Một trong những khởi đầu đã tạo nên lịch sử của Air Jordan 1 (Phần 2)

Và tiếp theo những series thú vị về lịch của đôi Jordan 1, chắc hẳn phần 2 sẽ là phần cho bạn đến nhiều sự ngạc nhiên và  nhiều điều thú vị nhất. Trong mùa giải đầu tiên đó, và lần đầu tiên diễn ra với giày sneaker, Nike đã phát hành 13 phối màu của giày. Các phối màu nổi tiếng “Banned”, “Chicago”, “Royal”, “Black Toe”, “Shadow” và “Carolina Blue”, cũng như Đen & Trắng, Xanh & Trắng, Đỏ ánh kim, Tím kim loại, Xanh kim loại, Màu xanh lá cây kim loại và màu xám tự nhiên. Mặc dù hàng chục phối màu của Jordan 1 đã theo sau 13 phối màu đầu tiên này, nhưng những phối màu đó sẽ luôn là cơ sở cho những gì Air Jordan 1 sẽ phát triển trở thành. Nghe có vẻ kỳ lạ như bây giờ, tuy nhiên, vào năm 1985, chiếc giày có ý nghĩa thấp hơn so với người đàn ông, và chiếc 1 không mạnh mẽ hơn những mẫu sẽ theo sau chúng.

Ngay sau khi những đôi giày được bán hết, Nike đã cung cấp lại chúng. Nhưng họ đã sản xuất quá nhiều và lần thứ 2, và những đôi giày đã được trung trên giá một thời gian dài. Những đôi giày đã trên kệ trong nhiều năm, theo đúng nghĩa đen, cuối cùng bị rớt giá ở một số nơi xuống còn 20 đô la, và nhiều nhà bán lẻ chỉ cần đẩy nhanh những đôi còn bị tồn kho bị lãng quên trong một thế hệ. Jordan 1 nhanh chóng bị lu mờ bởi các mẫu sau này, đặc biệt là Jordan 3, và bị lãng quên trong một thời gian dài.

Sự trở lại tràn ngập của Jordan 1s năm 1985 trên thị trường đến cùng lúc cộng đồng trượt ván đang tìm kiếm một thứ gì đó mới mẻ, và hai cộng đồng này đã hội tụ. Với những chiếc Jordan 1 đang được bán trên kệ với giá 20 đô la và những người trượt ván đang tìm kiếm những đôi giày thể thao giá cả phải chăng và chắc chắn hơn những đôi giày vải mà họ đang đi, đó là một cuộc cách mạng hoàn hảo. Mặc dù văn hóa trượt ván đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy thành công của Air Jordan, nhưng văn hóa này đã giúp thúc đẩy nền văn hóa giày thể thao lớn hơn: bạn không cần tìm đâu xa hơn chương trình SB Dunk của Nike những năm sau đó. Sự kết hợp dường như ngẫu nhiên này sẽ được đền đáp nhiều năm sau đó khi chương trình Trượt ván của Nike đã trở lại sau đó và kết hợp với nhiều tên tuổi nổi tiếng thời bấy giờ.

Việc bổ sung lại Air Jordan 1s vào năm 1985 cũng giải thích lý do tại sao, mặc dù vẫn còn hiếm, nhưng rất dễ dàng để tìm thấy những đôi từ năm đó. Việc xác định giá trị đường phố cho những đôi giày này là gần như không thể bởi vì mặc dù chúng rất hiếm nhưng nhu cầu cũng rất hạn chế. Nhưng hạn chế với chi phí cao. Tùy thuộc vào tình trạng và xuất xứ của chúng, những đôi giày đã được bán trong những năm gần đây với giá từ $ 3.000 đến $ 33.000. Ngoài giá bán cao, điều đáng chú ý là: hơn 30 năm sau, đế giày sẽ không còn đi lại mà không bị vỡ vụn, vì vậy chỉ những nhà sưu tập tận tâm nhất mới giữ chúng làm hiện vật văn hóa và tượng đài để thiết kế thành công.

Sau năm 1986, Jordan 1 đã bị xếp dỡ trong gần một thập kỷ, nhưng trước khi kỳ nghỉ lễ đó xuất hiện một chương ngắn bí ẩn. Cùng khoảng thời gian Jordan 1 phát hành lần đầu tiên, Air Jordan K.O. cũng được phát hành. Được biết đến với cái tên “AJKO”, đôi giày này có các đường màu tương tự như Jordan 1, với phần trên gần như giống hệt nhau, nhưng được làm bằng vải và có một vài chỉnh sửa. Hầu như không có tài liệu đương thời nào về lý do Nike tạo ra giày, thị trường mục tiêu là ai, hoặc thậm chí là một từ chính thức về “K.O.” viết tắt. Hầu hết đều cho rằng nó có nghĩa là “Knock Out”, nhưng không có nguồn chính để cung cấp sự rõ ràng. Trừ khi vẫn còn những bí mật ẩn giấu trong kho tiền của Nike, nếu không chúng ta có thể không bao giờ biết được. Những chiếc AJKO đã được nghỉ hưu cùng với phiên bản da cổ điển, và đó dường như là dấu chấm hết cho chiếc giày.

Khi cả thế giới dõi theo sự nghiệp của Michael Jordan, họ cũng dõi theo những gì trên đôi chân của anh ấy. Và mỗi năm, với việc phát hành một đôi giày chơi game mới, lại có một đôi giày thể thao mới để mua. Hồi đó Air Jordan 1 không được gọi là “Air Jordan 1”. Không có đôi giày nào được đánh số. Tất cả chúng chỉ đơn thuần là “Air Jordans” và những gì bạn nhận được là những gì có trong các cửa hàng. Nhưng vào năm 1994, tám năm sau khi chiếc Air Jordan 1 được sản xuất cuối cùng, Jordan Brand đã có một ý tưởng điên rồ là mang lại một phần lịch sử. Vì vậy, họ đã phát hành lại một số đường màu, chủ yếu là các đường màu “Cấm” và “Chicago”. Đáng ngạc nhiên là nó khá là ngu ngốc. Những điều thú vị vẫn còn phía trước các bạn hãy cùng đón chờ phần 3 đến thừ Authentic Shoes nha!!!