Một đôi giày cho mọi nền văn hóa: Lược sử về Nike Dunk

Với mối liên hệ với du lịch giày thể thao, trượt ván, thời trang dạo phố và xuất hiện trên sàn diễn, Nike Dunk là tâm điểm của không chỉ văn hóa giày thể thao mà còn là thời trang nam nói chung. Tuy nhiên, đối với một đôi giày có sức hấp dẫn văn hóa phong phú như vậy, Dunk có một lịch sử khó khăn.

Đôi giày phổ biến thứ hai ra mắt vào năm 1985 – sau Jordan I – Dunk không bao giờ được coi là một mẫu hàng đầu. Thay vào đó, nó là một đôi giày bóng rổ tập trung vào đại học. Được thiết kế cho các vận động viên NCAA (và người hâm mộ tương ứng của họ), Dunk là một nỗ lực để tận dụng sự hấp dẫn ngày càng tăng của các giải đấu đồng đội. Tuy nhiên, mặc dù chơi thứ hai với một trong những đôi giày thể thao Nike thành công nhất mọi thời đại, đôi giày này đã có một cuộc sống riêng, nhanh chóng tách khỏi đối tượng mong muốn và tìm thấy cuộc sống mới trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Từ đó, mốt giày này ngày càng mất dần đi trong tâm thức công chúng, chưa bao giờ gây sốt nhưng luôn gây sóng gió.

Tuy nhiên, kể từ năm 2020, tất cả đã thay đổi. Không chỉ là đôi giày thể thao trở lại đầy hiệu quả, tự hào với các bản collab của Off-White và Travis Scott và một số bản retros thành công, mà đôi giày thể thao chị em của nó, SB Dunk một lần nữa là một sản phẩm hypebeast nhất định phải có.

Làm thế nào mà một hình bóng kỳ lạ tương tự của Nike lại có được sự hâm mộ nhiệt thành như vậy? Hơn nữa, xem xét việc nó đã lỗi mốt nhiều lần, điều gì đã gây ra sự hồi sinh gần đây? Câu trả lời là lịch sử lâu đời của các màu sắc được yêu thích, sự hợp tác thông minh và tận dụng bộ nhớ cache của riêng nó.

Được phác thảo ban đầu bởi cựu giám đốc sáng tạo của Nike, Peter Moore (người đã thiết kế Jordan I), Dunk được hình thành như một sự tiến hóa tự nhiên từ Lực lượng Không quân 1 đã ra mắt ba năm trước. Mang nét tương đồng với cả Jordan I và Nike Terminator, phần trên có những tinh chỉnh tinh tế, một loại điểm trung gian giữa hai bóng nói trên. Mặc dù thường được mô tả là tiền thân của Jordan I, trên thực tế, Dunk đã được phát hành một chút sau mẫu Jordan ban đầu, được phát triển cá nhân để khiến chính Jordan ký tên bằng một cái swoosh. Với chiếc cuối cùng dựa trên Nike Legend — vào thời điểm đó là chiếc giày bóng rổ thành công nhất của Nike — chiếc giày không đặc biệt nổi bật so với phần còn lại của dòng sản phẩm Nike.

Ban đầu được đặt tên là College Color High, đôi giày này có phần trùng hợp ngẫu nhiên với kỷ niệm 40 năm của chiếc slam dunk “đầu tiên”, dẫn đến sự thay đổi tên vào phút cuối. Trên thực tế, khía cạnh đáng nhớ nhất của đôi giày thể thao này là chiến dịch tiếp thị đầu tiên của nó. Để đón đầu việc phát hành giày, Nike đã tung ra bộ sưu tập “Be True to Your School” mang tính biểu tượng hiện nay, một trong những quảng cáo hiệu quả nhất (nếu không lường trước được) trong lịch sử hình thành khi đó của thương hiệu. Như “Màu đại học” ngụ ý, Nike Dunk được thiết kế như một đôi giày dành cho các đội bóng rổ đại học. Khái niệm rất đơn giản: Tài trợ cho các đội đại học thành công của Division I và cung cấp cho các cầu thủ những đôi giày thể thao phối hợp màu sắc, sau đó tiếp thị những đôi giày đó đến khuôn viên trường tương ứng để người hâm mộ có thể so sánh với các ngôi sao của trường họ. Các đội như UNLV, Michigan, St. John’s, Syracuse, Iowa và Kentucky (trong số những đội khác) đều nhận được sự đối xử “Hãy trở thành sự thật”. Đó là một thành công vang dội. Dunks thể hiện đặc biệt tốt trong số những người đàn ông trẻ tuổi, những người yêu thích màu sắc đậm chất đại học của họ, sau đó là một điều hiếm thấy.

Trong suốt những năm từ giữa đến cuối những năm 1980, Dunk là một đôi giày được yêu thích, nhưng với sự bùng nổ phổ biến của bóng rổ và sự tập trung mới vào đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp giày thể thao, Dunk nhanh chóng trở nên lỗi thời – không còn phù hợp với sân cỏ. Tuy nhiên, nó vẫn là một đôi giày thể thao thông thường đáng tin cậy, giới thiệu những thay đổi tinh tế trong thập kỷ sau đó bao gồm lưỡi nylon để giảm trọng lượng, trục ngắn hơn và một mũi giày tăng cường, dày hơn.

Ngẫu nhiên, những thay đổi này đã làm cho chiếc giày trở nên hấp dẫn hơn đối với một đối tượng hoàn toàn riêng biệt, cộng đồng trượt băng nghệ thuật. Ngay từ năm 1986, Dunks đã được phát hiện trong các video về trượt băng — đáng chú ý nhất là các thành viên đội trượt băng SHUT có trụ sở tại NYC ở Iowa Dunk His – và vào đầu những năm 90, nhiều nhân vật đáng chú ý nhất của cộng đồng trượt băng — từ Z-Boys đến Mark Gonzales —Có thể trượt băng ở Dunks. Mặc dù Dunks đã trở thành đồng nghĩa với những số liệu hình thành của sân trượt băng, nhưng phải mất hơn một thập kỷ trước khi Nike có thể thâm nhập thành công vào ngành công nghiệp này.

Vào năm 1999, sau 14 năm, Nike cuối cùng đã phát hành lại gói “Be True to Your School” lần đầu tiên, bổ sung thêm một số phối màu cho giày. Trong số các bản phát hành mới, cho đến nay đáng chú ý nhất là “Wu-Tang” Dunk nổi tiếng hiện nay. Trên thực tế, chỉ là một phiên bản đặc biệt Iowa Dunk có thêu chữ “Wu W” ở gót giày, Nike đã thay đổi thiết kế và tạo ra 36 đôi — một lời ca ngợi cho album thiết yếu của nhóm Enter The Wu-Tang (36 Chambers) — mà chúng đã được tặng cho Wu -Tang thành viên Clan và cộng sự. Cuối cùng, lời đồn ra đời và xem xét sự hiếm có đáng kinh ngạc, một huyền thoại đã ra đời. Ngày nay, những đôi giày này là một trong những loại giày có giá trị và được săn lùng nhiều nhất trên thị trường và được bán với giá hàng chục nghìn.