Những bí ẩn xung quanh cái chết của ông chủ hãng thời trang Italy “Versace” – Gianni Versace

Gianni Versace (2/12/1946 – 15/7/1997)  là nhà thiết kế thời trang danh tiếng người Ý, người sáng lập ra nhãn hiệu thời trang cùng tên từ những năm 1978. Versace chịu ảnh hưởng rất nhiều từ phong cách nghệ thuật của Andy Warhol, nghệ thuật thời La Mã/Hy Lạp và cả nghệ thuật trừu tượng hiện đại. Ông được coi là một trong những nhà thiết kế thời trang ấn tượng và tài năng nhất cuối thế kỷ 20.

Thế nhưng, cái chết của ông đến nay vẫn còn nhiều ẩn số. Các bạn hãy cùng  Authentic Shoes tìm hiểu những ẩn sổ còn ẩn sâu phía sau tầm màng bí ẩn này nha!

Cái chết của Gianni Versace

gianni versace

Ngày 15/7/1997, Gianni Versace trở về ngôi biệt thự của mình ở số 1116 đường Ocean Avenue (Miami) sau chuyến đi bộ vào buổi sáng. Vừa ông về đến cổng, bước lên những bậc thang và bắt đầu mở cửa thì bỗng từ đầu một kẻ lạ mắt bước đến lặng lẽ từ phía sau. Hắn lạnh lùng đưa họng súng 40 caliber về phía ông và nhẫn tâm bóp cò. Sau hai phát súng bất ngờ, Versace lập tức ngã xuống trước cửa nhà.
Sau khi những phát súng vang lên, người tình của Versace là Antonio cùng những người phục vụ trong nhà vội vàng chạy ra ngoài và sững sờ chứng kiến Versace đang nằm trên một vũng máu. Người làm công Lazaro nhanh chóng đuổi theo kẻ sát nhân đang vừa cúi đầu vừa chuồn khỏi hiện trường nhưng không thể làm gì hơn vì hắn vẫn còn cầm khẩu súng trên tay.

hien truong tham sat nha thiet ke versace

Mọi người nhanh chóng gọi 911 và xe cấp cứu đến. Sau vài phút, xe cấp cứu và cả cảnh sát cũng có mặt, họ nhận thấy Versace vẫn thở, họ lập tức đưa ông đến Trung tâm Y tế Mount Sinai nhưng ông ấy đã không thể vượt qua. Gianni Versace – Ông hoàng của thương hiệu “Chiếc đầu Medusa”- đã qua đời ở tuổi 50

Lỗ hổng để lại cho nền thời trang và trong lòng những người ở lại

Cái chết của Gianni Versace đã để lại vô số tiếc nuối trong lòng những người yêu quý ông. Không chỉ cả những thành viên trong gia đình mà còn cả các ngôi sao lừng lẫy đương thời như Công nương Diana, Elton John, Sting, George Michael… Riêng với người tình đồng tính của Versace là Antonio D’Amico đã thổ lộ với báo chí rằng sự ra đi của bạn tình là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với cuộc đời ông. Tâm trí của Antonio như bị xẻ ra làm đôi, khiến ông dày vò vì trầm cảm suốt 8 năm ròng.

dam tang dau buon cua gianni versace

Cái chết của nhà thiết kế đem đến cho nhãn hiệu Versace một cuộc khủng hoảng kinh tế không thể tránh khỏi vào năm 2004. Sau cái chết của nhà thiết kế chính, vị trí giám đốc sáng tạo được chuyển sang cho Donatella Versace. Tất cả mọi áp lực bỗng dồn lên vai Donatella khi bà phải làm tất cả để gánh vác sự nghiệp của gia đình cũng như di sản của người anh trai quá cố để lại. Những ngày đầu đảm nhận vị trí ấy vô cùng khó khăn với Donatella, những bộ sưu tập bà cho ra mắt đều không thể vượt qua cái bóng của Versace và bị cho rằng làm mờ nhạt dần hào quang người anh trai để lại. Mãi đến về sau, khi ngộ nhận ra triết lý trong thiết kế, bà mới có thể vực dậy thương hiệu quay trở lại đỉnh vinh quang. Donatelle Versace đã vực dậy đế chế của người anh trai huyền thoại, đưa Versace lên ngang tầm những Dior, Gucci hay Louis Vuitton.

Andrew Cunanan – gã sát nhân đẫm máu

andrew cunanan

Sinh ra trong một gia đình không mấy êm ấm, Andrew Cunanan chọn sách vở làm bạn và suốt ngày vùi đầu vào học tập.. Ở tuổi 15, Andrew đã là một cậu bé xuất sắc vượt trội so với bạn bè trang lứa và cũng nhận ra mình là người đồng tính. Dù vậy nhưng Andrew không quan tâm tới những gì mọi người bàn tán về mình. Thậm chí hắn tự hào kể cho bạn bè nghe về lần đầu quan hệ đồng tính ở tuổi niên thiếu và chẳng thèm bận tâm đến những lời trêu ghẹo ấy.

Khi mới 21 tuổi, Andrew đã tìm đến các câu lạc bộ dành cho dân đồng tính. Với ngoại hình ưu tú, hắn tìm đến những tay nhà giàu nhằm đào mỏ phục vụ bản thân. Năm 1997, phát hiện ra mình mắc bệnh AIDS, hắn trở nên bi quan, không còn quan tâm đến ngoại hình của bản thân nữa. Nạn nhân đầu tiên của Andrew là kẻ mà hắn cho rằng đang qua lại với người tình của mình. Trong cơn tức giận, hắn đã dùng búa đập chết kẻ đó rồi đưa người tình cùng lên xe bỏ trốn nhưng sau đó nhanh chóng giết luôn nửa còn lại.

andrew philip cunananKhi không thấy liên lạc đâu, đồng nghiệp của hai nạn nhân số xấu đã liên hệ sự trợ giúp từ cảnh sát. Phía cảnh sát nhanh chóng tìm ra hung thủ là Andrew Cunanan do chiếc áo ba lỗ hắn để lại hiện trường. Trên đường bỏ trốn, trong cơn điên loạn hắn lại thẳng tay kết liễu thêm một doanh nhân tên là Lee Miglin. Khi cảnh sát tìm thấy xác của Miglin, một lệnh truy nã đặc biệt với Andrew được phát trên phạm vi toàn quốc. Thế nhưng, điều đó vẫn không cản hắn sát hại thêm một người trông nghĩa trang tên Reese. 

Và rồi nạn nhân cuối cùng của Andrew chính là Gianni Versace, nhà thiết kế và hắn vốn tình cờ quen biết nhau trong một buổi tiệc dành cho người đồng tính. Trong vòng 3 tháng, Andrew đã giết 5 mạng người rồi tự sát trên một phi thuyền ở Miami để trốn tránh pháp luật. Trong số 5 con người xấu số đó có 2 người đầu tiên vốn có tư thù với hắn, 2 người kế tiếp chỉ là nạn nhân bất đắc dĩ. Thế còn lý do hắn giết Gianni Versace thì sao? Sẽ chẳng ai biết thực hư thế nào vì hắn đã mang theo bí mật ấy cùng mình đến địa ngục
 

Những suy đoán về bí mật ở đằng sau

Có rất nhiều tin đồn về sự việc này, trong số có tin đồn về việc Versace và Andrew vốn có một mối tình vụng trộm hoặc Andrew đem lòng tương tư nhà thiết kế đại tài nhưng không được chấp nhận. Khi Versace nghỉ mát cùng người tình ở Miami, ông không đem theo bất kỳ một vệ sĩ nào để bảo vệ mình. Chính Versace  cũng từng thừa nhận ông không thích có bất kỳ vệ sĩ nào đi theo bảo vệ mình vì điều đó thật lố lăng, khác thường. Có thể Andrew đã nghe ngóng được tin tức này nên đã âm thầm theo dõi và kết liễu Versace để trả thù. Mọi chuyện lại càng kỳ lạ hơn khi hôm đó Versace lại đích thân xuống phố đi bộ và làm một vài việc vặt mà không phải một kẻ hầu người hạ nào khác trong số cả đám người trong nhà của Versace. Có thể chỉ vì hôm đó ông muốn tận hưởng kỳ nghỉ mát, nên đã yêu đời tự tay làm tất cả để rồi chuyện không may xảy ra. Nhưng suy cho cùng thì phỏng đoán cũng chỉ là phỏng đoán, không ai biết được sự thật.
 
cunanan love versace gay
Lại có nguồn tin cho rằng, Versace là người đã lây bệnh AIDS cho Andrew nên hắn mới ôm mối thù này suốt 7 năm. Theo cuốn sách Vulgar Favors, tác giả Maureen Orth tiết lộ rằng Versace được chẩn đoán bị HIV trong những năm cuối đời nhưng được giữ bí mật và chỉ có người thân trong gia đình biết về căn bệnh của ông. Orth cũng cho hay ông lấy tin tức này từ một thám tử ở Miami. Nhưng khi cuốn Vulgar Favors được xuất bản vào năm 1999, phát ngôn viên của gia đình Versace đã vô cùng phẫn nộ, phủ nhận và gọi đó là một “sự xâm phạm đầy vụ lợi vào đời sống riêng tư của họ”.
 
Theo một người từng có thời gian làm cho Gianni Versace – thám tử tư Frank Monte cho rằng cái chết của nhà thiết kế có thể liên quan đến việc rửa tiền và bị băng nhóm mafia khét tiếng ở Italy khi đó là Ndrangheta thủ tiêu. Ông cho hay, Versace đã vay ông trùm băng Ndrangheta một số tiền khổng lồ phục vụ cho việc kinh doanh nhưng không có khả năng trả lại. Kế hoạch ám sát Versace bắt đầu khi các ông trùm tìm đến Andrew Cunanan vì sự mưu mẹo, thông minh của hắn và giao cho hắn tiếp cận cũng như trừ khử Versace. Sau khi Andrew giết được Versace rồi tự sát thì cảnh sát sẽ chẳng thể tìm ra bằng chứng gì để kết tội giới mafia và quy tội cho kẻ sát nhân.Không chỉ vậy, cảnh sát kinh tế và cục thuế cũng đang bắt đầu điều tra về các khoản tiền của ông của Versace. Vì lo sợ cảnh sát sẽ tìm ra mình nên bọn mafia đã lên kế hoạch trừ khử ông.

versace and girl dao hoa

Đó là hai giả thuyết nổi tiếng nhất được đưa ra. Nếu xét kĩ, ta có thể thấy chúng có liên hệ với nhau. Nếu thật sự mafia nhúng tay vào vụ này, cử Andrew tiếp cận Versace và rồi không may, hắn ta lại dính phải HIV/AIDS. Vì căn bệnh bị lây từ Versace mà mọi thứ Andrew xây dựng nên đều tan biến nên hắn mới nảy sinh thù hận với ông. Thế nhưng, đó cũng chỉ là thuyết âm mưu thì đâu phải Andrew chỉ quan hệ đồng tính với mỗi Versace. Hắn ta cặp kè với rất nhiều gã khác để “đào mỏ” cơ mà. Không chỉ vậy, để tiếp cận được Versace là một việc vô cùng khó khăn mặc dù nhà thiết kế này là một người vô cùng thân thiện.

Đã rất nhiều năm trôi qua nhưng vụ án này vẫn chưa bao giờ có một lời giải đáp thích đáng.

Netflix đã làm một bộ phim để tưởng nhớ sự kiện bí ẩn đầy đau buồn này

Vào năm 2018, Netflix đã cho ra mắt một bộ phim kể về cuộc đời của kẻ sát nhân Andrew Cunanan và xoay quanh cái chết của nhà thiết kế Versace mang tên American Crime: The Assassination of Gianni Versace.

netflix versace death movie

Tuy nhiên, bộ phim đã vấp phải phản đối từ chính gia đình Versace, họ cho rằng bộ phim lấy những tư liệu tham khảo từ những cuốn sách mang thông tin không chính xác và đầy mùi bịa đặt. Không chỉ vậy, đó là những tư liệu phiến diện và thiếu khách quan về Versace. Thế nhưng, lại có một điều mâu thuẫn là Donatella Versace đã rất vui khi Penelope Cruz vào vai của bà. Điều đó có nghĩa là khác với những gì nhà Versace từng phản đối về bộ phim.

Donatella Versace

American Crime: The Assassination of Gianni Versace hiện được chiếu trên Netflix và Authentic Shoes khuyến khích anh em xem qua nếu muốn cảm nhận chi tiết những diễn biến của vụ ám sát lịch sử này.
 
 
Khám phá thêm: