Những gì bạn cần biết về Air Jordan 1

Air Jordan 1 có nhiều đặc điểm nhận dạng. Đây là đôi giày chữ ký đầu tiên của Michael Jordan, đôi giày bắt đầu việc thu mua và bán lại giày thể thao và là điểm chung giữa các cộng đồng shoes game trên toàn thế giới. Jordan 1 cũng là đôi giày sneaker phổ biến nhất ở Authentic Shoes. Mới năm ngoái, Jordan Brand đã phát hành hơn 250 biến thể của AJ1. Thiết kế đã được chấp nhận trên toàn cầu như một mặt hàng thiết yếu trên đường phố cũng như là một minh chứng cuối cùng của nền văn hóa hiện tại theo hướng hoài cổ.
 

Với lịch sử gần 40 năm tuổi, có rất nhiều điều để biết về Jordan 1, và nó có thể khiến bạn choáng ngợp. Một đôi giày thể thao có nguồn gốc sâu xa từ các nền văn hóa thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ và thời trang có đủ lịch sử và ý nghĩa để lấp đầy những cuốn sách. Nhưng bạn không cần phải là nhà sử học Jordan 1 để hiểu những điều cơ bản trước khi mua một đôi. 

Xem thêm: Tất tần tật những gì bạn nên biết về Jordan Golf

Sơ lược về lịch sử Air Jordan 1

Năm 1984, Michael Jordan không muốn ký hợp đồng với Nike. Anh thích giày thể thao của các thương hiệu khác như adidasConverse hơn. Lý do duy nhất khiến MJ tham gia một cuộc họp với Nike là mẹ anh ấy buộc anh ấy phải nghe theo những gì Nike đang cung cấp cho họ. Để thuyết phục Jordan ký hợp đồng với Swoosh, nhà thiết kế Peter Moore được giao nhiệm vụ tạo ra một đôi giày không giống bất cứ thứ gì họ đã làm trước đây.

Moore giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí SLAM rằng thiết kế Air Jordan 1 đã được điều chỉnh để phù hợp với phong cách chơi của Jordan sau khi tìm hiểu về sở thích giày sneaker của anh ấy, bản thân điều này đã là một rủi ro. MJ thậm chí còn chưa chuyên nghiệp. Việc thiết kế một đôi giày dành riêng cho một khách hàng tiềm năng chưa được thử nghiệm vào năm 1984 là điều chưa từng có. Tuy nhiên, Moore đã đi theo nó. Anh ta phát hiện ra rằng Jordan thích những đôi giày thể thao đế bằng (để anh ta có thể cảm nhận được sân) và mang lại cảm giác đi thoải mái ngay khi anh ta lấy chúng ra khỏi hộp. Vì vậy, với suy nghĩ đó, Moore đã lấy thêm đệm ra khỏi đế để cải thiện cảm giác sân và chế tạo phần trên bằng da cao cấp để mang lại sự thoải mái nhất có thể.

Air Jordan 1 cũng đã phá vỡ các rào cản đối với các cách phối màu giày sneaker. Phần trên được ốp của nó cung cấp một tấm vải cho các phần lớn ngăn màu, tạo sự khác biệt với những đôi giày thể thao chủ yếu là màu trắng đã thống trị thị trường giày bóng rổ trong những năm 1980. Sau nhiều lần gặp gỡ và nhìn thấy thương hiệu mà Nike đã hình dung cho mình, Jordan cuối cùng đã ký hợp đồng với thương hiệu này. Và hồi đó, đôi giày được gọi đơn giản là Nike Air Jordan. Cái tên mà chúng ta biết đến như ngày nay chỉ xuất hiện cho đến khi mẫu xe cổ đầu tiên vào năm 1994. Mặc dù Michael Jordan ra mắt Nike Air Jordan lần đầu tiên trên sân khấu vào cuối năm 1984, nhưng phải đến mùa xuân năm 1985, mẫu giày có chữ ký mới được ra mắt công chúng. Với sự trợ giúp của quảng cáo truyền hình “Banned” mang tính biểu tượng và mùa giải tân binh hoành tráng của Michael Jordan, Nike Air Jordan đã trở thành đôi giày bóng rổ phổ biến nhất trên thị trường, đưa Nike lên một tầm cao mới trong thế giới bóng rổ.

Xem thêm: Air Jordan 1 Mid “Carbon Fiber” – phối màu tương tự với Panda sẽ được phát hành với mức giá rất hợp lý

Air Jordan 1 Colorways

Từ mùa xuân năm 1985 đến mùa thu năm 1986, 20 phối màu của Air Jordan 1 đã được phát hành ở dạng high-top, low-top và AJKO. Những chiếc Jordan 1 đầu tiên có mặt tại các cửa hàng là các màu Bred, Chicago và Black Toe. Bred colorway là đường đầu tiên thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng vì lệnh cấm phối màu này của nó từ NBA. Nhưng trên sân, Michael Jordan chủ yếu mặc Chicago và Black Toe Jordan 1s trong hai mùa giải đầu tiên của anh ấy ở Chicago Bulls. Lần duy nhất anh ấy mặc Bred colorway là trong Cuộc thi NBA Slam Dunk năm 1985.

 

Các phối màu khác của OG Jordan 1 đã phát hành là UNC, Storm Blue, Royal, Shadow, White / Black, Neutral Grey và “Metallic Pack”. Mỗi màu trong số này đã được phát hành lại ở dạng Retro kể từ lần đầu ra mắt của họ, nhưng một số thì phải đến khá gần đây. Các Colorway nổi tiếng với trạng thái OG như Shadow và Royal đã được retro ba lần trong 20 năm qua. Các màu OG ít được biết đến hơn như Metallic Pack, Storm Blue và Neutral Grey đã không được trở lại cho đến năm năm qua, với Jordan 1 High Neutral Grey lần đầu tiên được ra mắt vào đầu năm nay. Vào năm 1986, Nike đã phát hành Nike Air Jordan AJKO, đây là một sự lặp lại bằng vải của Air Jordan 1 cổ điển và đi kèm với đế của Nike Vandal thay vì đế Jordan 1 truyền thống. Không rõ “AJKO” là viết tắt của từ gì. Nhiều người cho rằng nó là viết tắt của “Air Jordan Knock Out”, nhưng điều đó có nghĩa là nó chưa bao giờ được Nike xác nhận.