Những đôi giày World Cup iconic nhất mọi thời đại (Phần 1)

Mọi khoảnh khắc mang tính biểu tượng của World Cup từng được tạo ra – ngoại trừ bàn tay của Diego Maradona, pha phá bóng khét tiếng của Luis Suarez vào lưới Ghana hay nỗ lực nhào lộn ném biên của Milan Mohammadi của Iran – đều có xu hướng được đưa vào huyền thoại bóng đá bởi đôi giày bóng đá khiêm tốn. Từ pha ghi bàn huyền thoại của Pelé và Maradona khi đi giày PUMA Kings, cho đến Kylian Mbappé làm nên lịch sử với một đôi giày Nike, Authentic Shoes đã điểm lại những đôi giày mang tính biểu tượng nhất của World Cup mọi thời đại, ngay trước thềm World Cup 2022. 

Pelé: 1974 PUMA KING

Khi thảo luận về những đôi giày đã đảm bảo vị trí của chúng trong lịch sử bóng đá, di sản của Vua PUMA ngự trị tối cao. Sau khi Eusebio kết thúc World Cup 1966 với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu với PUMA – bất chấp chiến thắng nổi tiếng của đội tuyển Anh trên sân nhà – giải đấu năm 1970 thuộc về một huyền thoại người Brazil khác: Pelé. Tặng một đôi được chế tạo đặc biệt – ‘PUMA King Pelé’ – tại World Cup 1970 ở Mexico, Pelé tiếp tục giành giải ‘Cầu thủ của giải đấu’, ghi được bốn bàn thắng trong quá trình này.

Người xem vào thời điểm đó sẽ thấy Pelé yêu cầu trọng tài dừng trận đấu vài phút trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên để buộc dây giày cho anh ấy, với máy quay truyền hình phát hình ảnh cận cảnh đôi giày ‘King Pelé’ của anh ấy trên khắp thế giới. Vào thời điểm mà phương tiện truyền thông xã hội chưa tồn tại, đây là một sự thăng hoa của giày bóng đá hoàng gia không giống ai – củng cố vị trí của Puma King trong di sản bóng đá.

World Cup 1986 của Diego Maradona được cho là giải đấu cá nhân mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử bóng đá. Bên cạnh việc tạo ra một trong những khoảnh khắc khét tiếng nhất trong lịch sử thể thao bằng bàn tay của mình – chính xác là “bàn tay của chúa” – Diego sau đó sẽ tiếp tục thực hiện một trong những bàn thắng vĩ đại nhất mọi thời đại trong cùng một trận đấu với đội tuyển Anh, trong khi đó tặng một đôi PUMA King. Nếu có màn trình diễn nào ghi dấu ấn vào lịch sử bóng đá, thì đó chính là màn trình diễn này.

Gary Lineker: adidas Stratos 2000

Gary Lineker có thể đã bị người đứng trên anh loại khỏi danh sách này, nhưng sáu bàn thắng của anh trong một đôi Adidas Stratos 2000 tại Giải vô địch bóng đá thế giới 1986 đã ghi tên mình vào lịch sử Three Lions bằng cách trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu năm đó .

Trong khi anh ấy vẫn giữ kỷ lục ghi bàn của đội tuyển Anh tại World Cup (10) phần lớn nhờ vào kỹ năng ghi bàn của anh ấy theo mô hình, ghi một hat-trick quan trọng để đưa đội của anh ấy vượt qua vòng 16 đội trước Ba Lan. nhưng anh ấy có thể không giữ kỷ lục đó lâu hơn nữa. Sau khi tự mình ghi được 6 bàn thắng vào năm 2018, Harry Kane sẽ tìm cách mô phỏng con số đó cho Three Lions trong một đôi Nike Phantoms ở Qatar, nơi anh ấy chỉ kém 4 bàn so với kỳ tích của Lineker.

Davor Suker: Lotto Stadio Classic

Davor Suker. Năm 1998. Không chỉ may mắn được mặc một trong những chiếc áo đấu đẹp nhất mọi thời đại của World Cup, mà còn là một trong những ‘đôi giày’ bị đánh giá thấp nhất. Tiền đạo người Croatia đã ghi hai bàn trong vòng bảng khi mặc mẫu áo này, trước khi ghi bàn vào lưới Romania, Đức, Pháp và cuối cùng là Hà Lan trong trận tranh hạng ba. Lotto cũng thích cú đánh ở trên. Bộ cờ caro tốt nhất từ trước đến nay của Croatia. Cổ giày ngược. Băng vớ. Miếng đệm ống chân lớn. Và để kết thúc tất cả, một cặp lưỡi Lotto màu xanh lá chanh cực kỳ lớn. Đây là di sản bóng đá.

Zinedine Zidane: adidas Predator

Zizou – một vị thần trong số những người phàm trần vào ngày của anh ấy – vào ngày mà anh tham gia vào mọi giải đấu bóng đá quốc tế lớn, anh đã mang đôi adidas Predators yêu thích của mình. Vào thời điểm năm 2006, Zizou giành được quyền mang đôi giày Predator Absolute đến từ thương hiệu Adidas đình đám màu vàng mang tính biểu tượng của mình, thứ mà anh ấy đã mặc để đưa trung vệ người Ý Marco Materazzi vào quỹ đạo sau khi húc đầu vào anh ta trong trận Chung kết World Cup mà Ý sẽ giành chiến thắng. Nhưng hãy nhớ lại trận chung kết năm 1998, và bạn sẽ hoàn toàn hiểu tại sao The Three Stripes lại biến Predators thành màu vàng. Một trận chung kết với vô số huyền thoại Roberto Carlos, Petit, Ronaldo, Desailly, Cafu và vô số người khác, Zidane là người đã biến trận đấu này thành của riêng mình và mang về cho Pháp chức vô địch World Cup đầu tiên trên sân nhà và tham gia vào sự bất tử của bóng đá.

Các huyền thoại sân cỏ đã “vinh danh” những đôi giày thể thao và biến chúng trở thành biểu tượng mang đậm dấu ấn của World Cup qua từng mùa giải. Còn rất nhiều tên tuổi đặc biệt chưa được nhắc đến, hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để đón xem những gương mặt còn lại là ai nhé.

Xem thêm: Kết thúc của Yeezy có ý nghĩa gì đối với Sneakerverse?

                  Top 5 phiên bản Sneaker hợp tác cùng các nhà mốt nổi tiếng được yêu thích nhất