Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 3)

Sau khi cùng nhau khám phá hành trình phát triển của giày bóng rổ nữ qua hai phần trước, chúng ta sẽ hướng đến tương lai. Dựa trên những thành tựu đã đạt được trong quá khứ, chúng ta có thể hình dung ra những gì mà giày bóng rổ nữ sẽ đạt được trong tương lai. Bạn có tò mò muốn biết những đôi giày nào sẽ trở thành biểu tượng của thập kỷ tới? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá những câu trả lời trong phần cuối cùng của series này.

Candace Parker: adidas Ace Commander và Ace Versatility (2010-2011)

Sau một sự nghiệp đại học thành công tại Tennessee (cô là một trong ba nữ sinh viên của Lady Vols sau này có giày mang tên riêng bao gồm McCray và Holdsclaw), Parker bước vào WNBA với vị trí số 1 năm 2008 và là một trong những triển vọng được quảng cáo nhiều nhất trong lịch sử giải đấu. Ký hợp đồng dài hạn với adidas, Parker sớm nhận được dòng giày ‘Ace’ mang tên riêng, được đặt theo tên ba chữ cái cuối cùng của tên cô. Mẫu giày đầu tiên của cô, Ace Commander, có các chi tiết thiết kế do Parker yêu cầu bao gồm dây đeo hỗ trợ và đế ngoài nhiều màu sắc lấy cảm hứng từ tình yêu của cô dành cho Skittles.

Mặc dù dòng giày Ace của cô kết thúc sau hai mẫu, Parker tiếp tục mang giày bóng rổ adidas với màu sắc đặc biệt trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm ba chức vô địch WNBA với LA Sparks (2016), Chicago Sky (2021) và Las Vegas Aces (2023). Năm 2021, dòng giày Ace của Parker được làm mới với tên gọi ‘Candace Parker Collection’ bao gồm giày thể thao và quần áo sẵn sàng thi đấu. Parker nghỉ hưu khỏi WNBA vào tháng 4 năm 2024 và được adidas bổ nhiệm làm chủ tịch bộ phận bóng rổ nữ chưa đầy một tháng sau đó.

Breanna Stewart: PUMA Stewie, Stewie 2 và Stewie 3 (2022-Hiện tại)

Sau khi dòng giày adidas của Candace Parker kết thúc vào năm 2011, đã có một khoảng trống mười năm cho giày bóng rổ nữ mang tên riêng. Nhưng vào năm 2021, PUMA đã ký hợp đồng với ngôi sao tấn công Breanna Stewart với lời hứa về một mẫu giày mang tên riêng. Stewart bắt đầu sự nghiệp WNBA của mình vào năm 2016 với vị trí số 1 của Seattle Storm sau một sự nghiệp đại học tuyệt đối thống trị tại UConn, nơi cô trở thành người chơi duy nhất trong lịch sử NCAA giành được bốn giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất liên tiếp và bốn chức vô địch quốc gia.

Giờ đây, cùng với New York Liberty sau khi dẫn dắt Storm giành hai chức vô địch, Stewart đang đại diện cho dòng giày Stewie của mình trên sân khấu lớn nhất của bóng rổ. Nhìn lại, PUMA, người vừa tái khởi động dòng giày bóng rổ hiệu suất của mình vào năm 2018, đã hồi sinh ngành công nghiệp giày thể thao bóng rổ nữ ngay khi PUMA Stewie 1 của Stewart ra mắt. Dòng giày mang tên riêng được đón nhận nồng nhiệt, hiện đang ở mẫu thứ ba, đã chứng minh rằng một lần nữa có thị trường cho các mẫu giày nữ mang tên riêng.

Elena Delle Donne: Nike Deldon (2022)

Elena Delle Donne đã từng chia sẻ rằng cô yêu thích bóng rổ từ khi còn nhỏ nhờ vào dòng giày mang tên riêng của Sheryl Swoopes, vì vậy đó là một câu chuyện khá tuyệt vời khi cô có được đôi giày Nike mang tên riêng của mình gần ba thập kỷ sau đó. Ra mắt vào năm 2022, Nike Deldon được trang bị công nghệ FlyEase của Nike cho phép đi vào và ra khỏi giày mà không cần dùng tay, một quyết định được đưa ra để vinh danh chị gái của cô, Lizzie, người bị khiếm thính, mù và bại não cùng tự kỷ. Delle Donne muốn tạo ra một đôi giày phù hợp với tất cả mọi người và cũng trông phong cách và hoạt động tốt. Nhiệm vụ đã hoàn thành.

Trước khi Nike Deldon ra mắt vào năm 2022, Delle Donne đã ủng hộ công nghệ FlyEase. Trong lần xuất hiện đầu tiên tại trận All-Star WNBA năm 2015, cô đã mang một phiên bản sửa đổi của Nike Zoom Soldier FlyEase của LeBron James, trở thành vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên của Nike mang giày FlyEase trên sân đấu.

Sabrina Ionescu: Nike Air Sabrina 1 và Air Sabrina 2 (2023 – Hiện tại)

Với Nike Air Sabrina 1, Sabrina Ionescu là nữ cầu thủ WNBA mới nhất có giày mang tên riêng trên thị trường. Cựu cầu thủ Oregon Duck đã phá vỡ kỷ lục triple-double của NCAA và là cầu thủ đại học duy nhất có hơn 2000 điểm, 1000 kiến tạo và 1000 rebounds. Là lựa chọn số 1 trong dự thảo WNBA 2020, Ionescu không ngạc nhiên khi ký hợp đồng với Nike bất chấp những lời đề nghị hấp dẫn từ các thương hiệu khác và không có đảm bảo ban đầu về một đôi giày mang tên riêng từ Swoosh. Nhưng khi bạn biết cá nhân Phil Knight, bạn có lựa chọn nào khác?

Nike Air Sabrina 1: Di sản Kobe 5 và sự sáng tạo mới

Sự trung thành của cô với Nike đã được đền đáp, khi cuối cùng người ta quyết định rằng cô sẽ có mẫu giày mang tên riêng của mình. Giày yêu thích của Ionescu là Kobe 5, bạn có thể thấy rõ ảnh hưởng của nó trong Sabrina 1. Thiết kế cũng lấy cảm hứng từ Hyperdunk X Low, giày được cô lựa chọn trong suốt thời đại học, được tham chiếu với phần giữa chân và dây cáp hỗ trợ.

Sabrina 1 cũng bao gồm đệm React toàn bộ chiều dài với Zoom Air ở phần trước bàn chân. Tất cả tạo nên một trong những đôi giày bóng rổ mang tên riêng phổ biến và đẹp nhất – cho bất kỳ giới tính nào – trong những năm gần đây. Chiếc giày đã được các cầu thủ NBA tài trợ bởi Nike trong mùa giải 2023-24 đón nhận nồng nhiệt, với nhiều cầu thủ ra sân với các cặp giày, trong đó có các ngôi sao Jrue Holiday, Tyrese Haliburton và Jalen Brunson.

Vừa được ra mắt vào ngày 28 tháng 6 năm 2024 là Sabrina 2. Nó có thiết kế tương tự như Sabrina 1, nhưng với nhiều nâng cấp. Theo Nike, giày nhẹ hơn 28 gram so với mẫu đầu tiên của cô mà không ảnh hưởng đến sự hỗ trợ, ổn định hoặc thoải mái. Tiếp nối dòng giày Nike Kobe, dòng giày mang tên riêng của Ionescu đang chứng minh rằng một đôi giày bóng rổ không cần phải có tên của đàn ông để trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất.

A’ja Wilson: Nike A’One (2025)

A’ja Wilson chính là ngôi sao tiếp theo tham gia vào thị trường giày thể thao mang tên riêng của nữ. Trung phong ngôi sao của Las Vegas Aces đã lên mạng xã hội vào tháng 5 năm 2024 để xác nhận việc Nike sẽ cung cấp cho cô đôi giày riêng bằng cách đăng một bức ảnh bản thân mặc áo hoodie có dòng chữ: “Dĩ nhiên là tôi có giày riêng Dot Com.”

Nếu bạn truy cập vào ofcourseihaveashoe.com, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang web chính thức của Nike Basketball, hiện đang có một video quảng cáo ngắn về cô ấy, cũng như cái nhìn thoáng qua về quá trình thiết kế logo chữ “A” hình ngôi sao đặc trưng của cô ấy. Hiện tại vẫn chưa có hình ảnh nào về đôi giày, nhưng nếu phong cách và sức hút của A’ja trên và ngoài sân đấu là một dấu hiệu, thì tất cả chúng ta đều biết rằng nó sẽ là một đôi giày “cháy hàng”.

Caitlin Clark: Giày Nike mang tên riêng (Ngày phát hành chưa được xác nhận)

Ngôi sao bóng rổ mới nổi Caitlin Clark đã có một năm 2024 vô cùng ấn tượng cho đến nay. Cô đã phá vỡ kỷ lục ghi điểm mọi thời đại của bóng rổ NCAA Division I (trước đây thuộc về huyền thoại LSU Pete Maravich trong 54 năm), dẫn dắt đội của mình vào trận chung kết bóng rổ nữ NCAA, trở thành lựa chọn số 1 trong dự thảo WNBA và hiện đang là một phần lớn lý do khiến WNBA đang phá vỡ kỷ lục về lượng khán giả và người xem mà chúng tôi đã đề cập ở phần giới thiệu của câu chuyện này. Nike đã ký hợp đồng trị giá 20 triệu đô la với cô ấy, bao gồm cả một đôi giày mang tên riêng.

Nhờ Caitlin, A’ja, Sabrina và những ngôi sao sáng giá khác của WNBA, sự phấn khích dành cho môn bóng rổ chưa bao giờ lớn hơn thế. Đó là một phép toán đơn giản: khi bóng rổ phát triển mạnh, giày bóng rổ cũng vậy. Một kỷ nguyên vàng mới của giày bóng rổ dường như đang trên đường đến.

Xem thêm:

Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 1)

Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 2)