Những người đã định hình văn hóa sneaker năm 2023 (Phần 2)

Chắc hẳn trong phần 1 của blog “Những người đã định hình văn hóa sneaker năm 2023” đã xuất hiện những cái tên nổi bật mà bạn nghĩ ngay tới. Vậy còn ai chưa được vinh danh tại đây? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá ngay nhé!

Gabriel Whaley

Dù yêu hay ghét, MSCHF đã gây chú ý vào năm 2023 – điều đó có nghĩa là họ cũng định hình văn hóa giày sneaker. Bắt đầu năm mới với cơn bão truyền thông xã hội dưới hình thức Big Red Boots, MSCHF đã chứng tỏ mình là những kẻ troll tối thượng, đồng thời thách thức cả thương hiệu giày thể thao và thương hiệu sang trọng vượt qua thử thách sản xuất những đôi giày ngớ ngẩn. Ở phía sau những thứ này, chúng ta thấy Imran Potato đánh rơi đôi giày ‘Caveman’ và ‘Rat’ của mình, Louis Vuitton đánh rơi một chiếc bốt giả ở chân và Crocs hợp tác với Dreamworks trên một đôi Clog cổ điển có mặt Shrek.
Giám đốc điều hành của MSCHF, Gabe Whaley, mô tả công ty như một ‘cỗ máy gây sự chú ý và nổi tiếng’, đồng thời tiếp nối những đôi giày bốt ấn tượng với nhiều kiểu dáng dễ mang hơn, như Gobstomper và Super Babies. Khi bối cảnh DunkJordan tiếp tục trở nên nhàm chán, các sản phẩm của MSCHF chắc chắn đã giúp giảm bớt tiếng ồn, nhưng điều đó không ngăn chúng tôi muốn thấy các thương hiệu tập trung vào đổi mới thay vì gây phẫn nộ vào năm 2024.

Salehe Bembury

Salehe Bembury có lịch sử lâu đời trong thế giới thiết kế giày sneaker, từng làm việc cho Versace và trong những mùa đầu tiên của Yeezy. Trong vài năm qua, anh ấy đã trở nên nổi tiếng nhờ công việc của mình với New Balance, nhưng vào năm 2023, nhà thiết kế đã có được dòng Crocs của riêng mình. Được xây dựng dựa trên Crocs Pollex Clog ban đầu của mình, Bembury đã làm việc trên toàn bộ bộ phận Pollex, bao gồm cả đôi giày thể thao đầu tiên của Crocs.
Đối với một thương hiệu có sản phẩm nguyên bản mang tính biểu tượng như vậy, việc chuyển sang lĩnh vực giày thể thao là một cơ hội lớn và không ai tốt hơn Bembury để đảm nhận dự án này. Khi Crocs tiếp tục giành được thị phần, sẽ rất thú vị để xem liệu họ có cạnh tranh với các thương hiệu giày sneaker yêu thích của chúng ta trong những năm tới hay không.

Travis Scott

Phiên bản Air Jordan 1 của Travis Scott tiếp tục là một trong những đợt giảm giá được quảng cáo rầm rộ nhất trong năm, khi người hâm mộ tranh nhau sở hữu cả phiên bản độc quyền dành cho nữ và giày chơi gôn của anh ấy. Mặc dù lựa chọn tung ra một đôi Air Jordan 1 không thực sự hoành tráng hay thay đổi văn hóa, nhưng quyết định tung ra một đôi được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ là – Scott đã tích cực có lập trường chống lại văn hóa ‘thu nhỏ và màu hồng’, và đến lượt nó, một số những người hâm mộ nam của anh ấy cảm thấy bị bỏ rơi.
Bên cạnh việc phát hành Jordan, Scott cũng công bố dòng Jumpman Jack Jordan của mình. Với sự thất bại của Kanye năm ngoái, thật thú vị khi thấy một thương hiệu lớn lại đặt niềm tin nhiều vào một cộng tác viên khác, nhưng Scott đã một lần nữa chứng minh rằng anh ấy có thể thúc đẩy sản phẩm. Việc chúng ta có thấy Jumpman Jack phát hành vào năm 2023 hay không vẫn là TBC, nhưng nếu không, chúng ta rất nóng lòng muốn xem năm 2024 sẽ hình thành như thế nào.

Cecilie Bahnsen

Một cái tên khác trong danh sách của ASICS, Cecilie Bahnsen đang thay đổi cuộc chơi khi nói đến các sản phẩm dành cho nữ. Một lần nữa hợp tác với thương hiệu để nâng cao danh mục phong cách thể thao của họ, Bahnsen đang đòi lại thế giới ‘thu nhỏ và màu hồng’ của các sản phẩm dành cho nữ bằng cách đưa nét nữ tính của riêng mình vào phong cách cổ điển của ASICS.

Từ chi tiết hoa được khâu bằng tay bắt đầu xu hướng TikTok của riêng mình cho đến việc tiên phong trong phong trào giày thể thao theo phong cách Mary Jane, Bahnsen đã thách thức ý tưởng truyền thống về hình thức phát hành của các sản phẩm dành cho nữ, cũng như giúp giới thiệu đến khán giả hoàn toàn mới về giày thể thao. Vì vậy, cô ấy chắc chắn là người đã định hình nên văn hóa giày thể thao vào năm 2023.

Ben Affleck

Không chỉ hài lòng với vai diễn Phil Knight trong AIR, Ben Affleck còn là một sneakerhead xuyên suốt. Mặc dù anh ấy đã thể hiện xuất sắc trong phim (anh ấy nhận được cả đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất), nhưng những khoảnh khắc đi giày sneaker đẹp nhất của Affleck thực sự có xu hướng diễn ra ngoài màn ảnh.
Là một nhà sưu tập lâu năm, Affleck có sức nóng trong bộ sưu tập của mình, bao gồm Sean Cliver x Nike SB Dunk Low ‘Holiday Special’, thiết kế mảnh x Travis Scott x Air Jordan 1 Low ‘Royal’ và một đôi tùy chỉnh ‘Chicago’ Những chiếc AJ1 tình cờ có dấu Swoosh ngược. Đã được sử dụng nhiều đôi khác nhau trong năm nay, Affleck đã trở thành một huyền thoại về giày sneaker khiêm tốn, vì vậy chúng tôi phải dành một vị trí cho anh ấy trong danh sách này.

Samuel Pearce

“Tại sao phải sửa những gì không bị hỏng” có thể là lời khuyên hữu ích trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng một số đôi giày thể thao của chúng tôi sẽ không tồn tại nếu mọi người không phá luật một chút. Việc thay đổi kiểu dáng được người hâm mộ yêu thích cần rất nhiều can đảm, nhưng Samuel Pearce của New Balance không ngại thử thách.

Trong khi New Balance 990 đã trải qua một vài lần lặp lại kể từ khi được giới thiệu, Pearce là người đầu tiên cung cấp cho 991 phiên bản v2. Hơn nữa, nhà thiết kế còn đảm bảo rằng đôi giày sneaker này cũng được sản xuất tại nhà máy Flimby của New Balance, biến 991v2 trở thành hình bóng 99X đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Anh – một thời điểm quan trọng đối với chương trình sản xuất nội địa của NB.

Hidden.NY

Cuối cùng, không có Instagrammer nào có khả năng tạo ra hoặc phá vỡ xu hướng như Hidden.NY. Sau khi bắt đầu tài khoản vào năm 2018, chủ sở hữu của Hidden.NY (người muốn giấu tên) không chỉ lấp đầy nguồn cấp dữ liệu IG của chúng tôi bằng những khoảnh khắc văn hóa đại chúng, các sản phẩm có sức hút lớn và sự thật kỳ lạ có liên quan đến văn hóa, mà anh ấy còn quản lý để tận dụng nền tảng này thành một cộng tác viên chân thành.

Năm nay, chiếc áo len đan hợp tác của anh với Needles đã được giới thiệu trong Succession, đồng thời anh cũng tiếp tục hợp tác với G-SHOCK và ASICS. Ngoài nhóm cộng tác của mình, Hidden.NY còn được coi là một trong những người tạo ra hương vị quan trọng của bối cảnh, đã quản lý khá nhiều việc để xác định ‘thẩm mỹ bảng tâm trạng’ cùng với JJJJound.

Xem thêm:

Puma: Điểm danh những đôi giày thể thao tốt nhất năm 2023

Ngắm nhìn toàn bộ những hợp tác sneaker tuyệt nhất năm 2023