Những màn kết hợp ấn tượng nhất lịch sử giữa các nghệ sĩ và các thương hiệu sneakers

Nghệ sĩ và các thương hiệu sneakers lớn đều tạo ra những ảnh hưởng vô cùng lớn mạnh trên toàn cầu. Sắc màu, cá tính của người nghệ sĩ được thể hiện rõ nét khi kết hợp cùng với tầm ảnh hưởng cực mạnh của thương hiệu. Chắc chắn mỗi lần collab (hợp tác) cả thương hiệu lẫn nghệ sĩ đều tạo ra sức hút vô cùng lớn về mặt truyền thông và tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng công chúng. Trong bài viết này Authentic Shoes sẽ điểm qua những lần hợp tác giữa nghệ sĩ và các thương hiệu giày thể thao trên toàn cầu mang để lại nhiều ấn tượng nhất và làm thay đổi nền sneakers trên toàn cầu.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

1. Kanye West và Nike (2009)

Cách đây hơn một thập kỷ, màn bắt tay giữa rapper nổi tiếng người Mỹ Kanye West và thương hiệu Nike đã tạo nên một cú hit lớn và đây cũng là một trong những màn collab bùng nổ nhất trong thập kỉ trước bởi nó đã làm xoay chuyển cục diện cũng như tiên phong cho một cuộc cách mạng mới trong thị trường giày thể thao lúc bấy giờ.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Collab Nike Air Yeezy được thai nghén từ năm 2007 và đến khi đôi Nike Air Yeezy 1 được chính thức trình làng vào năm 2009 thì đã đặc biệt thu hút sự chú ý bởi các tín đồ của văn hóa sneakers trên toàn cầu.  Ra mắt chính thức vào ngày 01/04/2009 – 04/04/2009, tưởng chừng như đó là ngày Cá tháng Tư nhưng mọi ánh mắt đã phải đổ dồn vào collab giữa Kanye West và thương hiệu Nike, với sự hỗ trợ của Giám đốc sáng tạo (Creative Diretor) Mark Smith, và sau đó là Nathan Van Hook. Tổng cộng đã có chính thức 3 phối màu được ra mắt vào năm 2009 đó là Zen Grey, Black/Pink và Net. Sau đó vào ngày 09/05/2012 thì Air Yeezy 2 với phối màu nổi tiếng nhất là RED OCTOBER được chính thức ra mắt, ngoài ra còn có hai phối màu khác đó chính là Solar Red, Pure Platinum.

2. Kanye West và Adidas (2013)

Sau khi kết thúc quãng thời gian làm việc vô cùng tuyệt vời cùng với Nike để cho ra mắt hai đôi Nike Air Yeezy 1 và Yeezy 2 thì đến năm 2013, Kanye West bất ngờ đưa ra thông báo về việc sẽ ngưng hợp tác cùng Nike với lý do mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc. Đã có rất nhiều lời đồn đoán về việc Nike hạn chế sự sáng tạo của Kanye West và bắt rapper được xem là “thánh tạo Hype” phải lệ thuộc vào Nike quá nhiều. Dẫu nhiều lời đồn đoán, nhưng người trong cuộc là Nike và Kanye West đều im hơi lặng tiếng trước sự việc. Tại thời điểm đó thì Adidas dường như đã nắm trước được thông tin này và không chần chừ nắm ngay cơ hội đó để tạo nên màn kết hợp lịch sử tiếp theo cùng với Kanye West. Có thể nói người có công lớn nhất đưa Kayne West bắt tay chính thức cùng Adidas không ai khác  Jon Wexler (Vice President – Global Entertainment and Influencer Marketing). Bên cạnh sự tác động của Pharrell Williams, nam rapper nổi danh đất Mỹ Kayne West cũng ký hợp đồng làm Đại điện thương hiệu cho Adidas.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Đôi sneakers đầu tiên hé mở ra kỷ nguyên hợp tác giữa Kanye West và Adidas đó chính là Adidas Originals Yeezy Boost 750 phối màu Light Brown và sold out trong tích tắt với 9,000 đôi được bán ra.  Sau đó là hàng loạt các sản phẩm khác như Yeezy Boost 350 phối màu Turtle Dove, Pirate Black, Tan,… cùng Yeezy 450, 750,… được ra mắt cho đến nay. Kanye West và Adidas đến nay vẫn gắn bó và tạo nên doanh thu vô cùng lớn. Sự hợp tác toàn diện giữa Adidas và Kanye West tính đến nay đã giúp cho thương hiệu ba sọc đến từ Đức phủ sóng rộng rãi hơn, tạo ra ảnh hưởng lớn đối với thị trường sneaker toàn cầu và cùng với Nike thay phiên nắm giữ vị trí số 1 về trang phục và giày thể thao trên toàn thế giới.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

3. Travis Scott x Nike (2017)

Độ phủ sóng của Travis Scott trong nền văn hóa rap là không thể bàn cãi, tầm ảnh hưởng về phong cách thời trang của Travis Scott là khó có thể phủ nhận. Sự hợp tác cùng với Nike bắt đầu từ năm 2017, tuy nhiên trong quãng thời gian được xem là vàng son nhất đó chính là năm 2018 – 2019 khi Travis Scott cùng Nike tung ra hàng loạt các sản phẩm đình đám nhất như Air Jordan 1 High OG  Jack Cactus, Air Max 270 React ‘Cactus Trails’, Nike Air Force 1 Low ‘Cactus Jack’, Nike SB Dunk Low, Air Jordan IV ‘Cactus Jack’, Air Jordan VI. Điểm sáng lớn nhất đó chính là Travis Scott đã lấy cảm hứng màu sắc nơi quê nhà của anh và Nike đã biến đổi Logo Big Swoosh lật ngược tạo nên một điểm riêng biệt khi nhìn vào những đôi sneakers của Travis Scott và Nike. Những đôi sneakers của Travis Scott x Nike liên tục SOLD OUT khi mở bán ngay trong quãng thời gian 3 năm trở lại đây. Đủ để minh chứng cho tầm ảnh hưởng của Travis cùng với các dòng sản phẩm như Air Jordan, Air Force 1 của Nike.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

4. Run DMC x Adidas (1986)

Phải nói rằng nhóm Run DMC năm đó đã tạo nên bước ngoặc cực lớn khi kết hợp cùng Adidas trong thập niên 1986. Sự kiện kết hợp lần đầu tiên của một nhóm nhạc hip-hop và thương hiệu trang phục thể thao đã làm thay đổi góc nhìn của những fans sneakers cũng như hip-hop. Bên cạnh đó là bài hát My adidas đã trở thành một trong những bài hát thú vị nhất dành cho một đôi sneakers mang tên Superstar. Tính đến nay, sự kết hợp giữa nhóm Nghệ sỹ Run DMC và Adidas cũng được coi là một dấu mốc vô cùng quan trọng trong nền văn hóa sneakers, hip-hop và street style trên toàn cầu bởi tiền lệ hợp đồng 1 triệu USD ký giữa Adidas và nhóm nghệ sỹ hip-hop là chưa bao giờ xảy ra trước đo, cũng như sức ảnh hưởng cực lớn của Run DMC và văn hóa Hip-hop trong thập niên 80 90s.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

5. Eminem x Nike

Trong khoảng thời gian hơn 17 năm, rapper huyền thoại này đã có nhiều phiên bản giày collab với Nike và Jordan Brand mà đa số là cực hiếm, cực giới hạn và có giá trị resell cao ngất ngưởng, từ những đôi Air Force 1s, Air Maxes đến Air Jordans. Với tư cách là một trong những rapper gắn bó chung thuỷ nhất với Nike từ trước đến nay, “Chúa Rap” không ít lần được nhận những phiên bản giày cực kỳ limited phát hành kỉ niệm nhân dịp anh tung ra một album hay dự án âm nhạc mới.  Authentic Shoes cũng đã tổng hợp lại các đôi sneakers đình đám nhất của Rap God dưới đây:

Nike Air Force 1 Low “Shady Records”- 2004

Để kỉ niệm dịp phát hành album phòng thu thứ 4 của Eminem có tên là “Encore” vào năm 2004, Nike quyết định “thửa” riêng cho rapper da trắng này một phiên bản Air Force 1 Low cực kỳ giới hạn trong cùng năm đó. Đây là phiên bản chỉ dành cho bạn bè và gia đình (friends and family) với phối màu chủ đạo gồm đen, xám và trắng. Chi tiết điểm nhấn “ăn tiền” và khiến cho lượng fans đông đảo của Eminem săn lùng phiên bản này là logo “Shady Records” nằm ở phần gót. Shady Record là tên của hãng sản xuất và phát hành âm nhạc thành lập bởi chính Eminem và quản lý của anh là Paul Rosenberg vào năm 1999. Ngoài ra, một chi tiết thú vị khác là chữ “E” ngược thêu gần chỗ mũi giày, đây là chi tiết cách điệu mà Eminem thường sử dụng theo cách ghi “EMINƎM” trên nhiều sản phẩm âm nhạc và hình ảnh truyền thông, quảng bá của mình.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Cho đến nay, đây vẫn là một trong những phiên bản Air Force 1 hiếm và khó săn nhất đối với cộng đồng sneakers. Ngay cả trên những cửa hàng chuyên trữ hàng độc như Flight Club hay GOAT thì phiên bản này cũng đều được liệt vào danh sách Sold Out và Out Of Stock (Đã bán sạch). Vậy nên, những ai là fan cứng của Eminem và sẵn sàng chi đậm để sở hữu đôi giày này trong bộ sưu tập thần tượng thì cũng phải đành bó tay.

Nike Air Jordan Retro II “The Way I Am” – 2008

Theo chia sẻ của Eminem, phiên bản Air Jordan 2 là đôi giày Air Jordan đầu tiên mà anh sở hữu thời trẻ, và vì thế tất nhiên sẽ mãi là dòng giày mà anh ưu ái. Cũng vì lý do đó mà Jordan Brand đã collab với Emimem để thiết kế và phát hành phiên bản này nhân dịp ra mắt cuốn tự truyện “The Way I Am” của anh vào năm 2008.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Đôi giày có màu sắc chủ đạo là da đen và da lộn màu xám, với ca từ từ bản nhạc của Eminem in trên phần chắn bùn mudguard và chỗ cổ chân. Phiên bản Air Jordan Retro II “The Way I Am” đặc biệt này được phát hành độc quyền online qua Air Jordan Flight Club và giới hạn chỉ có 313 đôi được sản xuất và tung bán. Tại sao lại là 313? Vì đó là mã vùng của thành phố Detroit ở Mỹ, nơi Eminem sinh ra và lớn lên.

Charity Nike Air Max 97 “Shady Records” – 2006

Eminem đã collab với Nike để thiết kế phiên bản Charity Nike Air Max 97 “Shady Records” ra mắt vào năm 2006. Đây là phiên bản được phát hành với số lượng giới hạn để tham gia đấu giá cho sự kiện từ thiện “2006 Eminem Charity Air Max”. Phiên bản này có phối màu colorway gồm khá nhiều sắc màu như nâu, cam, xanh, trắng và cả màu tan nhưng vẫn rất là một tổng thể màu sắc rất độc đáo và hài hoà. Và một lần nữa, logo “Shady Records” được đặt trên giày ở vị trí bên hông thân giày, gần mũi giày.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Nike Air Jordan IV Retro “Encore” – 2005

Nếu là fan đích thực của Eminem, bạn chắc chắn sẽ biết phiên bản Air Jordan IV là dòng giày yêu thích nhất của rapper này. Năm 2005, đôi Air Jordan IV Retro “Encore” được phát hành và ngay lập tức gây sốt. Đây là phiên bản AJIV collab đầu tay của Eminem và được sản xuất và phát hành cực kỳ giới hạn với số lượng được đồn đoán là chỉ khoảng chừng 50 đôi. Phần lớn số lượng giày được tặng cho bạn bè và người thân của Eminem, còn một số rất ít thì được tung ra qua hình thức raffle.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Phối màu của phiên bản giày được đánh giá là bắt mắt và khác biệt với sắc màu da lộn màu xanh dương sẫm với những chi tiết khác có màu đỏ, xám và đen. Logo ENCORE và Eminem cũng được trang trí ở vị trí sau lưỡi gà và heel tab. Cho đến giờ thì phiên bản Air Jordan IV Retro “Encore” này vẫn là một trong những phiên bản AJIV đắt nhất từ trước đến nay. 

Nike Air Jordan IV x Carhartt “Eminem” – 2005

10 năm sau đôi Air Jordan collab đầu tiên, thêm một phiên bản collab Air Jordan IV với Eminem ra đời. Lần này còn có sự góp mặt của thương hiệu workwear cao cấp Carhartt. Với tên gọi là Air Jordan IV x Carhartt “Eminem”, đây là một trong những phiên bản AJIV đắt, hiếm và cao cấp nhất từ trước đến nay.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Phối màu colorway của phiên bản này là cực kỳ basic với sắc màu đen/trắng đơn giản nhưng vừa sang trọng, vừa mạnh mẽ. Chất liệu vải twill là chất liệu vải có thiết kế sợi chéo, bền chắc của Carhartt được sử dụng để gia tăng độ bền và cao cấp cho phiên bản giày Jordan huyền thoại. Những chi tiết đáng chú ý khác trên giày có thể kể đến những chi tiết mạ bạc, dây giày wax, phần trong của giày bằng da cao cấp và đế ngoài outsole trong suốt. Chi tiết mặt nạ Jason Vorhees của Eminem được đặt ở phần gót trái, còn logo chữ “E” ngược ở gót giày phải.

6. Pharrell Williams x Adidas

Ấn tượng của Pharrell Williams và Adidas không gì khác đó chính là bộ sưu tập Adidas SUPERSTAR SUPERCOLOR, 50 phối màu với các tông màu khác nhau và sau đó là chiến dịch rầm rộ một thời mang tên Adidas SUPERSTAR SUPERSHELL. Quãng thời gian 2014 – 2017 của Pharrell Williams & Adidas thật sự bùng nổ bằng Superstar, sau đó là Adidas Originals NMD HUMAN RACE. Nhưng điều đáng tiếc nhất đó chính là việc giữ nhịp giữa Pharrell và adidas đã nguội lạnh đi khá nhiều, khiến cho nhiều fans hâm mộ tiếc nuối. Dẫu sao, Pharrell Williams x Adidas cũng đáng được xem là một trong những màn hợp tác cực kỳ thành công, bởi cũng nhờ công lớn của Pharrell Williams và Jon Wexler đã kết nối và thuyết phục đưa Kanye West gia nhập thương hiệu “3 sọc”.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

7. G-Dragon (Big Bang) x Nike

Phải nói rằng đây là một trong những chiến dịch thành công nhất giữa G-Dragon và Nike, sự bùng nổ khắp mạng xã hội với phối màu Nike Air Force 1 phủ lớp sơn màu đen, bên dưới là tấm ảnh nghệ thuật của chính G-Dragon sáng tạo. Nike Air Force 1 x PEACEMINUSONE Para-noise “công phá” hàng loạt tủ giày của các tín đồ yêu sneakers trên toàn cầu. Người người săn lùng, nhà nhà “chốt deal”. Tầm ảnh hưởng của G-Dragon mang tầm quốc tế kết hợp với sự sáng tạo của việc phủ một lớp sơn lên đôi sneakers nhằm khuyến khích sự sáng tạo của người yêu giày đã giúp Nike đạt được thành tựu về Marketing cũng như Doanh số xuất sắc.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

8. Hitoshi Fujiwara (Fragment Design) x Nike

Hitoshi Fujiwara là người đã có công rất lớn dìu dắt những tên tuổi như NIGO – Nhà sáng lập thương hiệu A BATHING APE (BAPE), hay UNDERCOVER của Jun Takahashi. Thế hệ sneakerhead của 2000s có thể không phải ai cũng biết về Hitoshi Fujiwara, nhưng sẽ luôn đặt câu hỏi tại sao Fragment Design x Nike luôn sold out trên mọi mặt trận với mức giá resell cao ngất ngưởng.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Đầu tiên, Hiroki Fujiwara được mệnh danh là THE GODFATHER OF STREETWEAR (Cha đẻ của thời trang đường phố), ông sinh năm 1964 và có mối liên hệ đặc biệt cùng Âm nhạc (đặc biệt là Punk Rock) & Thời trang. Trải qua một quãng thời gian tiếp xúc nền văn hóa về đường phố và âm nhạc thông qua những yếu nhân (đây là những người quan trọng có sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực riêng) như Malcolm McLaren, quản lý của The Six Pistols & Co-founder của SEDITIONARIES cùng với Vivian Westwood. Bên cạnh đó không thể không kể đến dấu mốc quan trọng nhất khi ông gặp Shawn Stussy, người đã có những chia sẻ về tầm nhìn & định hướng cùng Hiroki Fujiwara trong thời gian thập niên 80 90s.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Chưa hết, Hiroki Fujiwara được xem là người mentor quan trọng của những hậu bối như NIGO người sáng lập của thương hiệu thời trang đường phố A Bathing Ape (BAPE) hay UNDERCOVER của Jun Takahashi. Với những tín đồ đam mê thời trang đường phố, không thể không biết đến thương hiệu Undercover. Thiết kế của Undercover luôn nổi bật với những chi tiết được lấy nguồn cảm hứng từ Punk, bởi nhà sáng lập ra thương hiệu thời trang này – Jun Takahashi đã từng là một thành viên của nhóm nhạc Tokyo Sex Pistols. Ngoài ra không thể không kể đến sự đa tài của nhà sáng lập Fragment Design bởi ông còn là một DJ, và có nhiều tác phẩm âm nhạc khác nhau. Ông thường xuyên nghe những bài nhạc cũ và lấy chất liệu để tạo nên những tác phẩm thiết kế về thời trang của mình. Điển hình như việc nhắc đến ở đầu bài phía trên là Hiroki Fujiwara bị ảnh hưởng bởi văn hóa nhạc Punk Rock.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Những thành tựu lớn của ông tính đến nay nhiều vô số kể, điểm qua có thể nói đến nhiều đôi sneakers được collab cùng Nike hay bộ sưu tập cùng Dior và nhiều thương hiệu khác. Bản thân ông vẫn đang cống hiến cho nền văn hóa sneakers trên toàn cầu trong suốt chiều dài hơn 30 năm. Ông phủ nhận cái danh The GodFather of Streetwear mà báo chí và mọi người dành cho ông. Bên cạnh đó, ông chỉ ra việc thích thú hợp tác cùng các cá nhân có nhiều kinh nghiệm và thông tuệ, đơn cử như việc ông nói về quá trình làm việc vô cùng tuyệt vời giữa Mark Parker (Chủ tịch & CEO trước đây của Nike) hay Tinker Hartfield “Phù Thủy Thiết Kế” đã tạo ra vô số sản phẩm được coi là Biểu tượng của nền văn hóa Sát Mặt Đất.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Nếu các bạn theo dõi, hàng loạt sản phẩm collab giữa Nike và  Fragment Design đều SOLD OUT trong tích tắt, các thế hệ yêu mến sneakers có thể không hiểu lý do tại sao collab này lại hype đến như thế, tuy nhiên những sneakerhead, sneakers collectors,… đời đầu hay những ai đam mê chắc chắn đều mong muốn sở hữu một trong những tinh hoa của người nghệ sĩ tài ba này tạo ra. Điển hình các bạn thử search Fragment Design x Nike Air Jordan 1 Retro phối màu Xanh/Trắng/Đen ra mắt vào ngày 27/12/2014 và giờ nó vẫn không hề có dấu hiệu giảm nhiệt trên thị trường Thứ cấp (Reselling Market). Giá Resell lúc nào cũng không dưới 3,000 USD. Đây là một trong những điều minh chứng cho giá trị bền vững & đẳng cấp riêng của Hiroki Fujiwara tạo nên.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Về sản phẩm kết hợp giữa Nike và Fragment thì có thể nhận xét rằng bề mặt da của Air Jordan 1 x Cactus x Fragment Design thật sự quá đẹp, cảm nhận là cực kỳ mềm mại. Tông màu Trắng/Xanh/Đen đặc trưng tương tự như đôi collab Nike x Fragment Design năm 2014. Air Jordan 1 x Cactus x Fragment Design với phần logo đặc trưng của Fragment bên phải và Cactus của Travis Scott bên trái. Bên cạnh đó là dòng chữ dọc phần khung may của đế giày và big logo đảo ngược đặc trưng của Travis Scott trên những collab gần đây nhất cùng Nike. Sắp tới, Fragment của Hiroki Fujiwara lại tiếp tục hợp tác cùng Travis Scott và Nike để cho ra collab đôi Nike Air Jordan 1. Với Big Logo Swoosh Đảo ngược của Nike, với logo và màu Xanh đặc trưng tương tự như năm 2014. Chắc chắn đây được xem là một đôi sneakers hype của năm 2021.

nhung-man-ket-hop-an-tuong-nhat-lich-su-giua-cac-nghe-si-va-cac-thuong

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết được them nhiều điều thú vị về những màn kết hợp ấn tượng nhất mọi thời đại giữa các thương hiệu giày thể thao và các nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất thế giới. Ngoài ra hãy liên tục theo dõi và cập nhật các tin tức về thời trang và giày thể thao trên trang web chính thức của Authentic Shoes để không bỏ lỡ những tin tức “hot” nhất trong ngày nha ! Bên cạnh đó thì các thương hiệu giày được đề cập trong bài viết cũng luôn sẵn có tại Authentic Shoes vậy nên đừng chần chừ ghé qua Authentic Shoes ngay hôm nay để chúng mình giúp bạn có những trải nghiệm tốt nhất tại cửa hàng nha !

Xem thêm :

Nike Air More Uptempo ra mắt trong phối màu “Sky Blue” gợi nhớ về phối màu OG

Top 10 đôi giày Nike Air Jordan nổi tiếng nhất thời đại mà bạn nên biết – Phần 1