Lịch sử Nike Dunk: Hành trình từ đôi giày bóng rổ cho đến đôi giày trượt ván

Nike Dunk được ra mắt vào những năm 80 của thế kỷ trước, cùng thời với đôi giày huyền thoại Air Jordan 1. Sinh ra vốn để đồng hành cùng trái bóng cam nhưng lại đầu thai sai chỗ để rồi biết chiếc ván trượt mới là chân lý. Điều đó cũng là lí do khiến lịch sử của Dunk Low có vô vàn những câu chuyện lí thú, hãy cũng khám phá cùng Authentic Shoes ở phía sau đây: 

Nike Dunk đã trở thành một trong những đôi sneaker có dấu swoosh được biết đến rộng rãi nhất ở thời điểm hiện tại. Phiên bản đầu tiên được trình làng vào năm 1985 cùng với Air Jordan 1. Tuy nhiên, không như người anh em song sinh dường như Dunk Low đang sinh ra ở nơi không thuộc về mình. Kể từ đó, đôi giày dần thay đổi từ đôi giày bóng rổ trở thành đôi giày phổ biến trong văn hóa trượt ván và cuối cùng là một biểu tượng trong văn hóa đường phố như hiện nay. Hơn 30 năm qua đi, thế hệ các sneakerheads mới đã đem lại tinh hoa của lịch sử giày trở lại một lần nữa. Nike Dunk chính thức trở lại mãnh liệt vào năm 2020. Tuy nhiên, trước khi sở hữu cho mình một đôi Dunk hoặc SB Dunk, hãy cùng chúng tôi có một cái nhìn lại về lịch sử của đôi giày này.

Bắt nguồn từ sân bóng rổ các trường đại học 

Lịch sử của Nike Dunk bắt đầu trên sân bóng rổ của trường đại học. Vào thời điểm đó, môn thể thao này đang trở nên phổ biến rộng rãi nhờ sự nổi lên của những ngôi sao như Michael Jordan. Điều này cũng khiến cho làng bóng rổ đại học nhận được quan tâm và chú ý một cách bùng nổ bất ngờ. Để chiếm lĩnh thị trường mới, Nike đã phát hành Nike Dunk – một loại sneaker dành riêng cho các đội bóng rổ đại học được Nike tài trợ. Những phiên bản đầu tiên này được phát hành mang tên “Be True To Your School”. Mỗi đội bóng rổ sẽ nhận được Dunk tương ứng màu áo đội của họ. 

Lịch sử Nike Dunk: Hành trình từ đôi giày bóng rổ cho đến đôi giày trượt ván

Thiết kế ban đầu của Nike Dunk được lấy cảm hứng rất nhiều từ giày thể thao thời bấy giờ, trong đó chủ yếu là Air Force 1. Và kết quả là một phiên bản rút gọn của những đôi chunky sân bóng rổ được ra đời. Tuy nhiên không giống Air Jordan 1 và Air Force 1 thời đấy, Nike Dunk được mang màu sắc sặc sỡ hơn với một loạt các phối màu khác nhau được ra mắt.

Sự ra đời của Nike SB

Bước đến thế kỷ 21, văn hóa ván trượt dần phổ biến hơn, nhu cầu về giày trượt trở nên lớn dần. Ông lớn như Nike không thể bỏ qua một miếng bánh lớn như thế. Tuy nhiên, hầu hết những người trượt ván lại không muốn cộng tác hoặc có liên quan tới Nike, chỉ đơn giản vì thương hiệu này mang biểu tượng nước Mỹ. Điều này không hề giúp các dòng giày trượt ván của Nike thực sự nổi bật so với các thương hiệu khác.

Nike đã phải giao nhiệm vụ cao cả này vào tay Sandy Bodecker để cải tổ lại bộ phận yếu kém này. Và ông chính là người đã mở ra kỷ nguyên vĩ đại nhất của Nike Dunk. Sandy nhận ra Nike đã góp phần trong văn hóa trượt ván này từ trước. Những người chơi mua lại những đôi Air Jordan 1 cũ bởi vì chúng rẻ, bền và có cảm giác cũng như độ bám cực tốt. Điều đó đã giúp định hình tư tưởng của ông, Nike SB không cần tạo ra một đôi giày mới.

Lịch sử Nike Dunk: Hành trình từ đôi giày bóng rổ cho đến đôi giày trượt ván

Sandy tìm lại những bản thiết kế cũ của Nike và ông đã quyết định đem trở lại Nike Dunk. Đôi giày được mang cổ thấp không như những phiên bản dành cho bóng rổ, cộng thêm lưỡi gà thoải mái hơn và phần đệm đem lại cảm giác nhiều hơn cho chân. Phiên bản sneaker cổ điển này được thiết kế tùy chỉnh theo nhu cầu của người chơi ván trượt lúc bấy giờ.

Tuy nhiên vẫn chưa đủ, những skaters không muốn một đôi giày được sản xuất hàng loạt. Điều này dẫn đến chiến lược tiếp thị thành công của Nike SB thông qua việc sản xuất tất cả các phối màu với số lượng rất hạn chế và chỉ được cung cấp thông qua các cửa hàng skate được chọn lựa. SB Dunk đã trở thành một đôi giày trượt ván được yêu thích nhất là một phần không thể thay thế của văn hóa skateboard.

Chiến lược collab khác biệt

Bên cạnh chiến lược phân phối thông minh, Nike cũng đầu tư nhiều vào sự hợp tác đặc biệt. Thực tế là những phiên bản đầu tiên của SB Dunk đều được thiết kế bởi những người trượt ván có tầm ảnh hưởng lớn thời bấy giờ. Điều này làm mỗi một phiên bản của SB Dunk có một câu chuyện cho riêng mình, khiến nó phù hợp và thu hút với cộng đồng hơn.

Không dừng lại ở đó, Nike SB tiếp tục làm việc với các cửa hàng skate từ khắp nước Mỹ. Trong đó có hai thương hiệu lớn là Supreme và Diamond Supply, những nơi cung cấp ván trượt lớn nhất ở miền Đông và miền Tây nước Mỹ. Sự hợp tác này đánh dấu sự thành công lớn trong việc lan tỏa Nike SB đến cộng đồng. Hơn hết nó tạo ra văn hóa hype mà chúng ta đã quen thuộc ngày nay.

Ra mắt gây shock, xếp hàng dài để được sưu tập đôi giày đã trở thành những nét quen thuộc mỗi khi SB Dunk ra mắt. Tuy nhiên theo thời gian, dần dần SB cũng trở nên nhạt nhòa theo thời gian, không còn được cộng đồng quá chú ý như trước đây nữa.

Sự trở lại bùng nổ vào năm 2020

Lịch sử thường có xu hướng lặp lại, thời gian đã chứng minh điều đấy. SB Dunk đã không còn nằm ngoài sự chú ý của cộng đồng sneakerheads quá lâu. Năm 2019, Nike Dunk đã trở lại. Lần này còn mạnh mẽ hơn khi xuất hiện trên chân của Travis Scott, Wale và hàng loạt rapper nổi tiếng khác. Những người này có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phong cách thời trang hiện này, giúp SB Dunk trở lại đầy mạnh mẽ. 

Hiện này, hầu hết các đôi Dunk đều hype và cực kỳ đáng tiền. Một đôi Dunk không thể có trạng thái còn hàng quá một phút trên web Nike SNKRS ngay sau khi ra mắt hoặc restock. Điều này cho thấy rõ sự trở lại đáng ngưỡng mộ của Nike SB Dunk.

Thay vì nhảy vào xếp hàng hoặc đi camp cho mình một đôi SB Dunk thì bạn đã có đủ kiến thức cho mình từ lịch sử của đôi giày thú vị này phải không nào. Một đôi giày đã trở thành biểu tượng xuyên suốt hơn 30 năm và hiện nay trở thành một phần không thể thiếu trong thế giới sneakers.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Nike Dunk Low “Ceramic” – lời hồi đáp của quá khứ