-Icon(to be continued)