Lịch sử toàn vẹn của Nike Air Jordan 3

Drew Hammell sẽ kể cho chúng ta về những câu chuyện có thật đằng sau thương hiệu Jordan và danh mục những phiên bản nổi bật của hãng. Lần này, anh ấy nói về lịch sử của Air Jordan 3. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử của đôi giày này nhé.

Đôi giày đã cứu thương hiệu mang tên Air Jordan 3 

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Là một trong những mẫu Air Jordan phổ biến nhất từ ​​trước đến nay, Air Jordan 3 đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về thời trang và công nghệ cho giày thể thao mang tên Nike Michael Jordan. Giống như Air Jordan 2, Air Jordan 3 là pha trộn giữa sự tinh tế và phong cách.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Một lần nữa, đôi giày thể thao này không có dấu Swoosh lớn ở bên cạnh. Thay vào đó, chỉ có logo Nike Air ở gót giày, cùng với ba yếu tố chính mới: biểu tượng Jumpman mới trên lưỡi gà, in hình họa tiết da voi màu xám ở phía trên và bộ phận Air có thể nhìn thấy ở gót chân. Đôi giày này cũng đi kèm với mức giá 100 đô la tương tự như Air Jordan 2. 

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3

Tuy nhiên, tại Nike vào năm 1987, đã có một rắc rối xảy ra. Nhà thiết kế của hai mẫu giày Air Jordan đầu tiên là Moore và Rob Strasser của Nike đều rời công ty trong vòng một tuần và bắt đầu thành lập thương hiệu Van Grack của riêng họ. Điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp với Nike và làm chậm tiến độ sản xuất Air Jordan 3. Trên hết, hợp đồng ban đầu của Jordan với thương hiệu cũng sắp hết hạn. Moore và Strasser đã cố gắng lôi kéo Jordan đi, nói với anh rằng anh có thể tạo ra đế chế của riêng mình với họ thay vì dựa vào Nike.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Điều tuyệt vời đã đến với Nike, một nhà thiết kế trẻ mang tên là Tinker Hatfield đã tham gia vào hình ảnh này. Cựu sinh viên chuyên ngành kiến trúc và vận động viên nhảy sào của Đại học Oregon đã có được một vài cú hit ban đầu với Nike,là giày chạy Air Max 1 và Air Trainer 1. Cả hai đều có thiết kế mang tính cách mạng, thành công đã giúp Hatfield đạt được hợp đồng với Air Jordan 3. Hatfield đã nói chuyện với Jordan về những gì ngôi sao Chicago Bulls đang tìm kiếm ở một đôi giày: thứ gì đó có chiều cao vừa phải thay vì đôi giày siêu cao mà mọi người đang đi; một cái gì đó thoải mái đột phá ngay với da mềm, dẻo dai. Hatfield đã lắng nghe, và khi đến giờ thuyết trình, anh ấy đã sẵn sàng.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3

Đó chính xác là những gì anh ấy đang tìm kiếm. Kiểu dáng đẹp, chiều cao cắt ngang, da nguyên tấm mềm mại, manh họa thiết da voi, và điều thú vị nhất là logo của chính anh ấy trên lưỡi gà. Jumpman được lấy cảm hứng từ hình ảnh nổi tiếng năm 1984 của Jordan nhảy qua không trung để nhảy một cú ngã. Mặt trước và trung tâm định vị của nó nói với Jordan rằng anh ấy là người đi đầu trong thương hiệu. Anh ấy đã gia hạn hợp đồng với Nike. 

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Hầu hết các sneakerhead đều nhớ lại Jordan lần đầu tiên mang Air Jordan 3 trong trận NBA All-Star năm 1988. Tuy nhiên, anh thường xuyên mang mẫu “Xi măng trắng” vào đầu tháng 11 năm 1987 trong một số trận đấu. Jordan đã mang đôi Air Jordan 3s tại All-Star Weekend ở Chicago trên đường giành chiến thắng thứ hai liên tiếp trong Cuộc thi Slam Dunk với cú ném bóng đặc trưng của anh ấy. 

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3

Anh ấy cũng đã từng mặc đôi “Black Cement” trong trò chơi All-Star thực tế. Trước sự chứng kiến của 18.403 người hâm mộ, Jordan đã làm chói sáng khán giả quê nhà với 40 điểm, 8 rebound, 3 kiến tạo, 4 steals và 4 block, giành MVP. Đó là lần duy nhất trong cả mùa giải Jordan mặc màu đen trong một trận đấu.

Để quảng cáo cho mẫu giày mới, đã có những đoạn quảng cáo Air Jordan 3 có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn với sự góp mặt của Spike Lee thời trẻ trong vai Mars Blackmon. Lee lần đầu tiên đóng vai nhân vật này trong bộ phim She’s Gotta Have It năm 1986 của anh ấy. Blackmon, một gã ồn ào mê mệt, mê giày thể thao, đã đồng hành cùng Jordan trong bốn năm trên các điểm truyền hình và quảng cáo trên báo in. Quảng cáo của Wieden + Kennedy đã gây được tiếng vang lớn, làm dấy lên những câu cửa miệng như “It’s gotta be the shoes” và một trong những biệt danh của Jordan, “Money”.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Giữa All-Star Weekend nổi bật của Jordan, quảng cáo và thực tế là anh ấy sẽ không sử dụng phiên bản màu đen nữa, một đôi giày mang tính biểu tượng đã ra đời. Trong những năm qua, Air Jordan 3 đã được tua lại một số lần chóng mặt, với các màu cổ điển “Black Cement” và “White Cement” vẫn được yêu thích nhất. Phiên bản “Xi măng trắng” được phát hành lại vào các năm 1994, 2003, 2011, 2013 và 2018, trong khi phiên bản “Xi măng đen” trở lại vào các năm 1994, 2001, 2008, 2011 và 2018.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Vào năm 2001, Jordan Brand cũng mang trở lại “True Blue” và phát hành phối màu không phải OG đầu tiên, vì bản “mocha” đã chuyển logo Nike Air ở gót giày thành logo Jumpman Air trên cả hai. Gót chân Jumpman cũng đã có mặt trên bản retros 2011 “Xi măng trắng” và “Xi măng đen”. Phối màu “Fire Red” đã không trở nên cổ điển cho đến năm 2007. Năm đó cũng chứng kiến sự xuất hiện của các màu mới “Pure Money”, “Black Cat” và “Do the Right Thing”. Vài năm tiếp theo khá im ắng đối với Air Jordan 3, với “True Blue” trở lại vào năm 2009 và các mẫu “Kỷ niệm 25 năm” và “Doernbecher” tiếp theo vào năm 2010 trước khi có một loạt các bản retros và màu mới vào năm 2011.

lich-su-toan-ven-cua-nike-air-jordan-3Đến năm 2014, Jordan Brand hợp tác với SoleFly để tung ra Air Jordan 3 “Lotto” cho bạn bè và gia đình, và vào năm 2017, atmos đã bỏ cả Air Jordan 3 in safari và Air Max 1 lấy cảm hứng từ Jordan 3 cho Air Max Day. Phiên bản retro “Black Cement” của năm ngoái, cũng giống như phiên bản retro “White Cement” năm 2013, đã khôi phục lại logo Nike Air ban đầu ở gót giày lần đầu tiên kể từ năm 2001 và đặc trưng với da và in hình voi gần giống với OG năm 1988. Để đọc thêm những tin tức mới nhất của Sneaker hãy ghé qua blog của Authentic Shoes để đón xem nhé. thay link Authentic Shoes thành Blog

Xem thêm :