Lịch sử hình thành và phát triển của Nike Air Max Day

Vào ngày 26 tháng 3 năm 1987, một cuộc cách mạng bắt đầu. Một kiệt tác trong thiết kế và sản xuất – Air Max One đã được Tinker Hatfield – cha đẻ của giày thể thao cho ra mắt như một cuộc cách mạng về công nghệ biểu diễn. Họ đã sử dụng bài hát cùng tên của The Beatles trong buổi ra mắt mẫu giày này. Được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của Paris’ Pompidou Centre, đây là đôi giày thể thao của Nike đầu tiên sử dụng đế khí trong suốt và đó là sự khởi đầu cho một biểu tượng thương hiệu của công ty này. Đã 30 năm trôi qua và Air Max One vẫn đang là một mẫu giày không thể thiếu trên kệ giày của bất kỳ sneakerhead đích thực nào. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về sự kiện Air Max Day nhé.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

Có rất nhiều điều để bàn luận về tầm ảnh hưởng của Air Max One đối với sneaker và văn hoá đường phố kể từ khi nó được ra mắt. Tuy nhiên, phải đến năm 2014 thì Nike mới phát minh ra một công thức để nâng tầm đôi giày này. Cho đến tận khi Air Max Day 2018 sắp diễn ra thì người hâm mộ mới có thể chứng kiến tận mắt công thức như một chiến dịch quảng cáo hoàn chỉnh này.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

2014: 27 năm sau…

Vào năm 2014, Nike đã quyết định bày tỏ sự tôn kính đối với tầm ảnh hưởng của Air Max One bằng cách phát hành một phiên bản giày giới hạn với hai sự bổ sung đó là một màu mới ở phần midsole cùng với con số “3,26” được in trên phần lưỡi giày.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

Nike đã dành 24 giờ để kỷ niệm về văn hoá của Air Max trong 27 năm để khuyến khích người hâm mộ Nike trên toàn thế giới cùng đồng hành với thương hiệu. Shanghai (Thượng Hải) đã được chọn làm địa điểm để trưng bày một hộp giày khổng lồ mà bên trong nó chứa tất cả các kỷ vật của dòng Air Max. Bên cạnh đó, NYC cùng L.A cũng đã tổ chức các sự kiện dành cho người hâm mộ để kỷ niệm ngày này. Lễ kỷ niệm đã thu hút hơn 220 triệu người, 1,9 triệu lượt xem và lập nên kỷ lục về bức ảnh về Nike được yêu thích nhất mọi thời đại. Nike đã khởi đầu ở con số 0 khi họ chỉ sử dụng 12 tấm áp phích để quảng bá và ý tưởng chính được đưa ra là chiến dịch chủ yếu nhận được sự thúc đẩy từ cộng đồng. Tuy nhiên, một điều khiến họ không thể ngờ tới đó chính là các phương tiện truyền thông đã nhảy vào và tạo nên một làn sóng quảng bá rộng rãi trên toàn cầu.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

2015: The One before The 1

Vào năm 2015, Nike đã rất nỗ lực trong việc hồi sinh một mẫu thiết kế Air Max vốn đã bị thất lạc trong quy trình sản xuất trước đó. Air Max Zero là tâm điểm của lễ kỷ niệm vào năm 2015, Các sự kiện đã được tổ chức ở 26 thành phố và đó không phải là một con số ngẫu nhiên. Nike thậm chí còn đưa đôi giày huyền thoại của mình đến L.A để giới thiệu về một bảo tàng với các đường nét nổi bật để mọi cửa hàng Nike ở gần đó có thể dễ dàng theo dõi.

Air Max Day là một sự kiện được tổ chức ra dành cho cộng đồng, người hâm mộ và không bị áp đặt bởi thương hiệu. Chương trình này như một phương thức để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả và không yêu cầu quá nhiều chí phí ở mảng truyền thông.

2016: HTM

Xuyên suốt 3 năm của Air Max Day, Nike đã cho ra mắt ba mẫu giày mới. Tại sự kiện Air Max Day 2016, Nike đã tiếp tục nâng cao thành tích bằng cách tung ra dòng HTM – ba đôi giày collab riêng biệt với các cộng tác viên lâu năm như Hiroshi Fujiwara, Tinker Hatfield và Mark Parker. Một loạt phim ngắn giới thiệu về từng nhà thiết kế theo phong cách Wonka lại tiếp tục được sản xuất bởi Man vs. Machine để đánh dấu sự kiện đặc biệt này.

Xem thêm: CLOT chính thức công bố sự trở lại của Nike Air Max 1 “Kiss Of Death” năm 2006

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

Thực hiện khẩu hiệu “Make Your Air”, Nike đã cung cấp các công cụ cho người tiêu dùng, chỉnh sửa NikeID cho phù hợp với ngôn ngữ của Air Max cùng với đó là cắt giảm thời gian sản xuất từ năm tuần xuống chỉ còn hai tuần. Đây là một cơ hội để tạo ra sự tương tác từ hai phía giữa Nike và khách hàng. Bên cạnh đó, Nike đã đi khắp thế giới để gặp gỡ với 9 trong số những nhà sưu tập giày thể thao lớn nhất để tìm hiểu xem điều gì đã làm cho những đôi giày trở nên tuyệt vời. Họ đã thành lập bảy ‘Sneakercon’s’ trên toàn cầu để giới thiệu các phiên bản Air Max siêu hiếm đồng thời cho phép các nhà sưu tập dày dạn kinh nghiệm mua đi bán lại các mẫu giày Nike.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

2017: Kỉ niệm 30 năm ngày ra mắt AM1

Vào năm 2017, Nike đã quyết định chia cách tiếp cận thành hai phần riêng biệt. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào các bản phát hành do cộng đồng, người hâm mộ yêu cầu và hướng tới việc phát triển các phiên bản tương lai được thiết kế bởi những người có tầm ảnh hưởng trong giới âm nhạc, thời trang, nghệ thuật và thiết kế. Năm 2017 cũng chứng kiến sự ra mắt của Nike Air Max Vapormax – đôi giày Air Max nhẹ và linh hoạt nhất cho đến nay. Air Max 1 không chỉ đã ngấm sâu vào văn hoá đường phố mà còn nó mang tới cho những người chạy bộ lý do để yêu thích thiết kế này

Giai đoạn sau là lúc một loạt các sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới bao gồm một bữa tiệc ở L.A với khách mời là Travis Scott, sử dụng toàn bộ bảng quảng cáo tại Quảng trường Thời đại NYC để giới thiệu các phiên bản mới và khai trương Nike Airland tại Trung Quốc. Ngoài ra, Nike còn tiếp quản lại Pompidou Centre như để tỏ lòng kính trọng với Air Max 1 và điều đặc biệt là họ còn gửi một đôi giày Vapormax lên vũ trụ.

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-nike-air-max-day

Đó là sơ lược về lịch sử của Air Max Day. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm: