Kết thúc của Yeezy có ý nghĩa gì đối với Sneakerverse?

Yeezy đang dần trở nên hiếm hơn. Chắc hẳn điều này ai quan tâm tới sneakers cũng nhận thấy được rõ ràng. Ngoài các kệ hàng và các trang web của Adidas Yeezy không còn được trưng bày tại trụ sở chính của Christie’s New York, nơi vào đầu tháng 10, nguyên mẫu Nike Air Yeezy 1 vào năm 2021 được bán đấu giá 1,8 triệu USD đã nằm trong tình trạng chờ đợt bán khác. Khi các mối quan hệ đối tác công ty của Kanye West đã bốc hơi sau hai tuần tuyên bố chống lại người da đen và chống lại người do thái, các sản phẩm của anh ấy, và đặc biệt là giày của anh ấy, cũng dường như biến mất khỏi tầm mắt.

Kanye West bị bắt gặp đang on feet một đôi adidas Yeezy hoàn toàn mới

Tuy nhiên, trên các trang web bán lại StockX, Stadium Goods và GOAT, nơi giày thể thao được giao dịch như hàng hóa và đồ sưu tầm, vẫn có thể tìm thấy hàng trăm đôi. Trong các phòng trò chuyện trên Discord và Reddit, nơi các sneakerhead tụ tập, một cuộc tranh luận đang diễn ra sôi nổi về sự sụp đổ của Ye có ý nghĩa gì đối với tương lai của thứ được gọi là “một loại tài sản thay thế” hoặc một khoản đầu tư không phải vào cổ phiếu hoặc trái phiếu. Sau đây hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Review giày: Yeezy FOAM RUNNER Vermilion – AUTHENTIC SHOES

Có những người như Christopher George, người sáng lập House of Carts (là một nhóm chia sẻ và theo dõi thông tin về việc giảm giá và bán lại), vào ngày thông báo của Adidas được phát hành, đã đưa ra lời khuyên 1.500 thành viên, “Nếu bạn đang nắm giữ rất nhiều Yeezy, tôi 100% sẽ tìm kiếm một kế hoạch rút lui.”

Giày Yeezy bị bán tháo - Thời trang

Và sau đó là những người như Andre Ljustina, người sáng lập trang web giày thể thao và thời trang dạo phố Project Blitz, người tin rằng việc kết thúc hợp tác với Adidas Yeezy sẽ chỉ đơn giản là làm cho những đôi giày trở nên có tính sưu tầm hơn, rằng “khi khói tan đi, giá trị của chúng sẽ tăng lên. ”

adidas YEEZY BOOST 700 | HYPEBEAST

Mbiyimoh Ghogomu, giám đốc điều hành của Tradeblock, một sàn giao dịch giày thể thao với hơn 200.000 người dùng cho biết kết quả của những thông điệp hỗn hợp này là “đầu cơ tràn lan”. Số lượng giao dịch Yeezy trên trang web đã tăng 40% từ thứ Hai đến thứ Tư tuần trước so với ba ngày trước đó khi Adidas thông báo họ sẽ cắt đứt quan hệ vào thứ Ba.

Adidas Yeezy Boost 350 V2 - Stadium Goods

Để hiểu tại sao sự sụp đổ của Yeezy lại có thể thay đổi toàn bộ thị trường giày thể thao, trước tiên bạn phải hiểu cách giày thể thao tích lũy giá trị của chúng. Như với bất kỳ thị trường sưu tập nào, như nghệ thuật hoặc đồ trang sức, giá trị của một món đồ chủ yếu dựa vào sự khan hiếm. Nhưng khi nói đến sneakers, sự hoài cổ và vốn văn hóa gắn liền với người tạo ra nó cũng đóng một vai trò quan trọng không kém.

Yeezy Day 2022: Kanye West has spoken and he doesn't give it his "approval"  | British GQ

Trong khi những đôi từ lâu đã có  văn hóa của riêng chúng (như đôi Converse All Star năm 1917), thì đó là sự xuất hiện của Michael Jordan và đôi Air Jordans của anh ấy vào giữa những năm 1980, cùng với sự trỗi dậy của hip-hop, đã đưa họ vào trung tâm của cuộc trò chuyện và nhanh chóng trở nên phổ biến. Người hâm mộ mơ ước được đi đôi giày của anh ấy – và sau đó họ thực sự có thể như vậy. Họ nhớ lại khi họ nhìn thấy Jordan thi đấu với đôi giày. Từ đó, Jordan trở nên quá phổ biến tới mức chúng đã trở thành tâm điểm của cuộc bạo loạn vào năm 2014.

Air Yeezy Has Arrived: A Kanye West and Nike Collaboration | Complex

Trong khi các thương hiệu và sự hợp tác khác đã có những khoảnh khắc của họ, chỉ cho đến khi Ye gia nhập Adidas vào năm 2013 sau khi thất bại với Nike, một đối thủ cạnh tranh thực sự mới bắt đầu xuất hiện. “Trước đó, Adidas không liên quan,” ông Geller đồng ý. “Nó không phổ biến lắm với các nhà sưu tập. Nhưng khi họ ký hợp đồng với Kanye, họ ngay lập tức nhận được giới streetwear tín nhiệm và trở thành một phần quan trọng của văn hóa đường phố này”.

Adidas breaks ties with Kanye West amid mounting pressure over his  antisemitic comments - Jewish Telegraphic Agency

Thay vì chăm chăm chơi thể thao, Ye đã đưa nó vào âm nhạc của mình, mở ra toàn bộ con đường kết nối người tiêu dùng. “Anh ấy hát‘ Yeezy jump over jumpman, ’” Ông George nói, “và anh ấy đã làm được điều mà không ai có thể.” Ye đã xem trước đôi giày của mình trên sân khấu, đưa ra dự đoán, khiến chúng trở thành tin tức, gắn chúng vào một trải nghiệm. “Nó đã thay đổi mọi thứ,” ông Ljustina nói. “Adidas bắt đầu lấy năng lượng từ Nike.” Năm 2018, một bài báo của Moritz Lutz và Peter Bug thuộc Đại học Reutlingen ở Đức cho thấy Nike, Air Jordan và Adidas chiếm 98% tổng doanh thu thị trường bán lại giày sneaker trên toàn cầu. Và khi nói đến chia sẻ của Adidas, ông Ljustina của Project Blitz cho biết, phần lớn trong số đó là Yeezy.

adidas Yeezy Boost 350 v2 "MX Grey" Release Date | SneakerNews.com

Nhưng theo Gerome Sapp, giám đốc điều hành của Rares, tập đoàn đầu tư phân đoạn đã mua nguyên mẫu Yeezy vào năm 2021 với giá 1,8 triệu đô la – và điều đó có ý định cho phép các nhà đầu tư của mình kiếm tiền thông qua việc bán hiện đã bị hủy tại Christie’s – khi nó nói đến Yeezys sản xuất với Adidas, có một “sự khác biệt cơ bản giữa thương hiệu Jordan và thương hiệu Yeezy, đó là thương hiệu Yeezy không phải là về sự khan hiếm.”

Where to Buy Kanye's Yeezy Boost 350 v2 Before They Sell Out! - E! Online

Ông nói, phần lớn, mọi người mua Yeezys để mặc. Họ mua Jordan để cất giữ và sưu tập. “Chỉ có ba hoặc bốn loại Yeezys bạn sẽ mua để giữ trên mình,” ông Sapp nói,. Air Yeezy 2 SP Red Octobers, chiếc giày cuối cùng mà Ye làm với Nike, là một ví dụ điển hình. Ông Ljustina cũng nói rằng phần lớn Yeezy được bán với giá thấp hơn nhiều so với Jordan – với giá gần với giá bán lẻ ban đầu của chúng – một phần vì có quá nhiều trong số chúng đang được lưu hành.

How To Spot Real Vs Fake Nike Air Yeezy 2 Red October – LegitGrails

Điều đó quan trọng vì nó giải thích tại sao những nhận xét gần đây của Ye có thể có tác động tiêu cực đến thị trường bán lại. Nếu bạn mua một đôi giày để mang, và chiếc giày đó gắn liền với một quan điểm độc hại, nó có thể kết nối bạn với những ý tưởng đó bằng cách liên tưởng, theo cách đội mũ MAGA có thể ngụ ý một quan điểm chính trị. Một người đàn ông Florida, Danny Shiff, đã đốt những đôi Yeezy của mình, số tiền lên tới 15.000 đô la và đăng video lên TikTok để đáp trả lại những tuyên bố của Ye. Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ bán đấu giá những Yeezys còn lại của mình và quyên góp số tiền thu được cho các tổ chức từ thiện hoạt động để chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và phân biệt chủng tộc. Ông Ljustina cho biết, Yeezy rất phổ biến đối với những người mua quốc tế ở Nga, Trung Đông và Trung Quốc, những người có thể không quan tâm lắm đến những gì Ye nói.

Clips of a man burning his Yeezy collection are going viral, as former fans  criticize the rapper for his antisemitic remarks - Postsway

Giá tương lai của Yeezys

Khi một số sneakerhead có thể tự so sánh để dự đoán điều gì sẽ xảy ra với giá của Adidas Yeezy, họ sẽ liên tưởng tới thời điểm Ye rời Nike, hoặc khi Virgil Abloh và Kobe Bryant qua đời, và thực tế là giày của họ đã trở thành đồ sưu tập ngay lập tức. Nhưng “đó là một thời đại hoàn toàn khác,” ông Sapp của Rares nói về sự tương đồng của Ye / Nike. “Sau đó, Ye đã đứng đầu cuộc chơi của mình, về mặt nghệ thuật, văn hóa và là một người nổi tiếng. Không có lời nói căm thù thảm khốc nào làm tan vỡ mối quan hệ đó ”.

Adidas Archives - Style-Republik.com | Thời Trang, sáng tạo và kinh doanh

Rosalind Chow, phó giáo sư về hành vi tổ chức tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết cuộc tranh cãi thực sự có thể khiến Adidas Yeezy trở nên hấp dẫn hơn đối với một số nhà sưu tập vì đôi giày biểu tượng cho sự sụp đổ của Ye mặc dù không rõ “ có bao nhiêu nhà sưu tập”. Trên StockX, thị trường trực tuyến theo dõi giá trị của Yeezy và giày thể thao và quần áo khác, Foam Runners và Boost 700 V2s đã dao động giữa mức giảm mạnh về giá và mức tăng trở lại, không hoàn toàn bằng mức ban đầu.

Giày Yeezy Boost 700 V2 Inertia | Lazada.vn

Ông Sapp cho biết ông hy vọng mọi người sẽ bắt đầu bán phá giá cổ phiếu của họ, nhưng điều đó cũng đúng khi “mọi thứ đều chết dần”. Rõ ràng là không có gì rút lại những gì Ye đã nói, nhưng nếu Ye ngồi lại một lúc và sau đó xin lỗi, tôi nghĩ đủ mọi người sẽ tha thứ cho anh ấy để anh ấy xây dựng lại. ” Ông George nói, một phần của câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra với lượng hàng Adidas Yeezy chưa được phát hành. “Họ đang giữ ít nhất năm mẫu đã được lên kế hoạch cho năm nay,” ông nói, trích dẫn các màu sắc và kiểu dáng dự kiến ​​phát hành, với mỗi bản phát hành bao gồm những gì ông đề xuất sẽ có ít nhất 20.000 đến 30.000 đôi. Adidas có thể tràn ngập thị trường với những đôi giày hoặc đơn giản là phá hủy chúng.

Complete Guide To Yeezy Shoes By Kanye West | SneakerNews.com

Ngoài ra, vì Adidas sở hữu bằng sáng chế cho hầu hết các thiết kế của Yeezy, nên hãng có thể tiếp tục phát hành những đôi giày này dưới một cái tên khác, ngay cả khi Ye cuối cùng quay trở lại cuộc chơi với một đối tác mới. Ông George kỳ vọng rằng khi nói đến Yeezy, “chỉ một số ít được chọn sẽ thực sự tiếp tục tăng giá,” đặc biệt là “các mẫu Nike, phiên bản những năm vinh quang trong lịch sử giày”.

The Book Of Yeezy: The Full Collection Of Kanye West's Yeezys | Culture  Kings

Trong ngắn hạn, không ai nghi ngờ rằng điều này sẽ có lợi cho Nike. Nó cũng mở ra một lĩnh vực cho một thương hiệu mới bước vào. Ông Ljustina đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra với sự hợp tác của Jerry Lorenzo’s Fear of God với Adidas. Ông Lorenzo đã từng là một phần của vòng sáng tạo của Ye. Ông George cho biết ông tin rằng New Balance đã “sẵn sàng tiếp quản vị trí của Adidas.

Đọc thêm: Adidas Yeezy 350 – những điểm nhấn làm nên thành công

                 Những mẫu giày Yeezy 350 đẹp nhất mọi thời đại

 
Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .