Làm thế nào để Michael Jordan có thể trở thành vận động viên giàu nhất thế giới?

Michael Jordan đã được xếp hạng vàng bởi các mạng truyền hình trong những ngày anh ấy thống trị trên mặt sàn gỗ cứng. Ông xuất hiện trong bốn trận Chung kết NBA được đánh giá cao nhất mọi thời đại, với lượng người xem đạt đỉnh cao là 29 triệu mỗi trận vào năm 1998. Khi anh rời Chicago Bulls để nghỉ hưu lần thứ hai, lượng người xem của Chung kết đã giảm đến 45%. Trong hai thập kỷ sau đó, với trận Chung kết được đánh giá cao nhất — Golden State Warriors đấu với Cleveland Cavaliers thì NBA thậm chí còn chưa đến 20 triệu người xem trong cả năm 2016 và 2017. 

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Loạt phim tài liệu mười phần được nhiều fan mong đợi rất The Last Dance, tiếp nối mùa Bulls cuối cùng của Jordan. Bộ phim là một series về cuộc đời của MJ, nó được công chiếu đều đặn, vào mỗi tối Chủ Nhật hàng tuần. Bộ truyện có sẵn trên Netflix ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, nhiều sự kiện đã xảy ra xoay quanh ông, ông chính thức bước vào Hall of Fame vào năm 2009, gây ra một meme huyền thoại trên internet và trở thành vận động viên giàu nhất mọi thời đại.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Giá trị thực của Jordan

Trong khi hầu hết các tỷ phú thua lỗ trong 12 tháng qua, giá trị tài sản ròng của Jordan đã tăng 300 triệu đô la, thu nhập do nhượng quyền thương mại NBA mà anh sở hữu khoảng 70% và 145 triệu đô la thu nhập, phần lớn từ Nike. Cổ phần Hornets của ông trị giá 940 triệu đô la nợ ròng. Jordan đang xếp thứ 1.001 trong danh sách các tỷ phú thế giới hàng năm của Forbes với tài sản ước tính lên đến 2,1 tỷ USD. Theo sau Jordan là Tiger Woods – vận động viên giàu tiếp theo với 800 triệu USD.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Thu nhập hàng năm của Jordan giảm sau khi anh nghỉ hưu NBA lần thứ hai từ Chicago Bulls vào năm 1998 nhưng đã tăng vọt trong thập kỷ qua nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Nike – Jordan Brand.

Lương chơi bóng

Tiền lương tổng cộng từ việc thi đấu của Michael Jordan có thể được kể đến đó là: ông kiếm được 94 triệu USD trước thuế trong 13 mùa giải với Chicago Bulls và hai năm với Washington Wizards, cộng với 4 triệu USD mà Bulls đã trả cho ông khi ông ngồi ngoài mùa giải NBA 1993-1994 để chơi bóng ở giải hạng nhỏ hơn. Để xem xét mức lương đó, hợp đồng đầu tiên của Jordan vào năm 1984 đã trả 2,8 triệu đô la trong bốn năm. Đó là khoảng 7 triệu đô la sau khi điều chỉnh theo lạm phát, hay 1,75 triệu đô la một năm.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Lựa chọn dự thảo hàng đầu vào năm 2019, Zion Williamson, sẽ kiếm được 44 triệu đô la trong bốn năm đầu tiên của mình. Mãi cho đến mùa giải thứ 12, với bốn chức vô địch NBA và số giải thưởng MVP bằng tên anh, Jordan mới được nhận mức lương cao nhất giải đấu là 30,1 triệu đô la. Anh ấy đã làm lại một lần nữa vào năm sau với 33,1 triệu đô la trước khi giải nghệ vào năm 1998. Phải 16 năm nữa mới có một cầu thủ NBA khác (Kobe Bryant) kiếm được 30 triệu đô la, nhờ giới hạn lương cá nhân được thực hiện vào năm 1999. Jordan trở lại với tư cách là một cầu thủ tích cực vào năm 2001 với Wizards, nơi anh là chủ sở hữu một phần và chủ tịch hoạt động bóng rổ, quyên góp 1 triệu đô la tiền lương thi đấu hàng năm của mình để cứu trợ các nạn nhân của vụ tấn công ngày 11 tháng 9.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Xác nhận của NBA khiến Jordan trở nên nổi tiếng, nhưng chính các nhà tài trợ mới khiến anh trở nên giàu có. Trong gần 4 thập kỷ, anh ấy đã kiếm được 1,7 tỷ đô la (trước thuế) từ các thương hiệu như Nike, Coca-Cola, McDonald’s, Wheaties, Chevrolet và các hãng khác.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Thương hiệu Nike

Nike luôn là nguồn thu được coi là lớn lớn nhất của Jordan. Hợp đồng 5 năm đầu tiên với Nike được ký vào năm 1984 trị giá 500.000 đô la hàng năm (khoảng 1,2 triệu USD), cộng với tiền bản quyền. Doanh thu năm đó của anh ấy (bao gồm trong bảng kiểm đếm ở trên) là 130 triệu USD theo thống kê của Forbes, gấp 4 lần so với LeBron James, người có hợp đồng giày lớn thứ hai NBA. Nike đã xây dựng Thương hiệu Air Jordan thành một doanh nghiệp độc lập khổng lồ với doanh thu bán buôn 3,1 tỷ đô la trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5 năm 2019, tăng 10% so với năm trước. Ngay cả với tác động của coronavirus, doanh số bán hàng trong năm tài chính hiện tại có thể sẽ tăng hơn nữa, theo báo cáo gần đây từ Nike. Công ty cho biết thương hiệu đã có quý đầu tiên ttị giá tỷ đô la vào cuối năm 2019 và còn tăng khủng khiếp nữa với cú hích lớn từ Air Jordan 1

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

“Điều thú vị nhất là chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư tại Jordan,” cựu Giám đốc điều hành Mark Parker cho biết khi công bố kết quả kinh doanh quý 2. “Và chúng tôi đã tiếp tục tạo động lực vào Quý 3 với việc ra mắt Jordan 11‘ Bred ’vào dịp lễ quan trọng, đáp ứng nhu cầu về một trong những sản phẩm được yêu thích nhất mọi thời đại của nền văn hóa giày thể thao ở quy mô đáng kinh ngạc.” Nike đã phát hành giày bóng rổ Air Jordan XXXIV vào tháng 9 năm 2019. Và các cầu thủ NBA hiện tại là Zion Williamson, Jayson Tatum và Rui Hachimura đều mang nó trên sân. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD, thị phần của Nike trên thị trường giày bóng rổ của Hoa Kỳ – bao gồm cả Jordan – là 86% vào năm 2019.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Michael Jordan dự kiến ​​sẽ trở lại với vai trò điều hành và chủ sở hữu của đội bóng rổ Washington Wizards khi anh nghỉ hưu vào năm 2003 nhưng bị chủ sở hữu của Wizards lúc đó là Abe Pollin từ chối. Ba năm sau, ông trở lại, mua một cổ phần thiểu số trong Charlotte Bobcats, từ đó đã được đổi tên thành Hornets. Ông nắm quyền kiểm soát phần lớn đội ngũ vào năm 2010 trong một thỏa thuận trị giá 175 triệu USD.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Cuối cùng ông đã nâng cổ phần của mình lên 90%. Khoản đầu tư của ông đúng lúc cho sự bùng nổ về giá trị của đội được thể hiện bởi ba sự kiện lớn: một thỏa thuận thương lượng tập thể mới giúp giảm tỷ lệ chia sẻ doanh thu của các cầu thủ xuống 50% vào năm 2011 (từ 57%); cú va chạm Ballmer, xảy ra sau khi cựu Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer trả 2 tỷ đô la vào năm 2014 cho Los Angeles Clippers, gấp hơn ba lần mức giá kỷ lục NBA trước đó; và một thỏa thuận NBA TV mới với ESPN và TNT đã tăng gấp ba lần giá trị của thỏa thuận trước đó. Jordan đã rút tiền mặt bằng một số vốn chủ sở hữu Hornets của mình vào tháng 9 khi anh đồng ý bán khoảng 20% cổ phần với mức định giá 1,5 tỷ USD cho các nhà quản lý quỹ đầu cơ Gabe Plotkin và Daniel Sundheim có trụ sở tại New York.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Các khoản đầu tư

Mặc dù Hornets cho đến nay là khoản đầu tư lớn nhất của Michael Jordan, nhưng anh ấy đã từng tham gia vào các vòng tài trợ cho Sportradar, một nhà cung cấp dữ liệu thể thao có trụ sở tại Thụy Sĩ; thương hiệu tai nghe Muzik; Gigster, một thị trường có trụ sở tại San Francisco dành cho tài năng công nghệ tự do; và aXiomatic. Jordan đã gia nhập NBA Hall of Famer Magic Johnson vào năm 2018 với tư cách là nhà đầu tư vào aXiomatic, công ty mẹ của đội thể thao điện tử Team Liquid, gần đây được định giá 320 triệu USD.

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Jordan và ba chủ sở hữu NBA – Jeanie Buss của Los Angeles Lakers, Milwaukee Bucks Wyc Grousbeck của ‘Wes Edens và Boston Celtics’ – đã tung ra nhãn hiệu rượu tequila siêu cao cấp, Cincoro, vào năm ngoái. Chai đắt nhất trong dòng là Extra Añejeo, được bán lẻ với giá 1.600 USD. MJ đã tham gia nhóm nhà đầu tư mua MLB’s Miami Marlins với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2017. Derek Jeter, một người bạn lâu năm của Jordan, là Giám đốc điều hành của câu lạc bộ và sở hữu 4% cổ phần trong khi Jordan sở hữu ít hơn 1%. Nó đánh dấu sự trở lại với bóng chày của Jordan, người đã dành một năm chơi bóng chày ở giải đấu nhỏ với tổ chức Chicago White Sox vào năm 1994. (Anh ấy trở lại Bulls vào năm sau với một thông cáo báo chí hai từ đáng nhớ: “Tôi đã trở lại”. )

lam-sao-de-michael-jordan-tro-thanh-van-dong-vien-giau-nhat-the-gioi

Jordan cũng sở hữu một đại lý xe hơi và là đối tác của Cornerstone Restaurant Group, công ty điều hành năm nhà hàng mang thương hiệu Jordan. Năm 1985, một năm sau khi Jordan được khởi xướng, Jerry Reinsdorf dẫn đầu một nhóm đầu tư trả 16 triệu USD cho Bulls. Bốn đội NBA đã được bán trong năm đó – bao gồm Milwaukee, Denver và Utah – với Bulls là đội rẻ nhất trong nhóm. Vào thời điểm Jordan giải nghệ lần thứ hai sau mùa giải 1997-98, Bulls là đội có giá trị nhất NBA, và trong khi đội này chỉ lọt vào vòng chung kết giải miền Đông một lần kể từ đó, giá trị của nó đã tiếp tục tăng lên, mặc dù trong Sự vắng mặt của Jordan, Bulls đã bị New York Knicks, Los Angeles Lakers và Golden State Warriors vượt qua về giá trị. Bulls xếp thứ tư ở NBA với 3,2 tỷ đô la trong định giá nhượng quyền hàng năm của Forbes vào tháng Hai, tạo ra lợi nhuận hàng năm cho Reinsdorf là ​​17% so với 6,7% cho S&P 500 trước khi chia cổ tức.

Authentic Shoes chắc chắn rằng chỉ cần nhẩm đếm số các con số có trong tài khoản của MJ cũng đủ làm cho các bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé.

Xem thêm bài viết:

Adidas tuyên bố bán Reebok với cái giá quá bất ngờ sau 15 năm gắn bó

Top những thiết Sneaker tuyệt vời nhất của Tinker Hatfield gắn với Nike