Nhìn lại lịch sử đầy thăng trầm của Nike Cortez trong 50 năm qua

Khi nói đến những hình bóng Nike “được yêu thích nhất mọi thời đại”, cuộc trò chuyện chắc chắn sẽ xoay quanh những mẫu giày hạng nặng như Air Max, Air Force 1, hoặc tất nhiên là các mẫu Air Jordan hoặc Dunk. Mặc dù những phong cách này đã chiếm vị trí trung tâm trong nhiều năm – và Air Max gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập – một mẫu giày cổ điển khác đã tồn tại lâu hơn nữa: Nike Cortez đã tròn 45 tuổi vào năm 2017, trông vẫn giòn như cũ. Đây là dòng thời gian chính thức của chúng tôi về đôi giày quốc dân Nike Cortez.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

1966: Onitsuka TG-24 Designed By Bill Bowerman

Trước khi Cortez được đưa ra ánh sáng, đã có một chương trước đó vào giữa những năm 1960. Bill Bowerman, huấn luyện viên điền kinh người Mỹ và đồng sáng lập Nike cho biết: “Một con hổ săn mồi tốt nhất khi nó đói. Và làm việc cùng với công ty giày dép Nhật Bản Onitsuka Tiger, anh ấy đã phát triển một chiếc giày chạy đói có thể ăn hết mặt đường với phần đế giữa bằng bọt khí động học và liên tục được bổ sung bởi đế ngoài có hoa văn xương cá.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Vào tháng 8 năm 1966, Bowerman đã đặt hàng 300 đôi giày của mình phân phối tại Hoa Kỳ. Bất chấp cái tên khó sử dụng, nó đã xuất hiện trên chân của hầu như tất cả các vận động viên và trở thành một trong những đôi giày bán chạy bán chạy nhất trong năm.

1967: TG-24 “Mexico”

Vào những ngày trước khi Nike được thành lập, Bowerman và đối tác của ông là Phil Knight đã điều hành công ty có trụ sở tại Oregon của họ với tên gọi Blue Ribbon Sports (BRS). Khai trương vào năm 1964, BRS đang nhập khẩu giày phục vụ cho biểu diễn từ Nhật Bản sang Mỹ và tìm thấy một thị trường hấp dẫn trong văn hóa chạy bộ. Năm 1967, Bowerman đổi tên thân thiện với thị trường hơn “Mexico”.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Tất nhiên, sự thay đổi này được truyền cảm hứng bởi Thế vận hội Olympic mùa hè năm 1968 sắp diễn ra ở Mexico, đây là động lực rất lớn cho Bowerman và đội chạy của anh ấy. Nhưng ngay cả cái tên đó cũng chỉ tồn tại được một thời gian ngắn, vì một sự thay đổi lớn sắp xảy ra.

1968: TG-24 “Cortez” 

Khi năm Olympic thực sự diễn ra, đội BRS và Onitsuka Tiger muốn có một cái tên hào nhoáng hơn. Gọi chiếc giày là “Aztec” – dựa trên lịch sử Mexico cổ đại và đế chế Aztec – là một sửa chữa ổn trong một thời gian, nhưng đã thu hút sự chú ý của pháp luật khi vào ngày 13 tháng 2 năm 1968, một lá thư từ Herzogenaurach gửi đến: Rõ ràng, sử dụng biệt danh Aztec trên một đôi giày chạy bộ được chứng minh là quá gần với giày chạy bộ adidas “Azteca Gold” là không được. Vì vậy, nó đã được trở lại với cái tên Bowerman.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Để tìm kiếm một cái tên mới, BRS đã chọn “Cortez” – được cho là được chọn sau khi người chinh phục Hernán Cortés, người đã đánh bại người Aztec (hãy lấy đó, adidas!) – và TG-24 “Cortez” đã trở thành một sản phẩm bán chạy nhất ngay lập tức. Ngoài các vận động viên “nghiêm túc”, Cortez đã ghi dấu ấn với phong trào chạy bộ thông thường – hoặc “chạy bộ” – đang thịnh hành và trông cũng đủ ngầu để mang như một đôi giày phong cách sống. Đó là đôi giày bán chạy số 1 trong lịch sử của BRS và Onitsuka Tiger, nhưng đằng sau hậu trường, rắc rối bắt đầu xảy ra trong quá trình sản xuất.

1971: Nike Cortez vs Tiger Cortez

Bowerman và Knight đổi tên công ty của họ thành Nike Inc. – lấy cảm hứng từ nữ thần chiến thắng của Hy Lạp – vào ngày 30 tháng 5 năm 1971. Họ quyết định giới thiệu dòng giày của riêng mình, có tên “Nike Cortez”, bắt đầu một năm – trận chiến lâu dài với Onitsuka Tiger để tìm người có quyền đối với tên “Cortez”.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Cả hai công ty tiếp tục bán những đôi giày có thiết kế tương tự dưới tên Cortez, cho đến khi một tòa án ra phán quyết có lợi cho Nike vào năm 1974. Điều này khiến Onitsuka đổi thương hiệu giày với một thiết kế được làm lại là “Tiger Corsair,” vẫn là một loại giày phổ biến. , nhân tiện.

1973: Nike Leather Cortez

Tại triển lãm thương mại của Hiệp hội Đồ thể thao Quốc gia (NSGA) ở Chicago, Nike giới thiệu ba mẫu giày: The Marathon, Obori (sau này được gọi là “Boston”) và Cortez. Sau khi đảm bảo sự chứng thực vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên của họ với Steve Prefontaine, Nike cũng giới thiệu Swoosh cho các thiết kế giày dép của mình.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

1975: Nike Nylon Cortez

Quyết tâm phát triển chiếc giày chạy bộ nhẹ nhất mọi thời đại, Bowerman đã chuyển phần da trên sang một cấu trúc nylon nhẹ. Được giới thiệu là “giày chạy bộ nhẹ nhất thế giới”, Nike Nylon Cortez chứng tỏ sự phổ biến với màu trắng cổ điển và cả những đường màu xanh lam.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

1976: Nike Senorita Cortez

Chúng tôi đã đề cập rằng có một phiên bản Cortez dành cho phụ nữ, được dán nhãn là Senorita Cortez? Chiếc giày đó đã gây tiếng vang lớn khi được nữ diễn viên Farah Fawcett mang trong chương trình truyền hình ăn khách Charlie’s Angels. Trong tập “Sự đồng ý của người lớn”, ngôi sao Hollywood thực hiện cảnh rượt đuổi khó khăn trên ván trượt trong Nike Cortez Seniorita. Ngay sau tập phim, doanh số bán hàng không tăng vọt – nhanh chóng!

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

1980: Cortez and Sir Elton John

Vào đầu những năm 1980, Cortez đã bắt đầu chiến thắng trong nền văn hóa đại chúng. Ca sĩ Elton John đã làm việc cùng với Nike từ giữa những năm 1970 và sự hợp tác này đã sinh ra một đứa con tình yêu dưới dạng Cortez / Roadrunner Mix.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Năm 1980, Elton John chính thức công khai mối quan hệ: Sau khi đã giao dịch vé buổi hòa nhạc trị giá 16.000 đô la cho hàng hóa của Nike, anh ấy đã dành một bài hát tại một trong những buổi hòa nhạc của mình cho “những người bạn tốt của mình tại Nike”. Anh bắt đầu đặt chân lên cây đàn piano, thể hiện điệu Cortez sôi động với thế giới âm nhạc.

1994: Run, Forrest! Run!

Bộ phim Forrest Gump thường được gọi là “một sự kiện giới thiệu sản phẩm”. Và Cortez đã vươn lên một tầm cao mới nhờ thành công của bộ phim. Từ quan điểm của người đứng đầu giày thể thao, nó đóng một vai trò quan trọng: Được trao tặng như một món quà bởi người bạn tâm giao của anh ấy, Jennie, mở ra bước tiến thần kỳ của Forrest, giúp anh ấy có thể chạy khắp nước Mỹ trong ba năm.

nhin-lai-lich-su-day-thang-tram-cua-nike-cortez-trong-50-nam-qua

Như chính Forrest đã nói: “Món quà tuyệt vời nhất mà bất cứ ai có thể có được với tôi!” Đó chính là dòng chảy thời gian của đôi Nike Cortez, hy vọng Authentic Shoes đã mang đến những thông tin hữu ích cho các bạn.