Những hoạ tiết kinh điển làm nên thương hiệu của Versace

Gianni Versace S.r.l. là hãng thời trang cao cấp của Ý, thường được biết đến dưới cái tên ngắn gọn hơn là Versace, được thành lập bởi Gianni Versace vào năm 1978. 

Cửa hàng đầu tiên của Versace được khai trương vào năm 1978 ở phố Via della Spiga tại Milano và ngay lập tức trở nên nổi tiếng. Ngày nay, Versace là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới. Các sản phẩm quần áo, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm và nội thất theo các thương hiệu khác nhau của Tập đoàn Versace, đều là những hàng hóa cao cấp. Từ biểu tượng Medusa của Versace đến bộ sưu tập nô lệ nổi tiếng của thập niên 90, những thiết kế của nhà sáng lập Gianni Versace vẫn còn để lại dấu ấn mạnh mẽ trong làng thời trang nước Ý cho đến tận ngày hôm nay.

Đâu là các họa tiết tạo nên tên tuổi của đế chế thời trang hùng mạnh này? Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Họa tiết Medusa

Nếu Gucci, Chanel hay Louis Vuitton sử dụng logo viết tắt từ tên thương hiệu, thì Versace lại chọn hình ảnh đến từ đế chế La Mã cổ đại, tiền thân của nước Ý. Logo của Versace là chiếc đầu Medusa, một nữ quỷ trong thần thoại Hy Lạp/La Mã cổ đại.

Hình tượng Medusa bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, được Gianni Versace – một người yêu thích nghệ thuật và lịch sử lấy cảm hứng từ những tàn tích Ý cổ đại mà ông tiếp xúc trong thời gian lớn lên và trưởng thành của mình. Vào thời điểm đó, những câu chuyện Hy Lạp – La Mã thống trị phần lớn nghệ thuật Ý. Theo truyền thuyết, Medusa là một phụ nữ xinh đẹp nhưng lại bị trở thành yêu quái. Mái tóc vàng óng ả của bà ấy biến thành rắn, và bất cứ ai khi nhìn vào khuôn mặt của bà sẽ ngay lập tức bị biến thành đá. Mặc dù một con quái vật ghê rợn như vậy có vẻ là một lựa chọn kỳ quặc đối với một nhà mốt thời trang, Versace đã chọn Medusa làm đại diện cho thương hiệu của mình. Trước khi cô ấy là một con quái vật, bất cứ ai nhìn vào bà cũng đều bị mê hoặc bởi vẻ đẹp này. Sau khi trở thành một con quái vật, ngay cả những người khiếp sợ mỗi khi nhìn thấy Medusa  cũng cũng không bao giờ có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp đó. Sự hiểu biết và khả năng nâng tầm của Gianni Versace về huyền thoại Medusa cho thấy tài năng xuất chúng của ông trong việc sáng tạo nghệ thuật từ những văn hóa cổ điển. 

Lựa chọn hình ảnh đầu Medusa, vì Gianni Versace hy vọng rằng những ai mua sản phẩm Versace cũng sẽ yêu quý nó vô điều kiện, tựa những kẻ phàm trần từng mê mẩn Medusa trước khi cô ấy bị biến thành nữ quỷ tóc rắn.

Gianni Versace lần đầu tiên giới thiệu biểu tượng này vào năm 1993. Sau khi ông qua đời, em gái Donatella Versace tiếp quản thương hiệu và vẫn tiếp tục sử dụng logo này. Từ khi khai sinh đến nay, logo này hầu như chưa hề thay đổi (ngoại trừ việc thay đổi màu sắc cho hợp với các thiết kế).

Họa tiết Greca

Trên những sản phẩm Versace, đi đôi với đầu Medusa là những đường lượn sóng như mê cung. Cái tên của thiết kế này là Versace Greca, đến từ một họa tiết cổ trong văn hóa Hy Lạp/ La Mã cổ đại gọi là đường viền Meandros.

Trong nghệ thuật Hy Lạp/La Mã cổ đại, Meandros tượng trưng cho những đường uốn lượn, gấp khúc của con sông Maeander từng được nhắc đến trong bản trường ca Iliad của Homer (ngày nay là con sông Büyük Menderes ở Thổ Nhĩ Kỳ).

Đường Meandros thường được sử dụng như một đường biên, làm nổi bật hình ảnh chính mà nó bao quanh. Versace cũng áp dụng nó với phương pháp tương tự trong các thiết kế của hãng. Versace Greca thường được dùng để trang trí những đường viền, như trên trang sức, nội y hay biến thành dây đeo vai túi xách.

Họa tiết Baroque

Tình yêu đối vởi lịch sử nghệ thuật của Gianni được truyền cảm hứng đặc biệt từ những tác phẩm đầy màu sắc, cầu kỳ của thời kỳ Baroque. để. Dựa trên các biểu tượng và bảng màu điêu nghệ của thời đại này, Versace đã tạo ra hàng loạt các họa tiết in Barocco với lần đầu tiên giới thiệu chúng diễn ra vào mùa xuân hè năm 1992. Các ngôi sao như Lil ’Kim và Notorious B.I.G. rất yêu thích và ưa chuộng những sản phẩm đặc biệt nổi bật này và thường xuyên diện chúng cho đến khi các thiết kế của Versace trở thành một phần của “từ điển văn hóa”. Các nhà thiết kế thường sử dụng lụa hoặc các loại vải phản chiếu khác cho những bản in này để tạo cho các thiết kế của mình một cảm giác mượt mà, bóng bẩy ánh kim như những cảm hứng được thấy trong các bức tranh đầy sắc màu Baroque. Hiệu ứng này trở nên vô cùng hoàn hảo và thích hợp cho những nghệ sĩ biểu diễn như Beyonce. Nữ ca sĩ đã lựa chọn kiểu trang phục này cho toàn bộ nhóm nhảy của mình với bản in Versace’s Barocco năm 2018.

Họa tiết La Greca

Đây là một mẫu họa tiết mới toanh ra mắt mùa Thu Đông 2021. Người thiết kế nên mẫu hoa văn Versace này không phải là Gianni Versace, mà là em gái Donatella Versace.

Sử dụng các họa tiết mang thiên hướng hình học và góc cạnh, những đường nét thanh mảnh và bảng màu trung tính nhưng vẫn nổi bật trên tông nền đen sang trọng và quý phái, có thể nói mẫu La Greca trông vừa năng động lại rất quyền lực. Họa tiết La Greca tỏ rõ ý đồ cạnh tranh ở phong cách logomania. Từ lâu, Versace là một thương hiệu không có họa tiết monogram. Các mẫu họa tiết Baroque, tuy dễ nhận diện, lại không trẻ trung. Họa tiết La Greca mới của Versace hy vọng sẽ vừa trẻ hóa hình ảnh của thương hiệu, vừa giúp tăng doanh số.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: 10 chiếc túi Louis Vuitton được yêu thích nhất mọi thời đại (P2)

 

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ , .