Một trong những khởi đầu đã tạo nên lịch sử của Air Jordan 1 (Phần 1)

Dù bạn muốn dùng tính từ nào thì điều đáng nói nhất về Air Jordan 1 là Air Jordan 1 tồn tại bởi vì Michael Jordan không muốn ký hợp đồng với Nike. Như lịch sử đã có, đôi giày yêu thích của Jordan để chơi bóng trong thời đại học là Chuck Taylor của Converse, một đôi giày mà ai cũng mơ ước trong thời kìa bấy giờ. Nhưng Jordan yêu thích chiếc giày này và muốn ký hợp đồng với Converse khi sự nghiệp của anh ấy ở NBA bắt đầu.

Nike đã mang lại một món hời lớn (đi xa đến mức yêu cầu cha mẹ kéo anh ta đến khuôn viên của Nike ở Beaverton, Oregon). Nike rất toàn diện: họ sẽ tạo ra một thương hiệu toàn diện xung quanh Jordan, thúc đẩy anh ấy trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu và biến những giấc mơ ngông cuồng nhất của anh ấy thành hiện thực. Nhưng Jordan không bị thuyết phục: anh ấy không thích đôi giày – đế của Nike quá dày, anh ấy không thể cảm thấy sân dưới chân mình. Nike đã đầu tư vào điểm đó, đó là một sự thay đổi dễ dàng để họ thực hiện. Vì vậy, họ đã làm, và Air Jordan 1 đã ra đời. Những gì đã xảy ra trong vài năm tới sẽ thay đổi hướng đi của Nike và văn hóa giày sneaker mãi mãi.

Giám đốc sáng tạo của Nike, Peter C. Moore, được giao nhiệm vụ thiết kế đôi giày đầu tiên của Jordan. Tân binh đã cho Moore một chút định hướng (rằng đôi giày cần phải “khác biệt” và “thú vị”, cộng với mong muốn nói trên là thấp hơn mặt đất), và ban đầu ghét những gì Moore tạo ra khi nói, “Tôi không đi giày đó . Trông tôi sẽ giống như một chú hề ”. Nhưng thiết kế giày mà chúng tôi biết đã phát triển theo anh ấy và đã đến lúc phát hành nó cho đại chúng. Jordan 1 được ra mắt vào năm 1985 vào cuối năm tân binh của Jordan và vì nó sẽ không sẵn sàng cho đến tháng 11, Jordan đã chơi trong một đôi giày thể thao khác: Nike’s Air Ship. Họ chọn Air Ship vì nó có nhiều yếu tố thiết kế tương tự như Jordan 1, và họ muốn đánh lừa thế giới. Trên màn hình TV và máy quay phim vào năm 1985, thật khó để phân biệt một chiếc Air Ship với cái gì sẽ trở thành Air Jordan, và Nike muốn bán những chiếc Jordan đó, vì vậy họ đã để cho sự lừa dối kéo dài. Chính sự đánh lừa thị giác nhỏ đó đã dẫn đến một trong những huyền thoại giày thể thao vĩ đại nhất mọi thời đại.

Jordan 1 đầu tiên mà người hâm mộ giày thể thao nghĩ đến khi họ nghĩ về Air Jordan 1 là phối màu “Banned”, còn được gọi là “Bred” hoặc Black and Red. Chúng được gọi là “Cấm” vì câu chuyện kể rằng Jordan đã bị phạt 5000 đô la cho mỗi trận đấu mà anh ấy mặc chúng vì chúng vi phạm quy tắc thống nhất của giải đấu. Đúng là Jordan đã đi giày thể thao màu Đen và Đỏ và đúng là ủy viên NBA, Russ Granik đã gửi cho Nike một lá thư về đôi giày này, nhưng phần còn lại của nó là huyền thoại thuần túy theo như bất kỳ ai có thể nói. Đôi giày được đề cập là Air Ships, và anh ta chỉ mang chúng một lần vào ngày 18 tháng 10 năm 1984, trước khi mùa giải chính thức bắt đầu – bức thư là một lời cảnh báo, không phải là một khoản tiền phạt. Không có xác nhận nào về bất kỳ vi phạm tiếp theo nào, ngoại trừ những bức ảnh Jordan đeo Air Jordan 1 với cùng một màu trong Cuộc thi Dunk năm 1985. Không có xác nhận về bất kỳ khoản tiền phạt nào.

Thực tế không thành vấn đề. Ngay khi có thông tin cho rằng NBA không hài lòng với giày của Jordan vào mùa thu năm 1984, Nike và công ty quảng cáo của họ (Chiat / Day) đã ngay lập tức vào cuộc. Nhiều tuần trôi qua trước khi một quảng cáo mới xuất hiện trên truyền hình khắp cả nước:
“Vào ngày 15 tháng 10, Nike đã tạo ra một đôi giày bóng rổ mới mang tính cách mạng,” người kể chuyện nhấn mạnh. “Vào ngày 18 tháng 10, NBA đã ném họ ra khỏi cuộc chơi. May mắn thay, NBA không thể ngăn bạn mặc chúng. Air Jordans. Của Nike. “
Đó là tất cả những gì bất kỳ ai cần. Những đôi giày giảm giá và bán hết ngay lập tức. Nike đặt giá bán lẻ là 65 đô la một chiếc, đắt so với thời của họ, và họ đã bán hết nhanh chóng như hiện nay. Những người bán lại thậm chí còn kiếm được vài đô la vào thời điểm đó, lật đôi giày với giá 100 đô la – một thói quen về cơ bản chưa có tiền lệ. 

Air Jordan 1 Retro High dựa trên mẫu giày đầu tiên mà Nike phát hành vào năm 1985 dưới dòng chữ ký của Michael Jordan. Chính vì vậy mà hầu hết các công nghệ trên giày đều bị coi là lạc hậu so với các loại giày bóng rổ khác trên thị trường. Do lịch sử của đôi giày, nhiều người coi nó là một món đồ của một nhà sưu tập và một đôi giày thể thao thời trang hơn là một đôi giày bóng rổ biểu diễn. Hình bóng cổ điển của nó làm cho nó trở nên hấp dẫn. Và đừng quên hãy đón chờ phần 2 cực thú vị đến từ Authentic Shoes nha.