Lịch sử Onitsuka tiger và sự ra đời của thiết kế serrano

Hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai là thời kỳ biến động mạnh mẽ ở Nhật Bản. Bị các lực lượng Đồng minh chiếm đóng, buộc phải chuyển sang chế độ dân chủ và chính thức bị giải thể như một đế chế trong thập kỷ đầu tiên, đảo quốc từng ẩn dật trước đây được mở cửa với thế giới và đến lượt nó, bắt đầu xuất khẩu văn hóa của mình nhiều hơn bao giờ hết. Vào năm 1949, một cựu tay buôn lậu tên là Kihachiro Onitsuka đã nhìn thấy cơ hội để tận dụng nỗi ám ảnh mới của quốc gia đối với thể thao Mỹ, và bề ngoài là để mang các cộng đồng bị tàn phá lại với nhau, bằng cách tạo ra đôi giày cao cấp nhất cho các vận động viên. Đó là sự ra đời của Onitsuka Tiger. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu thêm nhé!

Onitsuka Tiger: Sự ra đời đầy ngẫu hứng

Những nỗ lực ban đầu của anh ấy thật tai hại, giống như một chiếc dép rơm hơn là một đôi giày thực tế, và phải mất vài năm trước khi anh ấy đạt được một công thức chiến thắng được lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, giống như nhiều môn võ thuật. Trong khi thưởng thức món salad bạch tuộc, Onitsuka đã thất kinh khi những con hút máu của động vật chân đầu đã chết – một bước đột phá của quá trình tiến hóa – bám chặt vào thành bát và không chịu rời ra.

Tuy nhiên, sự kinh ngạc đã nhường chỗ cho sự ngây ngất khi Onitsuka nhận ra rằng cơ chế hút và thiết kế lõm tương tự có thể được sử dụng để mang lại lợi ích cho các cầu thủ bóng rổ, những người cần có khả năng dừng lại và đổi hướng ngay tại chỗ. Khoảnh khắc đó đã khai sinh ra hai trong số những công ty đồ thể thao lớn nhất hiện nay, làm thay đổi bộ mặt thể thao và tiếp thị mãi mãi.

Khởi đầu của một cái tên huyền thoại

Onitsuka Tiger, tên gọi của đôi giày này, nhanh chóng trở thành loại giày được lựa chọn cho môn bóng rổ đang phát triển ở trường trung học Nhật Bản, và Kihachiro Onitsuka bắt đầu tìm kiếm những cơ hội khác trong thể thao. Năm 1959, cảm hứng lại ập đến, lần này là khi Onitsuka ngồi trong bồn tắm ngắm nhìn những ngón chân nhăn nheo của mình. Ông lý luận rằng sức nóng phải là nguyên nhân chính gây phồng rộp ở chân của những người chạy đường dài. Câu trả lời? Hố. Hai năm sau, vào năm 1961, nhà vô địch marathon huyền thoại người Ethiopia Abebe Bikila đã giành chiến thắng tại giải Mainichi Marathon ở Osaka với đôi giày Onitsuka, cuộc đua đầu tiên ông chạy bằng giày.

Thành công từ Thế Vận Hội

Năm 1964 là một năm thành công rực rỡ đối với giày Onitsuka Tiger và thể thao Nhật Bản nói chung. Sau khi thua Thế vận hội năm 1940 do sự bùng nổ của cuộc chiến tranh Trung-Nhật, được một số người coi là sự khởi đầu thực sự của Thế chiến thứ hai, Tokyo được đặt tên là thành phố đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 1964. Yoshinori Sakai, người thắp ngọn lửa Olympic, sinh ra ở Hiroshima vào ngày quả bom hạt nhân đầu tiên rơi xuống. Các trận đấu năm 64 là trận đấu đầu tiên được phát sóng qua vệ tinh, trận đấu đầu tiên mà Nam Phi bị cấm do chính sách phân biệt chủng tộc của họ và là lần đầu tiên các vận động viên thi đấu trên một chiếc giày Onitsuka Tiger, RUNSPEED đinh cố định.

Bơi ra biển lớn

Onitsuka Tiger được niêm yết trên sàn giao dịch Kobe cùng thời điểm, với lô hàng xuất khẩu đầu tiên được giao cho một vận động viên chạy cự ly trung bình người Mỹ tên là Phil Knight. Chưa đầy một thập kỷ sau, công ty của Knight đã thành lập riêng, đăng ký nhãn hiệu Nike và mãi mãi thay đổi các môn thể thao.

Thế vận hội Olympic về cơ bản tiếp tục đan xen với sự phát triển của giày Onitsuka Tiger. Vào năm 1966, Onitsuka Tiger đã phát hành LIMBER UP KAWA BK, được thiết kế để dùng thử trước các trận đấu năm 68 ở Mexico. LIMBER UP là đôi giày đầu tiên mang những đường nét huyền thoại vẫn còn trên mọi đôi giày Onitsuka Tiger và ASICS. Hiện được bán với tên MEXICO 66, đây là mẫu giày mang tính biểu tượng nhất trong bộ sưu tập Onitsuka Tiger.

Sự ra đời của Serrano

Những năm 1970 chứng kiến ​​những đôi giày Onitsuka Tiger bị lùi lại phía sau khi công ty sáp nhập với GTO và JELENK để trở thành ASICS, một từ viết tắt của anima sana in corpore sano trong tiếng Latinh – một trí óc lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, mối liên hệ ban đầu với Phil Knight quay trở lại ám ảnh công ty Nhật Bản. Năm 1974, Nike đã thuê John Brown and Partners, một công ty quảng cáo có trụ sở tại Seattle, người đi tiên phong trong việc quảng cáo thương hiệu thay vì quảng cáo trực tiếp sản phẩm. Đến năm 1980, Nike chiếm lĩnh 50% thị trường Mỹ và lên sàn vào tháng 12 năm đó. Họ không bao giờ chậm lại.

Mẫu SERRANO® được lấy cảm hứng từ những chiếc giày đinh của những năm 1970, mang truyền thống phong tục đua xe của thương hiệu với hình dáng tổng thể của nó, nổi bật với phần trên bằng nylon nhẹ và đế ngoài bằng cao su có kết cấu bắt chước những chiếc đinh của giày điền kinh. Tạo điểm nhấn cho gót chân và mũi giày là kết cấu da lộn có lớp phủ kép, lưỡi gà và cổ giày có đệm để tạo sự thoải mái cho những gì từng là giày chạy đường hiệu suất dành cho đua xe.

Xem thêm:

Tất cả những điều bạn cần biết về Nike SNKRS Day 2023

Nike Vapormax: Kỷ nguyên mới trong công nghệ giày thể thao